Thứ 4, 01/05/2024, 13:36 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách ăn uống giúp bạn tránh tăng cân sau Tết

Cách ăn uống giúp bạn tránh tăng cân sau Tết
(Tieudung.vn) - Để tránh tăng cân sau Tết bạn nên kiểm soát các thức ăn giàu năng lượng, nhiều mỡ, nhiều đường như bánh chưng, bánh tét, thịt đông, giò... Tăng cường rau xanh, trái cây, uống nước lọc...

Uống đủ nước

Uống nước cũng có thể làm cho bạn cảm thấy no, và bạn sẽ tránh ăn quá nhiều. Bạn uống một cốc nước trước mỗi bữa ăn khoảng 15 – 20 phút sẽ giúp cơ thể cảm thấy no và nạp ít thức ăn lại. Bên cạnh đó, việc uống nước lọc còn giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng hiệu quả.

Cách ăn uống giúp bạn tránh tăng cân sau Tết

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Hạn chế ăn uống đồ ngọt

Bạn cũng cần hạn chế ăn các loại bánh, mứt, kẹo Tết vì chúng thường chứa rất nhiều đường và là nguyên nhân phổ biến gây tăng cân. Có thể lấy ví dụ: 100 g nho khô chứa 299 kcal; một lon nước ngọt chứa khoảng 145 kcal, gần bằng một bát cơm.

Mứt thường quá ngọt, không thích hợp cho người tiểu đường, người có đường máu cao, béo phì, hay người muốn ăn kiêng. Một số loại chứa nhiều loại beta carotene hoặc vitamin A, C như mứt cà chua, cà rốt, táo, mận, kiwi... sẽ bị phân hủy do nhiệt độ và thời gian chế biến quá lâu làm mất của các nhóm vitamin.

Ngoài ra, ăn nhiều mứt dễ sinh đầy bụng và làm giảm mất cảm giác đói, do đó làm hạn chế dùng trong hai bữa ăn chính.

Ưu tiên ăn rau củ trước

Rau củ cung cấp nhiều chất xơ, là chất dinh dưỡng quan trọng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa trơn tru. Hơn thế, ăn nhiều chất xơ đã được nghiên cứu chứng minh giúp giảm lượng calo nạp vào, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cân trong những ngày lễ Tết.

Hãy cố gắng ăn nhiều rau củ và các giàu chất xơ khác như các loại đậu, ngũ cốc, các loại hạt… để cảm thấy no lâu hơn và kiểm soát cảm giác thèm ăn. Bạn có thế chia thứ tự, sắp xếp các , xác định món nào nên ăn trước, món nào ăn sau vừa tăng hiệu quả hấp thu chất dinh dưỡng và còn là một biện pháp rất hiệu quả giúp bạn có thể .

Ví dụ một bữa ăn có thể ăn theo thứ tự như sau: Bắt đầu với 1 ly nước - ăn một muỗng các loại hạt - ăn một chén rau - ăn món chính cung cấp năng lượng vừa phải - cuối bữa có thể thưởng thức một tách trà.

Ăn chậm, nhai kỹ

Nếu bạn ăn quá nhanh, bạn sẽ ăn hết khẩu phần ăn trước khi nhận ra mình đã no. Điều này không chỉ gây mệt mỏi cho hệ tiêu hóa mà còn làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa dẫn đến béo phì, cholesterol cao và mức đường huyết cao.

Ăn từ tốn và nhai kỹ hơn không chỉ giúp bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn mà còn là cách giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả. Thông thường, não của bạn mất khoảng 20 phút để báo hiệu cho dạ dày của bạn rằng bạn đã no. Vì vậy hãy sử dụng thời gian này một cách khôn ngoan bằng chậm, nhai kỹ.

Tránh xa thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói… thường xuất hiện nhiều trong những mâm cơm ngày Tết. Ưu điểm của các món ăn này là có hương vị ngon miệng, bảo quản được lâu mà không mất nhiều thời gian chế biến. Tuy nhiên, chúng thường chứa nhiều muối, gia vị tẩm ướp, chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. ‏

‏Tiêu thụ nhiều món ăn chế biến sẵn cũng góp phần gây tăng cân. Bởi vậy bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm lành mạnh và tươi ngon. Nên ưu tiên các thực phẩm tốt cho sức khỏe và giúp kiểm soát cân nặng như protein nạc, thịt trắng, chất béo tốt, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả tươi… Bằng cách đó, bạn có thể duy trì cân nặng trong những ngày Tết.

Hạn chế tiêu thụ calo lỏng

Trong những ngày Tết, rượu, bia, nước ngọt và các loại đồ uống giàu calo khác rất phổ biến. Những thức uống này có thể đóng góp một lượng đường và calo rỗng đáng kể vào chế độ ăn uống của bạn, dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, uống rượu thường có liên quan đến việc tăng cảm giác thèm ăn. Nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng của mình, tốt nhất bạn nên hạn chế uống đồ uống có hàm lượng calo cao.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.31565 sec| 779.469 kb