Chủ nhật , 25/09/2022, 08:22 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lưu ý khi thể dục trong ngày nắng nóng

Lưu ý khi thể dục trong ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) - Thể dục ngày nắng nóng bạn hãy ghi nhớ những điều dưới đây ngay hôm nay để không bị mất sức.

Liên tục làm mát cơ thể

Lưu ý khi thể dục trong ngày nắng nóng

Cần tiêu thụ tối thiểu 1 – 1,5 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể sảng khoái, không bị mệt mỏi hay khó thở sau những giờ tập luyện. Nguồn ảnh: Internet 

Một trong những đặc điểm khi tập thể dục giữa mùa hè năng nóng chính là nhiệt độ cơ thể tăng cao. Mặc dù việc ra nhiều mồ hôi cũng sẽ là cách đốt cháy lượng mỡ dư thừa hiệu quả, tuy nhiên nếu không kiểm soát nhiệt độ cẩn thận rất dễ dẫn đến có những phản ứng ngược. Đó sẽ là những hệ quả như gây chóng mặt, đau đầu cho đến ngất xỉu…

Chính vì vậy, hãy liên tục bổ sung đủ nước và làm mát cơ thể trong quá trình luyện tập. Theo các chuyên gia từ chuyên trang sức khỏe Health, cần tiêu thụ tối thiểu 1 – 1,5 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể sảng khoái, không bị mệt mỏi hay khó thở sau những giờ tập luyện.

Ngoài ra, nếu nhiệt độ cơ thể vẫn tiếp tục tăng, hãy dùng khăn ướt và ấm nhẹ nhàng lau toàn thân sẽ giúp mọi người trở lại trạng thái thoái mái, mát mẻ và an toàn cho sức khỏe.

Tránh luyện tập thể thao vào những giờ cao điểm

Nhiệt độ cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn nếu giữ được ở mức 37°C. Khi tập thể thao, lượng mồ hôi sẽ tiết ra để điều hòa thân nhiệt. Tuy nhiên, khi vào giờ cao điểm, thời tiết quá nóng sẽ khiến cơ thể khó thoát mồ hôi.

Bạn nên tránh chạy bộ hay tập thể thao từ 10h - 16h, khi tia UV đang ở mức cao và nhiệt độ đạt đỉnh điểm trong ngày. Vì vậy nếu tập luyện dưới thời tiết đó, cơ thể bạn có thể bị tổn hại bởi nhiệt độ cao và tia UV cũng là tác nhân gây ra ung thư da và các vấn đề về mắt.

Việc tập thể dục vào sáng sớm có thể rất tốt cho sự trao đổi chất của cơ thể, giúp bạn sảng khoái và tràn đầy năng lượng.

Sau khi tập thể thao không nên tắm nước lạnh ngay

Nhiều người thường cơ thể sau khi tập luyện thể thao bằng cách tắm nước lạnh. Nhưng khi ấy, lỗ chân lông của cơ thể bạn dãn ra để tiết mồ hôi, khi ấy nước sẽ thấm nhanh qua lỗ chân lông của bạn gây nhiễm lạnh hoặc khiến bạn sẽ rất dễ bị cảm ho, sốt, viêm phổi… 

Ngoài ra, nếu gặp nước lạnh, nhiệt độ cơ thể sẽ thay đổi đột ngột làm co mạch, tạo cục máu đông gây tắc động mạch và gây ra đột quỵ.

Vì thế, sau khi tập luyện xong, bạn nên dùng khăn bông thấm mồ hôi và ngồi nghỉ khoảng 20 phút để nhiệt độ cơ thể ổn định hơn rồi mới vào phòng tắm.

Lựa chọn thời điểm và không gian phù hợp

Bạn không nên tập thể dục thể thao vào những thời điểm nóng nhất trong ngày từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Đây thường là thời điểm gay gắt nhất dễ khiến cơ thể nhanh chóng bị kiệt sức. Vì vậy, chỉ nên tập trước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều. Tuy nhiên, tập thể dục trong mùa Hè tốt nhất nên thực hiện vào buổi sáng, thời tiết tương đối mát mẻ. Điều này không chỉ thuận lợi cho việc vận động mà còn giúp bạn giữ được tinh thần sảng khoái suốt cả ngày dài.

Nếu tập vào giờ cao điểm nắng nóng, bạn nên tập trong nhà, phòng tập nhằm tránh ánh nắng gay gắt duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định.  Nhiệt độ cơ thể tăng có thể dẫn đến mất khả năng chịu đựng và gặp các vấn đề sức khỏe khác.

 Lựa chọn trang phục phù hợp

Một trong những cách tốt nhất để giữ cơ thể không bị quá nóng trong khi tập thể dục là lựa chọn trang phục phù hợp. Những bộ quần áo mỏng nhẹ, thoáng mát, thấm hút mồ hôi, sáng màu và có thể kèm theo các tính năng đặc biệt như  chống lại ánh nắng mặt trời sẽ phù hợp cho việc luyện tập trong mùa Hè. Hãy luôn nhớ bôi nếu bạn mặc những bộ quần áo để lộ da. Bạn cũng nên lựa chọn quần áo, giày dép thích hợp với từng môn thể thao và bài tập.

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.89625 sec| 789.141 kb