Thứ 7, 31/08/2024, 15:16 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những căn bệnh nguy hiểm thường gặp vào mùa mưa và cách phòng tránh

Những căn bệnh nguy hiểm thường gặp vào mùa mưa và cách phòng tránh
(Tieudung.vn) - Mưa, ngập úng là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh cho chúng ta. Dưới đây là các bệnh có thể mắc phải vào mùa mưa và cách phòng tránh.

Cảm lạnh thông thường

Nguyên nhân của cảm lạnh thường là do cơ thể nhiễm Rhinovirus. Cụ thể, người bệnh hít phải virus hoặc tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh thông qua ho hoặc hắt hơi.

Sau khi nhiễm bệnh, thời gian ủ bệnh khoảng 1 – 3 ngày, biểu hiện là hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi, sốt nhẹ, sau đó là ho.

Các triệu chứng của cảm lạnh thông thường có thể được điều trị khi cần thiết. Người bệnh nên uống nhiều nước ấm. Hãy đến gặp bác sĩ nếu sốt trên 38,5 độ C kèm theo ho nhiều, có đờm, khó thở hoặc chán ăn.

Để phòng ngừa cảm lạnh, bạn nên rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang và tránh dùng chung vật dụng cá nhân với người nhiễm bệnh.

Những căn bệnh nguy hiểm thường gặp vào mùa mưa và cách phòng tránh

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Cúm mùa

Nguyên nhân của cúm mùa là do người bệnh bị nhiễm virus cúm. Virus này có xu hướng tồn tại trong dịch tiết nhầy, chẳng hạn như dịch tiết mũi hoặc đờm. Vì vậy, nếu người nhiễm bệnh ở trong một không gian thông gió kém, họ có thể dễ dàng truyền virus sang người khác qua ho hoặc hắt hơi.

Sau khi nhiễm bệnh khoảng 1 – 3 ngày, các triệu chứng sẽ xuất hiện. Biểu hiện thường là sốt cao khoảng 38 – 39 độ C, nhức đầu, đau nhức cơ bắp, mệt mỏi, ho, đau họng, sổ mũi, nghẹt mũi.

Chuyên gia thường khuyên người bệnh mắc cúm mùa dùng thuốc hạ sốt như paracetamol. Tuy nhiên, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác càng sớm càng tốt vì cúm có thể gây viêm phế quản, đặc biệt là những bệnh nhân có nguy cơ cao như trẻ em, người già, bệnh nhân tiểu đường, người mắc bệnh thận mãn tính, bệnh tim và phụ nữ .

Đề phòng tránh cúm mùa, bạn nên tiêm phòng cúm ít nhất mỗi năm một lần, đặc biệt đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao như trẻ em từ 6 tháng – 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai, bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh thận, tiểu đường, ung thư, bệnh nhân suy giảm miễn dịch và béo phì.

Bệnh sốt xuất huyết

Mùa mưa là mùa sinh sản của muỗi. Do đó, các bệnh do muỗi truyền sẽ phát triển, đặc biệt là .

Sốt xuất huyết lây truyền khi bị muỗi đốt. Chúng phát triển mạnh ở vùng nước tĩnh và hoạt động vào ban ngày. Sau khi bị nhiễm bệnh, các triệu chứng sẽ bắt đầu xuất hiện trong vòng 2 – 7 ngày.

Người nhiễm bệnh thường sốt cao khoảng 38 – 39 độ C, nhức đầu, đau nhức cơ thể, chán ăn, buồn nôn, nôn. Một số trường hợp có thể phát triển nhiều vết mẩn đỏ nhỏ dưới da.

Người nhiễm sốt xuất huyết thường phải dùng thuốc hạ sốt như paracetamol, tuyệt đối không dùng aspirin hoặc NSAIDS, chẳng hạn như ibuprofen. Tốt nhất người bệnh nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Cách phòng ngừa hiệu quả để tránh bị sốt xuất huyết là giữ gìn vệ sinh nhà cửa, tránh xa nguồn nước bị nhiễm khuẩn và diệt trừ nguồn nước, đặc biệt là nguồn nước tĩnh. Đi ngủ phải mắc màn hoặc thoa kem chống muỗi. Nên tiêm chủng cho những bệnh nhân đã nhiễm bệnh trước đây từ 9 đến 45 tuổi cũng như tất cả những người chưa bị nhiễm bệnh trước đó.

Bệnh liên quan đến đường tiêu hóa

Vào mùa mưa lũ tại các khu vực vùng sâu vùng xa, dịch bệnh liên quan tới đường tiêu hóa trở nên khó kiểm soát. Một số bệnh tiêu hóa thường gặp như là tiêu chảy, tả, lỵ, nhiễm độc thức ăn do các loại vi khuẩn như Ecoli, amip,...Những triệu chứng cơ bản của các loại bệnh này đó là món rặn, đau bụng và tiêu chảy.

Vào mùa mưa thì các căn bệnh này lây truyền một cách cực kì nhanh chóng qua đường nước sinh hoạt. Căn bệnh này cực kì nguy hiểm đối với trẻ em vì khả năng rút nước cơ thể cực kì nhanh chóng. Nếu không kịp thời bổ sung nước cho cơ thể thì rất dễ bị ảnh hưởng tới thần kinh, đôi khi là tính mạng.

Một số cách để phòng tránh bệnh đường tiêu hóa là:

- Tiêm vaccine phòng bệnh tả cho trẻ trong 6 tháng đầu sau sinh.

- Ăn chín uống sôi. Với rau quả tươi cần được rửa bằng nước sạch và ngâm qua muối.

- Ăn dễ tiêu hóa, tránh ăn thực phẩm đã nguội hoặc có tính hàn.

- Bổ sung đầy đủ nước.

- Đậy kín thức ăn, tránh ruồi nhặng đậu.

- Rửa tay sạch sẽ và tránh tiếp xúc với chất thải của người bệnh.

Khi có biểu hiện tiêu chảy nặng hoặc đi phân có máu, người bệnh cần đến cơ sở y tế để xác định nguyên nhân và điều trị hiệu quả.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.02986 sec| 789.016 kb