Thứ 7, 20/04/2024, 04:06 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cảnh báo nguy cơ ung thư do nước uống đóng bình kém chất lượng

Cảnh báo nguy cơ ung thư do nước uống đóng bình kém chất lượng
(Tieudung.vn) - Nước uống đóng bình là một trong những sản phẩm được nhiều gia đình, công ty, doanh nghiệp hiện nay lựa chọn và sử dụng vì tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia y tế cũng như các nghiên cứu khoa học, dùng nước đóng bình thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

Nước uống đóng bình là một trong những sản phẩm được nhiều gia đình, công ty, doanh nghiệp hiện nay lựa chọn và sử dụng vì tính tiện lợi của nó. Trên có rất nhiều các sản phẩm nước uống đóng bình như: nước khoáng Lavie 20l, nước khoáng Vĩnh Hảo 19L…giá bán giao động từ 50.000– 60.000 đồng. Ngoài ra, còn có một số phẩm nước uống đóng bình với tên gọi rất lạ được sản xuất bởi các cơ sở nhỏ lẻ, với bình đựng nước có dung tích tương đương, nhưng giá bán giao động chỉ từ 10.000 – 20.000 đồng/bình. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, nếu ở gần các cơ sở sản xuất nước uống, giá đổi nước chỉ từ 6.000 -7.000đồng/bình 20 lít.

Các sản phẩm này thường không được sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn nên không đảm bảo chất lượng thậm chí gây ra nhiều tác hại đối với cơ thể và sức khỏe con người. 

Hầu hết các loại vỏ bình từ những cơ sở sản xuất nước uống kém chất lượng đều được làm từ chất liệu nhựa rẻ tiền mà không hề được công bố rõ ràng, và đặc biệt hơn đây còn là nhựa tái chế dù là nhựa tái chế loại nào thì khi sử dụng để đóng lại nước cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Đó là chưa kể thời gian để nước lâu trong bình mới sử dụng đến, khiến nhựa thôi nhiễm vào nước gây hại cho đường tiêu hóa, tích lũy nhiều độc tố vào trong cơ thể.

Cảnh báo nguy cơ ung thư do nước uống đóng bình kém chất lượng

Cơ sở sản xuất nước đóng bình với quy trình sơ xài, không sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn nên không đảm bảo chất lượng.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện  sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa): “Những loại bình nhựa này được sản xuất nhan nhản khắp nơi nên rất có khả năng sản xuất từ loại nhựa không đảm bảo. Nếu sản xuất từ loại nhựa phế liệu thì càng nguy hiểm vì những loại nhựa này về nguyên tắc là không được sử dụng.”

Cũng theo ông Thịnh, nếu sử dụng nhựa tái chế để đựng nước uống thì đừng quên rằng chất độc từ vỏ bình – chính là nhựa tái chế có khả năng thôi nhiễm ra nước uống. Điều này rất nguy hiểm, gây hại cho sức khỏe tùy thuộc vào mức độ uống nhiều hay ít, lâu hay chóng loại nước đóng bình này.

“Trong vệ sinh an toàn , những loại nhựa đều là polyme, được tạo từ mắt xích monome. Nếu nhựa được sản xuất, tái chế không đảm bảo sẽ khiến mắt xích monome tan vào trong nước. Khi uống vào sẽ tích tụ trong cơ thể, gây hại cho sức khỏe”, chuyên gia lý giải.

Tác hại khó lường

Trên thực tế, đã có không ít các trường hợp cơ sở sản xuất nước bình kém chất lượng bị phát hiện. Gần đây nhất, Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng, Đội QLTT số 1 phối hợp cùng Đội QLTT số 4 tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất nước uống đóng bình Trường Thành, địa chỉ thôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, cơ sở sản xuất trên thuộc Công ty TNHH Phúc Hà, địa chỉ thôn Xuân Đài, Xã Trường Thọ, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng.

Qua kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở sử dụng nguồn nước được lấy trực tiếp từ mương phía sau cơ sở để sản xuất nước uống đóng bình. Mương nước này là mương nước thải sinh hoạt của các hộ dân quanh khu vực thôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện An Lão.

Sau khi bơm nước từ mương lên, qua các quy trình lọc thô và lọc bằng máy móc, sản phẩm được đóng bình, dán màng co với nhãn hiệu Vimass Núi Voi. Mỗi ngày cơ sở sản xuất đưa ra tiêu thụ trên thị trường khoảng 200 bình nước uống, mỗi bình dung tích 20 lít.

Chi cục An toàn thực phẩm - Sở Y tế quyết định thu hồi tất cả các sản phẩm nước uống đóng chai hiệu Vimass Núi Voi của Công ty TNHH Phúc Hà, xã Trường Thành, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Thời gian thu hồi sản phẩm từ ngày 12 đến ngày 15/6.

Công ty TNHH Phúc Hà chịu trách nhiệm việc thu hồi sản phẩm dưới sự giám sát của Chi Cục An toàn thực phẩm Hải Phòng và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Theo Phó giáo sư, Tiến sỹ Phan Thị Sửu - Giám đốc Trung tâm kỹ thuật An toàn vệ sinh thực phẩm, Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, quy trình sản xuất nước đóng bình để đảm bảo chất lượng phải qua các bước: Nước thô được lọc qua than hoạt tính để khử mùi, sau đó trao đổi ion khử các loại khoáng, lọc ngược để khử các vi sinh vật. Và qua hệ thống đóng chai phải là một môi trường rất vô trùng, có tia cực tím để chống vi sinh vật. Có thể thấy phần nào, nước uống đảm bảo phải trải qua nhiều giai đoạn và đòi hỏi nhiều kinh phí, tuy nhiên, khi đến tay người tiêu dùng, mỗi bình nước với dung tích 20L chỉ ở mức giá không quá 15 nghìn đồng chính là điều mà chúng ta nên đặt câu hỏi.

Nước uống đóng bình, chúng ta thường nghe là được lọc qua công nghệ RO- công nghệ lọc nước thẩm thấu ngược. Các loại nước giếng khoan sẽ được đưa qua hệ thống lọc, nếu không được hệ thống xử lý kỹ càng sẽ dễ dàng có sự xuất hiện của vi khuẩn E. Coli gây tiêu chảy, viêm đường ruột.... Những kim loại nặng như chì, thủy ngân rất độc hại, khi sử dụng lâu ngày và tích lũy trong cơ thể có khả năng gây . Các cặn đồng, sắt trong quá trình sản xuất, do máy móc thiết bị thô sơ, cũ kỹ để lại trong nước là điều khó tránh khỏi tại những cơ sở được trang bị sơ sài nên chất lượng nước đóng bình kém chất lượng nguy hại cho cơ thể là điều khó tránh khỏi.

Chưa kể, sau thời gian dài sử dụng kể từ khi khui bình, nước sẽ có sự tiếp xúc với không khí thông qua quá trình oxy hóa, chính lúc ấy là thời điểm nước vốn được là nước tinh khiết, nước sạch đã bị nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn không còn tốt cho sức khỏe như lúc ban đầu nữa.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.53184 sec| 792.914 kb