Thứ 5, 18/04/2024, 12:05 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Covid-19 có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới?

Covid-19 có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới?
(Tieudung.vn) - Tình trạng sốt, các loại thuốc chữa bệnh có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của bệnh nhân nam, do đó có tác động đến khả năng sinh sản của họ.

Theo nghiên cứu công bố ngày 28/1 trên tạp chí Reproduction, các ca bệnh Covid-19 nghiêm trọng có thể bị ảnh hưởng chất lượng tinh trùng. Bởi vậy, khả năng sinh sản của những người đó cũng bị ảnh hưởng theo.

Nghiên cứu cho biết: “Báo cáo này cung cấp bằng chứng đầu tiên cho đến nay về việc nhiễm Covid-19 làm giảm chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới".

So với những người đàn ông khoẻ mạnh không mắc Covid-19, nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng kể tình trạng viêm trong tế bào tinh trùng ở những người đàn ông mắc Covid-19.

Tuy nhiên, một số chuyên gia không tham gia vào nghiên cứu đã ngay lập tức tỏ thái độ nghi ngờ và kêu gọi thận trọng trong việc tổng quát hoá các kết quả nghiên cứu.

"Cần lưu ý rằng, dù các tác giả tuyên bố dữ liệu của họ cho thấy mắc Covid-19 gây suy giảm đáng kể chức năng sinh sản của nam giới, nhưng đó chỉ cho thấy mối liên quan, chứ chưa kết luận được nguyên nhân." Giáo sư Allan Pacey, Đại học Sheffield, Vương quốc Anh .

"Bệnh nhân mắc bất kỳ loại virus nào, chẳng hạn như cúm đều có thể tạm thời bị giảm số lượng tinh trùng (đôi khi về con số không) trong vài tuần hoặc vài tháng. Điều này gây khó khăn cho việc xác định mức độ giảm cụ thể do Covid-19." Tiến sĩ Channa Jayasena, nhà về nội tiết tố sinh sản tại Đại học Hoàng Gia London cho biết.

Ngoài ra, "Điều quan trọng cần lưu ý là không có bằng chứng nào về virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có trong tinh dịch và không có bằng chứng nào cho thấy virus này có thể lây truyền qua tinh dịch.", theo Alison Murdoch, Giám đốc Trung tâm sinh sản Newcastle, Đại học Newcastle, Vương Quốc Anh.

Covid-19 có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới?

Việc sụt giảm chất lượng và số lượng tinh trùng ở những bệnh nhân nam mắc Covid-19 có thể là tạm thời do phương pháp điều trị.

Tiến sĩ Ranjith Ramasamy, trưởng khoa tiết niệu sinh sản tại Trường y Leonard M. Miller cho biết: “Chúng tôi cũng xác định được sự hiện diện của SARS-CoV-2 ở một người đàn ông trải qua sinh thiết tinh hoàn để tìm hiểu chứng vô sinh nhưng có tiền sử mắc bệnh Covid-19. Bệnh nhân không có triệu chứng sau khi nhiễm Covid-19 nhưng vẫn cho thấy sự hiện diện của vi rút bên trong tinh hoàn. Đây là một phát hiện mới, đáng chú ý và chắc chắn đáng để nghiên cứu thêm”.

Các chuyên gia hiện tìm hiểu thêm về hàm lượng SARS-CoV-2 cần có trong tinh hoàn là bao nhiêu để tồn tại trong tinh dịch và có thể lây truyền qua đường tình dục.

Tiến sĩ Ranjith Ramasamy nói thêm: “Tôi khá chắc rằng cũng giống như bệnh quai bị, khoảng 20-30% số đàn ông sẽ bị ảnh hưởng (bởi Covid-19) đến khả năng sinh sản trong tương lai”.

“Đau tinh hoàn cùng với các triệu chứng khác có thể là dấu hiệu cho thấy Covid-19 đã xâm nhập tinh hoàn”, tiến sĩ Ramasamy khuyến cáo, đồng thời nói rằng nam giới ở mọi lứa tuổi bị Covid-19 và đang bị đau tinh hoàn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa tiết niệu để thăm khám.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.96690 sec| 771.477 kb