Thứ 4, 18/09/2024, 04:24 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lạm dụng thuốc giảm đau ibuprofen có thể gây vô sinh ở nam giới

Lạm dụng thuốc giảm đau ibuprofen có thể gây vô sinh ở nam giới
(Tieudung.vn) - Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đan Mạch, việc sử dụng thuốc giảm đau ibuprofen trong thời gian dài có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới cùng nhiều vấn đề sức khoẻ tai hại khác.

Theo một khoa học được đăng trên Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học Đại học Copenhagen (Đan Mạch) cho rằng ibuprofen có thể khiến nam giới bị vô sinh cùng nhiều vấn đề khác nếu sử dụng trong một thời gian dài. Ibuprofen được biết đến là loại thuốc giảm đau được sử dụng khá rộng rãi, phổ biến, có giảm đau đầu, nhức răng, đau cơ bắp, đau viêm khớp hay đau bụng kinh ở nữ giới. Loại thuốc giảm đau này cũng thường được sử dụng để giảm đau nhức do cảm cúm và có khi được dùng để hạ sốt.

Ibuprofen, thuốc giảm đau Ibuprofen, vô sinh ở nam giới, thuốc Ibuprofen gây vô sinh
Sử dụng thuốc giảm đau Ibuprofen có khả năng gây vô sinh ở nam giới. Ảnh minh hoạ

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu, khảo sát ở 31 người đàn ông có độ tuổi từ 18 - 35. Những người tham gia nghiên cứu sẽ được cho sử dụng mỗi ngày hai lần  600 mg ibuprofen hai lần mỗi ngày. Chỉ sau 2 tuần từ lúc bắt đầu cuộc khảo sát, những người tham gia thử nghiệm đã có triệu chứng bị rối loạn compensated hypogonadism xảy ra do tinh hoàn sản xuất không đủ testosterone khiến tuyến yên phải bù đắp. Trường hợp này nếu xảy ta trong thời gian dài, khoảng vài tháng thì tuyến yên sẽ không thể bù đắp đủ được lượng testosterone đang thiếu và dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương, mệt mỏi, mất cơ và nguy hiểm nhất là vô sinh.

Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng thuốc ibuprofen có thể gây hại cho sức khỏe nam giới. Phát hiện này đưa đến những lo ngại về khả năng sinh sản của nam giới, đặc biệt là ở các nước phương Tây, nơi lượng tinh trùng đã giảm đến 52% trong 40 năm qua.

David Møbjerg Kristensen, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo lắng về khả năng sinh sản của những nam giới dùng ibuprofen lâu dài. Ibuprofen là thuốc giảm đau tốt nhưng không ít người sẵn sàng dùng chúng mà chẳng hề suy nghĩ”.

Bên cạnh tác hại tăng khả năng vô sinh ở nam giới, thuốc ibuprofen còn làm tăng nguy cơ đau tim và sảy thai.

Tác dụng của Ibuprofen là gì?

Ibuprofen được sử dụng để làm giảm đau do các bệnh như nhức đầu, đau răng, đau bụng kinh, đau nhức cơ bắp, hay viêm khớp. Thuốc cũng được dùng để hạ sốt và giảm đau nhức nhẹ do cảm cúm hoặc cảm lạnh phổ biến. Ibuprofen là thuốc kháng viêm không steroid (NSAID). Thuốc hoạt động bằng cách ngăn ngừa việc cơ thể sản xuất các chất tự nhiên nào đó gây viêm. Tác dụng này giúp làm giảm sưng, đau hoặc sốt.
Tags:
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.04288 sec| 760.789 kb