Thứ 7, 29/06/2024, 11:10 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những vitamin cần thiết nên bổ sung trong mùa hè

Những vitamin cần thiết nên bổ sung trong mùa hè
(Tieudung.vn) - Dưới đây là một số chất bổ sung vitamin dành riêng cho mùa hè mọi người nên bổ sung để có sức khỏe tối ưu.

Vitamin A

Ánh nắng mùa hè khá gay gắt. Tiếp xúc với tia cực tím (UV) của mặt trời có thể dẫn đến stress oxy hóa và tổn thương da. Vitamin A hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do, bảo vệ da khỏi tác hại do tia cực tím gây ra.

Vitamin A giúp bảo vệ làn da bằng cách thúc đẩy quá trình thay đổi tế bào da, cho phép cơ thể loại bỏ các tế bào bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và thay thế chúng bằng những tế bào mới, đồng thời giúp ngăn ngừa cháy nắng.

Những vitamin cần thiết nên bổ sung trong mùa hè

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Magie

Khoáng chất này rất cần thiết để duy trì chức năng cơ và thần kinh khỏe mạnh, đồng thời nó cũng đóng vai trò điều hòa huyết áp và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. 

Trong những tháng mùa hè, chúng ta có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn do nhiệt độ cao và hoạt động thể chất tăng lên, điều này có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải. 

Magie là một chất điện giải quan trọng giúp điều chỉnh cân bằng chất lỏng trong cơ thể, vì vậy nó đặc biệt quan trọng để tiêu thụ trong những tháng mùa hè.

Thực phẩm giàu magiê là: Hạt chia, quả hạnh, rau chân vịt, đậu phộng,…

Vitamin C

Vitamin C với đặc tính chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do và giảm tác hại của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trên da. Giữ nước là điều cần thiết trong cái nóng mùa hè và vitamin C đóng vai trò duy trì mức độ hydrat hóa thích hợp, giúp hỗ trợ sản xuất collagen, cần thiết cho sức khỏe và tính toàn vẹn của da và các mô khác.

Ngoài ra, vitamin C hỗ trợ hấp thu sắt và thúc đẩy việc sử dụng các chất điện giải, chẳng hạn như kali, rất quan trọng để duy trì cân bằng chất lỏng và ngăn ngừa mất nước.

Kali

Giống như magie, kali là một chất điện giải quan trọng đóng vai trò điều chỉnh cân bằng chất lỏng và hỗ trợ chức năng cơ và thần kinh khỏe mạnh. Trong những tháng mùa hè, chúng ta có xu hướng mất nhiều kali hơn qua mồ hôi, điều này có thể dẫn đến chuột rút, mệt mỏi và yếu cơ. 

Vì vậy, hãy tiêu thụ giàu kali để giúp bổ sung chất điện giải bị mất và hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Thực phẩm giàu kali là: Đậu lăng, bông cải xanh, quả bơ, chuối,…

Kẽm

Khoáng chất này rất cần thiết để hỗ trợ chức năng miễn dịch, chữa lành vết thương và tổng hợp DNA.  Mùa hè, chúng ta có thể dễ bị nhiễm trùng hơn do tiếp xúc nhiều với vi khuẩn và virus.

Để giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật, hãy đảm bảo tiêu thụ đủ kẽm.

Thực phẩm giàu kẽm là: Sữa chua, hạt điều, hạt bí,….

Vitamin E

Mặc dù tiếp xúc không đủ với ánh nắng mặt trời có thể làm giảm sự hấp thụ vitamin D, nhưng tiếp xúc quá nhiều cũng có thể dẫn đến các vấn đề cho sức khỏe. Ví dụ, tác hại của ánh nắng mặt trời có thể gây lão hóa sớm hoặc nguy hiểm hơn là ung thư da.

Vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa, đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác hại của ánh nắng mặt trời. Bằng cách trung hòa các gốc tự do, giúp tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của da chống lại bức xạ UV, có khả năng làm giảm nguy cơ bị cháy nắng.

Vitamin E cũng góp phần vào quá trình sửa chữa, thúc đẩy sản xuất collagen, điều cần thiết để duy trì độ đàn hồi của da và khuyến khích tái tạo da, thúc đẩy quá trình lành vết thương nhanh hơn sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đây chính là lý do để bổ sung loại vitamin này trong mùa hè.

Chất đạm

Mỗi và mọi tế bào trong cơ thể, bao gồm cơ, xương, hormone và kháng thể, đều được tạo ra từ protein. Điều đó có nghĩa là mọi tế bào trong cơ thể bạn đều cần và chứa protein. Nó cũng quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển, đặc biệt là ở trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ .

Không có protein, bạn khó có thể hình thành một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

Thực phẩm giàu protein là: Hải sản, trứng, sản phẩm từ sữa...

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.11495 sec| 775.078 kb