Thứ 3, 03/09/2024, 13:19 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách ăn uống lành mạnh, giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Cách ăn uống lành mạnh, giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả
(Tieudung.vn) - Nạp thức ăn một cách vô độ, không kiểm soát là một thói quen ăn uống không lành mạnh gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe như tăng cân, béo phì... Vì vậy, nên có kế hoạch ăn uống lành mạnh để vừa có bữa ăn ngon miệng vừa kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Thời gian ăn uống khoa học

Vào ban ngày, chúng ta sẽ ưu tiên các loại cung cấp năng lượng cần thiết cho các hoạt động và buổi tối là các thực phẩm có vai trò tái tạo tế bào. Hãy ăn sáng khi vừa thức dậy bởi sau khi nhịn ăn từ 7 - 8 giờ, cơ thể cần một bữa ăn đảm bảo đủ lượng carbohydrate, lipid và protein.

Bữa trưa nên được thực hiện sau khi ăn sáng bốn hoặc năm giờ. Bữa trưa nên bao gồm thịt hoặc cá ít chất béo, rau sống hoặc nấu chín và trái cây. Nên dùng bữa từ 19h đến 20 giờ.

Ăn tối quá gần giờ đi ngủ làm tăng lượng đường trong máu và lượng insulin, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Ưu tiên các loại protein dễ được cơ thể hấp thụ, chẳng hạn như thịt gia cầm hoặc cá sẽ cung cấp cho cơ thể hàm lượng carbohydrate cần thiết.

Cách ăn uống lành mạnh, giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tập trung vào chất xơ

Chất xơ là một chất dinh dưỡng quan trọng khác tạo ra cảm giác no. Một số nghiên cứu cho thấy việc tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn có thể làm giảm tổng lượng calo nạp vào, điều này cũng giúp ngăn ngừa tăng cân trong kỳ nghỉ lễ.

Nhiều loại thực phẩm thông thường trong ngày lễ thiếu lượng chất xơ cần thiết. Cố gắng hết sức để ăn thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như rau, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt.

Giảm nếm thử

Nhiều người dành nhiều thời gian để nấu nướng trong kỳ nghỉ lễ. Không có gì đáng ngạc nhiên, điều này có thể dẫn đến tăng cân vì rất dễ dàng nếm thử của mình. Ngay cả những miếng ăn nhỏ trong ngày lễ cũng có thể tăng thêm lượng calo.

Việc nếm thử các món ăn có thể rất quan trọng, đặc biệt nếu cho người khác nhưng chỉ cần ăn thử một miếng nhỏ là quá đủ.

Cũng nên đảm bảo rằng không để bụng đói khi đang nấu ăn, vì sẽ dễ dàng thử, nếm quá mức khi dạ dày đang đói cồn cào.

Hạn chế lượng calo lỏng

Trong những ngày lễ, rượu, soda và các loại đồ uống giàu calo khác rất phổ biến. Những đồ uống này thường đóng góp một lượng đáng kể đường và calo rỗng vào chế độ ăn uống, điều này có thể gây tăng cân. Ngoài ra, việc tiêu thụ rượu thường có liên quan đến việc tăng cảm giác thèm ăn và là yếu tố nguy cơ tăng cân.

Nếu đang cố gắng kiểm soát cân nặng của mình, tốt nhất nên hạn chế uống đồ uống có hàm lượng calo cao.

Tránh thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn mặc dù nhanh chóng và dễ dàng nhưng những thực phẩm này thường chứa quá nhiều đường và chất béo không lành mạnh, gây tổn hại đến cân nặng.

Để ngăn ngừa tăng cân, hãy chọn thực phẩm nguyên chất và tự nấu các bữa ăn. Bằng cách đó, có thể theo dõi chế độ ăn uống và kiểm soát cân nặng của mình.

Giữ nước

Uống nhiều nước mang lại lợi ích cho cơ thể, bắt đầu từ thực tế là nó không phải là nước ngọt có đường hay đồ uống có cồn. Nước cũng sẽ giúp cảm thấy no, điều này có thể giúp ăn chậm lại.

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.22979 sec| 777.781 kb