Thứ 6, 26/04/2024, 00:20 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cần làm gì để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng gắt?

Cần làm gì để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng gắt?
(Tieudung.vn) - Tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng, uống nhiều nước, hạn chế rượu bịa... là cách để bảo vệ sức khỏe trong suốt mùa hè nắng gắt.

Tránh tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với ánh nắng

Cần làm gì để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng gắt?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Mùa hè khi làm việc dưới nắng gắt lâu sẽ có hại cho sức khỏe. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều tia UV cũng sẽ dẫn đến bị cháy nắng, nếp nhăn, lão hóa da sớm và tăng nguy cơ ung thư.

Các tia có hại từ mặt trời còn gây nên các vấn đề về mắt, tổn thương ở mắt có thể là tức thời hoặc lâu dài sau khi hấp thụ tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Ở mi mắt, ánh nắng có thể gây nên một số loại u mi, đặc biệt là ung thư mi như ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và u hắc tố ác tính.

Ngoài ra, nếu tiếp xúc với nắng nóng sẽ làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải, dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa, thậm chí đột quỵ do sốc nhiệt.

Mặc trang phục thoáng mát, dễ chịu 

Vào mùa hè này, hãy ưu tiên những đồ nhẹ, rộng, ví dụ như đồ cotton để dễ toát mồ hôi. Tuy nhiên cần lưu ý chọn loại vải phù hợp vì một vài loại chất liệu quá mỏng không đủ khả năng bảo vệ da khỏi tia tử ngoại. Bạn cần tránh quần áo màu tối, dày vì chất liệu dạng này có thể gây nóng do hấp thụ nhiệt.

Giữ nhà cửa thông thoáng

Đối với thời tiết khó chịu như mùa hè, bạn cần mở hết cửa sổ nếu nhiệt độ bên ngoài gần bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ trong nhà. Cửa sổ mở sẽ giúp điều hòa không khí tự nhiên, đưa nhiệt ra ngoài và gia tăng luồng luân chuyển không khí trong nhà.

Bạn cũng có thể để cửa sổ mở nguyên đêm nhưng tất nhiên là phải cẩn trọng . Hãy lưu ý tắt hết đèn, các thiết bị điện không cần thiết vì các thiết bị này tỏa nhiệt nóng.

Việc giữ nhà cửa luôn sạch sẽ thoáng mát giúp hạn chế vi khuẩn tích tụ và giúp tinh thần của bạn thoải mái hơn.

Uống nhiều nước

Trời nóng làm cơ thể mất nước nhiều hơn nên tất nhiên là bạn phải tăng cường nạp thêm nước để bù vào lượng nước đã mất.

Theo lý thuyết thì mỗi người cần uống từ 1,5-2,5 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, khi trời quá nóng, bạn có thể uống nhiều hơn nhưng lưu ý không nên uống thêm quá nhiều vì khiến bạn gặp các vấn đề khác.

Nước lọc vẫn là lựa chọn tốt nhất. Trong trường hợp ngán không muốn uống nhiều nước, bạn có thể thay thế bằng  nước trái cây

Hạn chế ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ vào mùa hè

Mùa nắng nóng nhiều người chán ăn nên sẽ thích những đồ ăn tiện lợi, các nhanh như: bánh mì, pizza, … trong khi các món ăn này rất nhiều dầu mỡ, có thể gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Thậm chí chúng còn làm tăng nguy cơ bị ngộ độc .

Ngoài ra, các món ăn này chứa nhiều gia vị cay như ớt, gừng, hạt tiêu, quế… có thể sinh nhiệt, khiến cơ thể bạn nóng lên, tăng tốc độ trao đổi chất, gây đầy bụng.

Các thức ăn chiên và nhiều dầu mỡ còn rất giàu chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt, gây tình trạng viêm trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, gây tăng cân và tăng lượng đường trong máu.

Hạn chế bia, caffeine, nước ngọt có ga đóng chai

Mùa nóng nhiều người có thói quen uống bia giải khát, còn trẻ nhỏ, nữ giới rất thích các nước ngọt có ga đóng chai… điều này không tốt cho cơ thể.

Việc quan niệm uống bia giải khát là sai lầm và có hại cho sức khỏe, vì trong rượu bia thực chất là chất gây lợi tiểu, khi uống quá nhiều sẽ khiến chúng ta đi tiểu liên tục, dẫn tới nguy cơ bị mất nước cao. Đặc biệt, thói quen uống bia mùa hè khi thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt vốn dĩ đã tăng nguy cơ bị mất nước.

Do vậy, việc uống bia mùa hè thực chất không phải là thói quen giải khát hay , mà nó còn khiến bạn "bốc hoả" hơn và có nguy cơ đối mặt với các vấn đề tiêu cực tới sức khỏe nếu uống quá nhiều.

Tương tự nước ngọt và cà phê cũng vậy, bởi nước có đường nên có thể tạo cảm giác giải khát tạm thời, nhưng lại làm tăng nhu cầu nước của cơ thể. Do vậy, khi thời tiết nóng đỉnh điểm cần tránh xa tất cả các loại đồ uống có cồn, hạn chế đồ uống có hàm lượng cafein cao (cà phê, trà, nước ngọt có ga) vì chúng rất lợi tiểu, nên dễ dẫn đến mất nước.

Không sử dụng điều hòa cả ngày

Cần làm gì để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng gắt?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Với cái nóng oi ả nhiều người không ra ngoài do lo sợ bị sốc nhiệt và ốm thì lại chọn ngồi cả ngày trong phòng điều hòa. Điều này cũng không nên vì sẽ có hại cho sức khỏe, bởi ngồi trong phòng điều hòa quá lâu sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới da và đường hô hấp. Chính vì vậy, nên sử dụng điều hòa một cách có chừng mực, thông thường là từ 3 - 5 giờ đồng hồ mỗi ngày là tốt nhất.

Mặt khác, nếu như bắt buộc phải ở trong môi trường có điều hòa cả ngày như văn phòng, nhà hàng, khách sạn, hãy dành thời gian ra bên ngoài để hít thở, điều này giúp nhiệt độ cơ thể không bị hạ xuống quá thấp. Tuy nhiên, chỉ nên ra ngoài khi không khí tự nhiên bên ngoài lúc nhiệt độ ngoài trời đã giảm thấp, nhằm tránh tình trạng bị sốc nhiệt

Duy trì lối sống lành mạnh

Việc chăm chỉ luyện tập thể dục sẽ giúp cho sức khỏe luôn tốt và dẻo dai. Bạn cần tập luyện tránh những lúc nắng nóng như buổi trưa hoặc buổi chiều. 

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Liên kết hữu ích

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.09408 sec| 803.273 kb