Thứ 7, 20/04/2024, 17:12 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Nguyên nhân gây suy giảm collagen

Nguyên nhân gây suy giảm collagen
(Tieudung.vn) - Tổn thương bởi tia UV, chế độ ăn gây viêm, tuổi tác... gây suy giảm collagen.

Bị tổn thương bởi tia UV

Nguyên nhân gây suy giảm collagen

Tia UV gây nhiều tổn thương cho da. Nguồn ảnh: Internet 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tia UV trong ánh mặt trời có thể gây tổn thương da, làm suy giảm collagen trong da. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, việc tiếp xúc với tia UV có thể làm tổn thương collagen thông qua nhiều cơ chế khác nhau, bao gồm gây tổn thương DNA của các tế bào sản sinh collagen, cũng như thúc đẩy sản sinh các gốc tự do gây tác động trực tiếp tới collagen trong da.

Chế độ ăn gây viêm

Bác sỹ Gary Goldenberg cho biết, tình trạng viêm là một trong những “kẻ thù” chính của các mô trong cơ thể, bao gồm cả các mô liên kết từ collagen.

Theo đó, chế độ ăn uống nhiều đường, nhiều carbohydrate đơn giản, các loại chế biến sẵn… có thể kích thích hệ miễn dịch, thúc đẩy tình trạng viêm trong cơ thể.

Đặc biệt, hàm lượng đường cao trong cơ thể khiến collagen trong da bị cứng lại, vỡ ra. Điều này có thể khiến da bị suy yếu, thúc đẩy tình trạng lão hóa sớm.

Tuổi tác 

Phụ nữ bước vào tuổi 25, các tế bào bắt đầu quá trình lão hoá. Khi đó, quá trình chuyển hoá và tái tạo tế bào bắt đầu chậm lại, đặc biệt là collagen. Các nghiên cứu cho thấy ngay sau tuổi 25, lượng collagen nội sinh trong cơ thể đã mất đi 1,5% và sẽ chạm ngưỡng 15% ở tuổi 30. Việc thiếu hụt collagen khiến da trở nên chảy xệ, xuất hiện thâm sạm, thậm chí nếp nhăn.

Tiêu thụ quá nhiều đường 

Lượng đường dư thừa trong máu cũng góp phần làm nên tình trạng lão hóa. Nếu thực đơn ăn uống hằng ngày thừa đường thiếu vitamin thì quá trình đường hoá gây hại cho da càng được kích thích. Lượng đường dư thừa khiến các gốc tự do phát triển, collagen biến nâu và giòn hơn, các đốm xỉn màu sẽ xuất hiện.
 

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.78816 sec| 770.211 kb