Thời gian gần đây cô Bống - Hồng Nhung xuất hiện, trong clip quảng cáo tại Nhà hát Lớn nhún nhảy “dù có đi 4 phương trời lòng vẫn nhớ về… Phở Hà Nội”. Bao fan hâm mộ diva này thầm tiếc, không có Hồng Nhung thì bản thân Phở Hà Nội đã là một thương hiệu, để ngay cả Thống thống Mỹ Bill Clinton khi sang thăm Việt Nam, xong công việc quốc gia đại sự, việc đầu tiên là đi ăn phở.
Hồng Nhung hát quảng cáo cho Phở bò Hà Nội Cung Đình của Micoem . |
Tuy nhiên, đây không phải là clip để quảng cáo phở truyền thống của Hà Nội đơn giản mà là clip quảng cáo trên truyền hình món Phở bò Hà Nội Cung Đình của Micoem do Hồng Nhung thực hiện hát chính.
Việc Hồng Nhung đưa phở vào nhạc phẩm nổi tiếng của Hoàng Hiệp, người nhạc sĩ lãng mạn của "một thời đạn bom, một thời hòa bình” thiết nghĩ đã xúc phạm đến người quá cố, đến tình yêu của hàng triệu người dành cho thủ đô yêu dấu.
Nhớ về Hà Nội có những ca từ đẹp đến nao lòng. Ca khúc hướng những người từng đến Hà Nội về những danh thắng gắn liền với mảnh đất thiêng liêng, là "Hồ Gươm xanh thắm", là "Tháp Rùa nghiêng soi bóng", hay "những công viên vừa mới xây" mang dáng dấp của một Hà Nội mới, một thủ đô đang phát triển từng ngày. Hoàng Hiệp là một trong số ít những nhạc sĩ thành công trong việc chuyển tải thơ thành nhạc mà vẫn giữ được tính hàm súc, sâu sắc đó.
Có nhiều ca sĩ từng thể hiện ca khúc này: Cẩm Vân, Ngọc Tân, Mỹ Tâm, Quang Dũng... Mỗi người có một cách khác nhau để thể hiện cảm xúc, nhưng nhiều người vẫn đặc biệt nhớ đến bản thu đầu tiên của Hồng Nhung trên loa phát thanh những sáng Hà Nội của ngày xưa. Giọng hát mộc mạc, da diết, vừa ngọt ngào vừa hùng tráng của cô Bống đã đi vào ký ức của nhiều người như một thói quen. Cho dù có nhiều ca sĩ khác, hát hay không thua kém, người ta vẫn thích Nhớ về Hà Nội của Hồng Nhung, đơn giản vì họ đã nghe như vậy từ bao năm rồi.
Còn nhớ trong quá khứ khi thể hiện ca khúc này trong liveshow Có phải em mùa thu Hà Nội, Hồng Nhung đã phải nhiều lần quệt nước mắt vì xúc động. Nhạc sĩ ra đi nhưng sự đồng cảm của cô Bống hay bao thế hệ nghe nhạc sẽ không dừng lại. Và còn hơn thế nữa, bây giờ mỗi khi câu hát "dù có đi bốn phương trời..." vang lên, người ta không chỉ nao lòng nhớ về Hà Nội, mà còn nhớ về Hoàng Hiệp - người nhạc sĩ lãng mạn của "một thời đạn bom, một thời hòa bình" vậy mà bây giờ những lời đó lại được gắn trong một thương hiệu Phở với mục đích kinh doanh. Liệu Hồng Nhung và phở Micoem có nên dừng lại quảng cáo này trước khi quá muộn?