Thứ 5, 18/04/2024, 13:59 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Quy chế mới về đào tạo đại học và dạy học trực tuyến

Quy chế mới về đào tạo đại học và dạy học trực tuyến
(Tieudung.vn) - Tiếp theo sau thông tin “Những quy định nào có lợi cho sinh viên mới được ban hành?”bản tin tiêudung.vn đăng tải ngày 5/4. Chúng tôi xin gửi đến quý bạn đọc nhiều thông tin khác xoay quanh Quy chế mới về đào tạo đại học và dạy học trực tuyến…

Quy chế mới về đào tạo đại học và dạy học trực tuyến

Quy chế là căn cứ để cơ sở đào tạo xây dựng chương trình đào tạo 

Đào tạo và liên kết đào tạo đại học

Theo Quy chế ban hành kèm Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 3/5/2021, một trong những điểm quan trọng của quy chế này là: Liên kết đào tạo chỉ thực hiện đối với hình thức vừa làm vừa học; không thực hiện việc liên kết đào tạo đối với các ngành thuộc lĩnh vực có cấp chứng chỉ hành nghề.

Theo đó, ngoài quy định ngũ giảng viên cơ hữu giảng dạy tối thiểu 70% nội dung, các cơ sở đào tạo phải được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại học bởi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hợp pháp và còn hiệu lực theo quy định; chương trình đào tạo dự kiến liên kết đào tạo đã được tổ chức thực hiện tối thiểu 3 khoá liên tục theo hình thức chính quy; từ khóa tuyển sinh năm 2024 yêu cầu chương trình đào tạo đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định hiện hành. 

Quy chế cũng nó rõ, việc liên kết đào tạo chỉ thực hiện đối với hình thức vừa làm vừa học; không thực hiện việc liên kết đào tạo đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề.

Các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ được liên kết đào tạo với cơ sở giáo dục thuộc cùng bộ quản lý trực tiếp và phải có văn bản giao nhiệm vụ liên kết đào tạo. 

Từ khóa tuyển sinh năm 2024 cơ sở phối hợp đào tạo phải đáp ứng các yêu cầu về môi trường sư phạm, cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện và cán bộ quản lý theo yêu cầu của chương trình đào tạo đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng, trừ các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Quy chế mới về đào tạo đại học và dạy học trực tuyến

Tối đa 30% khối lượng chương trình  được học trực tuyến

Sinh Viên được học trực tuyến 30% chương trình

Quy chế nêu rõ, mỗi học phần, sinh viên được đánh giá tối thiểu hai điểm thành phần theo thang điểm 10. Có thể chỉ có một điểm đánh giá với học phần có khối lượng nhỏ hơn hai tín chỉ.

Với hình thức đánh giá trực tuyến phải đảm bảo trung thực, công bằng và khách quan như đánh giá trực tiếp, đồng thời đóng góp không quá 50% trọng số điểm học phần. Việc đánh giá đồ án, khóa luận thực hiện trực tuyến phải được thực hiện thông qua hội đồng chuyên môn tối thiểu 3 thành viên, và diễn biến của buổi bảo vệ trực tuyến được ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ.

Về dạy và học trực tuyến, Quy chế quy định, cơ sở đào tạo được tổ chức các lớp học trực tuyến khi đáp ứng các quy định hiện hành về ứng dụng công nghệ thông tin; có các giải pháp bảo đảm chất lượng và minh chứng chất lượng lớp học trực tuyến.

Đối với đào tạo chính quy và vừa làm vừa học, tối đa 30% tổng khối lượng của chương trình đào tạo được thực hiện bằng lớp học trực tuyến.

Điều kiện Để được xét và công nhận tốt nghiệp, sinh viên cần có đủ các điều kiện như tích lũy đủ học phần, số tín chỉ và hoàn thành các nội dung bắt buộc khác theo yêu cầu của chương trình, đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;

Tại thời điểm xét tốt nghiệp sinh viên không bị truy cứu trách nhiệm hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập.

Sinh viên đã hết thời gian học tập tối đa theo quy định nhưng chưa đủ điều kiện tốt nghiệp do chưa hoàn thành những học phần Giáo dục quốc phòng-, hoặc Giáo dục thể chất, hoặc chưa đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ, công nghệ thông tin, trong thời hạn 03 năm tính từ khi thôi học được hoàn thiện các điều kiện còn thiếu và đề nghị xét công nhận tốt nghiệp.

Quy chế mới về đào tạo đại học và dạy học trực tuyến

Cơ sở đào tạo thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ được liên kết đào tạo với cơ sở giáo dục thuộc cùng bộ quản lý trực tiếp

Dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông

Bộ Giáo dục và đào tạo cũng ban hành Quy định về kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến tại cơ sở giáo dục phổ thông và và cơ sở giáo dục thường xuyên, có hiệu lực từ ngày 16/5/2021

Theo Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/5/2021 việc kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến được quy định cụ thể gồm kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến; người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.56593 sec| 787.914 kb