Thứ 6, 19/04/2024, 14:37 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Website xem phim lậu lớn nhất Việt Nam ngừng hoạt động

Website xem phim lậu lớn nhất Việt Nam ngừng hoạt động
(Tieudung.vn) - Website Phimmoi có lượt truy cập hơn 100 triệu lượt mỗi tháng hiện không thể truy cập từ Việt Nam. Ngoài Phimmoi, một số website xem phim lậu khác tại Việt Nam như vtv16, dongphim... cũng gặp tình trạng không thể truy cập vào tên miền chính. 

Từ ngày 17/6, truy cập vào trang web phimmoi chập chờn. Đến ngày 20/6, trang web này bị gián đoạn toàn bộ. Khi truy cập vào địa chỉ trang, trình duyệt thông báo "trang này hiện không hoạt động". Trên fanpage chính thức, đơn vị đứng sau website này thừa nhận "việc truy cập gặp khó khăn", đồng thời đề nghị người dùng vào một tên miền phụ để tiếp tục xem phim. 

Trao đổi với PV, đại diện một nhà mạng cho biết họ đã thực hiện "chỉ đạo" chặn truy cập vào tên miền phimmoi.net, nhưng cũng thừa nhận "đây chỉ là biện pháp ngăn chặn phần ngọn". Quả vậy, việc xử lý các website phim lậu là không hề dễ dàng.

Chẳng hạn trong trường hợp phimmoi, ngay khi các nhà mạng chặn tên miền phimmoi.net thì chỉ một ngày sau đã có tên khác.

Website xem phim lậu lớn nhất Việt Nam ngừng hoạt động

Hiện người dùng không thể truy cập vào trang web của phimmoi.

Theo anh Trần Tuyên, một chuyên gia IT làm việc tại Hà Nội cho biết: “Nếu tên miền chính không hoạt động mà người dùng vẫn xem phim thông qua tên miền phụ, nhiều khả năng website này đang bị các nhà mạng tại Việt Nam chặn tên miền. Hiện tại, nhà cung cấp dịch vụ Internet, như VNPT, Viettel, chưa bình luận gì về việc này.”

Ông Phan Thanh Giản - giám đốc điều hành dịch vụ truyền hình Internet ClipTV - nhận định: "Việc chặn tên miền cũng đã là một bước tiến rất lớn của các cơ quan liên quan.Tuy không triệt để nhưng hiệu quả rất rõ ràng. Việc tạo một tên miền mới, đồng nghĩa với việc phải mất thời gian để cho người dùng làm quen lại, lượng truy cập giảm mạnh, giảm nguồn thu...Việc ngăn chặn hiệu quả triệt để là không có, kể cả trên thế giới, nhưng với sự quyết tâm này, từ việc chặn tên miền, cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị ... cùng hợp lực thì các dịch vụ lậu này sẽ dần dần khó có đường phát triển".

Phimmoi là website xem phim lớn nhất tại Việt Nam. Tên miền của trang này được đăng ký từ năm 2012 và có thời hạn đến năm 2025. Thống kê của Similarweb cho thấy website đạt 60 triệu lượt truy cập trong tháng 5. Có nhiều tháng, lượng truy cập đạt hơn 100 triệu và nằm trong top 10 website được truy cập nhiều nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, nội dung trên trang hầu hết là phim lậu. Nhiều bộ phim vừa ra rạp cũng bị quay lén và dưới dạng "bản cam". Trang này nhiều lần phải xoá các bộ phim đã đăng tải vì lý do bản quyền.

Theo chuyên gia công nghệ Nguyễn Mạnh Hưng, mô hình website chia sẻ nội dung miễn phí của Phimmoi đáng bị lên án. So với các nền tảng xem phim khác, Phimmoi kinh doanh bằng nội dung do người khác sản xuất nhưng không xin phép và cũng không chia sẻ doanh thu cho nhà sản xuất. Đặc biệt, đây là tên miền quốc tế nên các cơ quan rất khó để quản lý. Trang này thoải mái đặt quảng cáo, bao gồm cả quảng cáo game đánh bạc vốn bị cấm tại Việt Nam. "Nếu không kiểm soát các website như Phimmoi, tình trạng vi phạm bản quyền tại Việt Nam sẽ còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến dịch vụ phim hợp pháp khác", ông Hưng nói. 

Trên một số cộng đồng phim tại Việt Nam, nhiều ý kiến cũng đồng tình với việc các trang phim lậu như Phimmoi nên bị khai tử. "Xem phim lậu là 'giết chết' các nhà làm phim. Thử hỏi phim nào cũng bị phát tán trên mạng thì ai chịu ra rạp, ai chịu trả tiền cho những người làm phim đây", một thành viên bình luận.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, hiện có nhiều dịch vụ phim bản quyền tại Việt Nam như Netflix, FPT Play... người dùng chỉ cần bỏ ra một số tiền không quá lớn là có thể xem phim với chất lượng cao, đồng thời thể hiện sự tôn trọng với những người làm nội dung. 

Website Phimmoi có lượt truy cập hơn 100 triệu lượt mỗi tháng. Ngoài Phimmoi, một số website xem phim lậu khác tại Việt Nam như vtv16, dongphim... cũng gặp tình trạng không thể truy cập vào tên miền chính. 

Hồi tháng 8/2019, một cộng đồng chia sẻ nội dung lậu khác là SinhvienIT - chuyên chia sẻ phần mềm lậu, cũng phải đóng cửa, ngừng hoạt động. 

 

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.88220 sec| 776.531 kb