Chủ nhật , 28/04/2024, 22:04 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những đồ dùng nào cần được vệ sinh sạch sẽ sau khi hết cảm lạnh?

Những đồ dùng nào cần được vệ sinh sạch sẽ sau khi hết cảm lạnh?
(Tieudung.vn) - Dưới đây là những đồ dùng trong nhà nên được vệ sinh đầu tiên khi bạn hết cảm lạnh, vì chúng có thể trở thành nơi sinh sản của vi trùng gây bệnh.

Ga trải giường và gối

Ga giường và gối của bạn là đồ dùng nên được giặt sạch sẽ sau khi khỏi bệnh - và nếu có thể hãy sử dụng nhiệt độ giặt ở mức cao > 71 độ trong ít nhất 25 phút và phơi dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy máy diệt khuẩn. Phòng ngủ có thể nhanh chóng trở thành một "ổ chứa" vi khuẩn ngay khi bạn bắt đầu bị bệnh nên khu vực này nên là nơi bắt đầu việc dọn dẹp.

Nếu đệm của bạn bị bẩn, hãy làm sạch từng vùng bằng máy hút bụi và phun dung dịch khử khuẩn sau đó để đệm được hong khô trong ngày trước khi bọc lại với ga trải giường.

Những đồ dùng nào cần được vệ sinh sạch sẽ sau khi hết cảm lạnh?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Giặt khăn

Các loại khăn như khăn tắm, khăn mặt cũng có thể là nơi chứa những "tàn"dư""của vi trùng gây cảm lạnh và có nguy cơ lây truyền sang các thành viên khác trong gia đình.

Tốt nhất là bạn nên giặt bằng nước nóng hoặc thay khăn tắm vài ngày tới một tuần một lần khi bị bệnh vì chúng bám dịch cơ thể mang mầm bệnh và điều này cũng nên làm ngay cả khi bạn khỏe mạnh.

Dụng cụ ăn uống

Mặc dù việc sử dụng lại một chiếc cốc để uống trà trong ngày hoặc cả tuần không gây ra nhiều bất tiện nhưng vẫn có những rủi ro với các thành viên khác trong gia đình sau khi bạn khỏi bệnh. Đặc biệt là khi gia đình bạn không có thói quen sử dụng riêng cốc.

Để đảm bảo sức khỏe bạn nên vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ ăn uống như bát, đĩa, đũa, cốc, chén,... bằng nước nóng nhất và dung dịch tẩy rửa chuyên dụng (và đừng quên sấy khô) ngay cả khi đang bị bệnh và đã khỏi bệnh. Đồng thời nên có thói quen sử dụng riêng cốc uống nước hay các loại dao dĩa, đũa với người khác để tránh và hạn chế lây lan mầm bệnh.

Các thiết bị điện tử

Điện thoại, bảng, máy tính xách tay, các loại điều khiển mà bạn sử dụng khi nằm trên giường lúc bị ốm có thể đều bám dính các vi trùng gây bệnh cảm lạnh. Nếu có thể vệ sinh các thiết bị này hàng ngày thì điều đó hoàn toàn tốt.

Bạn có thể vệ sinh các thiết bị điện tử bằng khăn khử trùng hoặc các dung dịch khử trùng chuyên dùng cho thiết bị điện tử.

Các bề mặt

Đừng quên lau sạch các bề mặt mà bạn chạm vào thường xuyên khi đang bị cảm lạnh chẳng hạn như bồn rửa mặt, bồn tắm, tay nắm cửa, bàn ăn, công tắc điện,... Tất cả những khu vực này đều cần được khử trùng bằng dung dịch khử trùng để tiêu diệt các loại virus còn sót lại có thể dẫn tới lây lan nếu chẳng may ai đó chạm vào.

Nhiều người cho rằng virus gây cảm lạnh không bám lâu trên các bề mặt, nhưng thực tế, những virus gây bệnh cảm thông thường có thể tồn tại trên các bề mặt tới một tuần. Chính vì thế mà bạn cần lau sạch các bề mặt, sử dụng chất tẩy rửa để làm sạch và cuối cùng là khử trùng chúng để an toàn nhất.

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.95912 sec| 771.656 kb