Thứ 4, 03/07/2024, 15:00 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

5 cách phân biệt sách thật và sách giả, ai cũng nên biết

5 cách phân biệt sách thật và sách giả, ai cũng nên biết
(Tieudung.vn) - Hiện nay, trên mạng xã hội, sách giả được bán tràn lan không chỉ gây ra tổn thất cho các đơn vị cung cấp sách, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Với việc mua phải các sản phẩm sách kém chất lượng, người tiêu dùng đã vô tình làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân. Dưới đây là cách phân biệt sách thật và sách giả, ai cũng nên biết.

Dựa vào giá thành sách

Trước đây, sách giả rất dễ nhận biết bởi giá thành rẻ hơn sách thật, hiện nay độc giả cũng có thể nhận ra sách giả qua giá thành. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều sách giả được rao bán với giá ngang bằng hoặc cao hơn sách thật. Do đó, độc giả cần nhận biết bằng các cách khác. 

5 cách phân biệt sách thật và sách giả, ai cũng nên biết

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Dựa vào chất lượng in ấn 

Sách giả in ấn kém chất lượng hơn sách thật, các nét chữ mờ hơn, nhiều chữ thường bị nhòe mực, nét chữ không đẹp, hình ảnh tối và mờ hơn. Vì sách giả, sách in lậu thường scan, photo lại từ sách thật nên đối chiếu màu sắc, tính sắc sảo của chữ in, hình ảnh trên trang giấy là cách đơn giản nhất để người có thể phân biệt và nhận biết.

Hình ảnh sao chụp mờ khiến chữ nhòe, đứt nét, màu sắc không đồng đều, sử dụng giấy in chất lượng thấp và không sử dụng các công nghệ in đặc biệt (dập nổi, ép nhũ, cán mờ, bóng điểm…) hoặc cắt giảm chi phí (chỉ làm bìa mềm, không làm tay gấp cho bìa, không làm áo ôm/đai sách…); hoặc là gõ lại theo nội dung sách thật (trình bày dù cố gắng cũng không thể hoàn toàn giống sách thật được thiết kế ra. Chú ý vào độ đậm và tính sắc sảo của chữ in, hình ảnh được in trên trang giấy, chúng ta dễ dàng thấy được cuốn nào là sách giả, cuốn nào là sách thật. 

Dựa vào chất lượng giấy in và kỹ thuật đóng sách

Bên cạnh giá thành và chất lượng in ấn, những cuốn sách giả cũng có thể được nhận biết thông qua chất lượng của giấy in và mức độ chỉnh chu khi đóng sách. Những nhà sản xuất sách thật chính hãng rất xem trọng những trang giấy in sách, do đó mà những trang sách chính hãng sẽ có mùi thơm mà chúng ta hay gọi là “mùi thơm sách mới”. Trong khi đó, những cuốn sách giả thì không có mùi thơm đặc trưng này. Đồng thời, nhiều sách rất khó để làm giả giống thật bởi những trang giấy ở sách chính hãng là giấy giày, mặt bóng chuyên để in tranh ảnh, có giá thành cao; còn các trang giấy sách giả thường mỏng hơn, bề mặt không bóng bằng. 

Ngoài ra, sách giả thường chỉ được đóng sơ sài hơn sách thật, nếu sách thật có cả lớp keo dẻo ở gáy sách và sách được búi bằng chỉ thì sách giả chỉ được búi lại mà không được dán thêm keo. Do đó, cảm nhận giấy của trang sách và trang bìa để phân biệt sách thật và sách giả.

Phân biệt qua các thông tin và hình ảnh trên trang bìa

Nhiều cuốn sách giả không lấy cắp được logo chính hãng của các NXB - những logo được in trên bìa sách, thay vào đó, sách giả in những logo “na ná” có sự tương đồng sách thật, tuy nhiên màu sắc và hình dáng khác nhau. Bạn đọc cần có sự hiểu biết về Logo và đặc điểm của các thương hiệu xuất bản sách, phát hành sách mới nhận ra thông qua dấu hiệu này.

Phân biệt bằng tem chống của sách chính hãng

Thông thường, mặt sau của mỗi cuốn sách thật có hình logo bảo vệ môi trường (được cách điệu từ logo chính của NXB) và tem chống hàng giả nhằm chống lại nạn buôn bán sách giả tràn lan trên hiện nay. Độc giả có thể quan sát tem chống giả này để nhận ra sách thật, một số loại tem chống hàng giả phổ biến như 

- Tem chống giả công nghệ SMS, là loại tem tiên tiến giúp độc giả sẽ nhận diện sách thật bằng cách kiểm tra qua tin nhắn SMS.

- Tem QR code chỉ cần cài ứng dụng kiểm tra mã QR là có thể xem được đầy đủ thông tin cuốn sách.

- Tem nước khi làm ẩm thì dấu hiệu nhận biết hàng thật sẽ hiện lên.

Ngoài ra, còn một số loại tem khác như: tem công nghệ  phát sáng, tem công nghệ 5.0, tem công nghệ 6.0 để chống lại sách giả trên môi trường mạng. 

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.73847 sec| 789.086 kb