Trong câu hỏi 7 điểm, đề bài đề cập đến chuyện ca sĩ - hot girl Chi Pu đi hát gây ồn ào trên mặt báo và Facebook suốt thời gian qua.
Cụ thể, đề bài nêu: "Chi Pu tên thật là Nguyễn Thùy Chi, cô bắt đầu nổi danh từ cuộc thi Miss Teen 2009, hiện là một hot girl được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tháng 10 vừa rồi, Chi Pu tung MV Từ hôm nay đánh dấu chuyển mình trở thành ca sĩ. Ngay lập tức, cô vấp phải nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Hương Tràm là người đầu tiên đưa ra quan điểm mạnh mẽ: "Không biết hát thì đừng mang nghề ca sĩ ra để kiếm tiền". Tóc Tiên, Thanh Lam, Thu Minh, Quốc Thiên, Văn Mai Hương cũng có cùng quan điểm. Không chỉ vậy, ảnh chế về cô xuất hiện ở khắp nơi. Những đoạn clip xuyên tạc được thực hiện hàng trăm nghìn lượt xem.
Chi Pu vào đề văn lớp 10 gây bức xúc trong cộng đồng. |
Mặc dư luận 'ném đá', giọng ca Từ hôm nay cho biết cô không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều này. Hiện cô vẫn tiếp tục luyện tập thanh nhạc để chứng minh con đường ca hát mình chọn là đúng, mỗi tháng cô sẽ ra mắt một MV".
Đề bài yêu cầu học sinh: "Hãy hóa thân vào Chi Pu, viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố biểu cảm kể về một ngày của mình sau khi ra mắt MV Từ hôm nay.
Theo Dân trí, TS Văn học Phạm Hữu Cường cho biết, đề Văn liên quan đến Chi Pu có những ưu điểm nhất định. Nó giúp cho học sinh có khả năng hóa thân, tưởng tượng vào nhân vật để bày tỏ quan điểm và suy nghĩ riêng của mình, kích thích khả năng sáng tạo của các em.
Nó có thể hướng các em ít nhiều đến việc quan tâm đến các vấn đề thời sự của đời sống xã hội hoặc những hiện tượng tương đối gần gũi với tuổi học trò.
Tuy nhiên, theo TS Cường, về mặt sư phạm cũng như về chuyên môn, đề thi này còn nhiều hạn chế như: Tính giáo dục không cao, nhất là khi liên quan đến việc các nghệ sĩ “ném đá” nhau. Do đó, nó có tác động không tốt về mặt giáo dục với các em.
Thứ hai, không nên để các em học sinh quan tâm đến những lùm xùm trong giới showbiz vì không phù hợp với lứa tuổi của các em.
Thứ ba, việc ra đề Văn, ngoài kích thích được trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của các em, về mặt giáo dục cũng như tính sư phạm, chúng ta hoàn toàn có thể ra những đề thi với các hiện tượng tích cực hơn của đời sống.
“Tóm lại theo tôi, không nên ra những dạng đề như vậy bởi ngoài tầm suy nghĩ của các em và tính giáo dục không cao”, TS Cường khẳng định.
Theo Lao động, Cô Thanh Hiền dạy Ngữ văn tại Nghệ An cũng cho rằng, đề thi nói trên thiếu tính nghiêm túc, tính giáo dục, vốn là những yêu cầu có tính nguyên tắc đối với một đề thi môn Ngữ văn. Ngoài ra, cách diễn đạt cũng thiếu trong sáng, sử dụng từ tiếng Anh, viết tắt tùy tiện: hotgirl, MV, clip.
Theo cô Hiền, dù có “đổi mới, sáng tạo” hay “hiện đại” gì đi nữa thì một đề thi bao giờ cũng phải hướng học sinh đến những điều nghiêm túc, cái đẹp.
“Tôi cũng không đồng tình với một vị giảng viên Đại học tại Nghệ An vừa qua đã bông đùa không đúng chỗ khi nhận xét bài thi của sinh viên ("Em định sống như thế này cho đến bao giờ", "Em sợ bạn khác nhìn bài hay sao mà viết chữ nhỏ dzạ?", "Có cái kính nào đeo vào học giỏi hơn không?", "Nhan sắc tỉ lệ nghịch với chữ viết?"...).
Không thể nhân danh “sáng tạo” để đưa những ý tưởng thiếu nghiêm túc, thiếu tính giáo dục vào giáo dục, đưa học sinh ra làm thí nghiệm cho những ý tưởng mang tính ngẫu hứng của giáo viên”, cô Thanh Hiền trao đổi.
Facebooker Toàn Healing Medal Nguyễn bức xúc bình luận: "Tào lao không, những người đi lên từ chính khả năng thực sự của mình thì không đưa vào bài thi, còn những kẻ chuyên tạo scandal để nỗi tiếng và chẳng có cái gì gọi là tài năng thì tung hô quá mức để giới trẻ học theo và vô tình tạo nên một văn hóa sống ảo..!"
Facebooker Lê Nguyễn thì bình luận: "Cái chất của Văn nghị luận xã hội là làm cho người viết khi viết họ phải nêu bật lên đc vấn đề trong xã hội và có tính giáo dục nhân văn khi đến hồi kết. Đằng này đưa một nhân vật trong giới showbiz một cách thoái hoá để làm một cái đề tài nóng bỏng trong văn học thì không hay. Giống như năm ngoái Lạc Trôi cũng được đưa vào đề thi. Tại sao tác phẩm Chí Phèo lại không đưa vào văn học mà có đề xuất cần loại bỏ. Tại sao ??? '
Với facebooker Nguyễn Nguyễn thì comment: "Thay vì đưa các vấn đề nhức nhối của xã hội vào văn nghị luận để xem xét trình độ hiểu biết nhận biết và tham khảo ý kiến số đông học sinh như thế nào, thì lại đưa mấy cái đề kiểu này vào làm gì. Nếu đưa 1 cá nhân vào đó thì phải lựa những người là tấm gương tốt cho xã hội, cho lớp trẻ chứ sao lại đưa đề kiểu này. Bộ giáo viên muốn làm gì làm à?"
“Điên khùng, học sinh phải học bao nhiêu thứ rồi, giờ còn phải quan tâm cả những thứ vớ vẩn, nhộn nhạo của giớ showbis này nữa à”, facebooer Hanad He xót xa cho các em bình luận.