Thứ 7, 27/04/2024, 18:27 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách phân biệt thịt trâu và thịt bò chính xác nhất

Cách phân biệt thịt trâu và thịt bò chính xác nhất
(Tieudung.vn) - Thịt trâu và thịt bò khá giống nhau, vì thế không phải chị em nào cũng biết cách phân biệt thịt trâu và thịt bò. Để trở thành những bà nội trợ thông thá hãy bỏ túi mẹo phân biệt thịt trâu và thịt bò chính xác nhất dưới đây nhé.

Phân biệt thịt trâu và thịt bò qua hình thức bên ngoài

Cách phân biệt thịt trâu và thịt bò chính xác nhất

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Về màu sắc: Thịt bò ngon có màu hồng hoặc đỏ và sáng hơn và có vẻ màu tươi hơn, trên cơ thịt bò có màng mỡ màu vàng đặc trưng. Còn thịt trâu có màu hồng đậm hơn, đỏ đậm, sẫm màu hơn, đường cơ trên miếng thịt trâu ít có mỡ hoặc có mỡ màu trắng. Kể cả sau khi chế biến, thịt bò thường có màu nâu nhạt còn thịt trâu sẽ đậm màu hơn rất nhiều.

Về thớ thịt: Cách nhận biết thịt trâu và thịt bò cũng trở nên đơn giản hơn đối với các chị em khi quan sát thớ thịt. Bạn hãy nhìn vào bề mặt cắt ngang của miếng thịt là có thể nhận ra sự khác biệt. Thịt trâu có thớ thịt rất to, thô còn thịt bò có thớ thịt nhỏ hơn và mịn màng hơn thịt trâu. Cắt ngang thớ thịt quan sát thấy sợi cơ của thịt trâu to hơn sợi cơ của thịt bò, độ mịn kém thịt bò. Chính những thớ thịt to và thô của thịt trâu khiến nó trở nên có vị dai và chắc hơn thịt bò rất nhiều.

Phân biệt thịt trâu và thịt bò qua hương vị

Một cách khác bạn có thể dễ dàng nhận ra miếng thịt mình mua là thịt trâu hay thịt bò đó chính là đem đi chế biến nó. Sau khi chế biến, miếng thịt sẽ trở lại nguyên hiện trạng ban đầu của nó và những người chế biến hoàn toàn có thể nhận ra sự khác biệt.

Về mùi của thịt: Khi đem chế biến thành các như xào, luộc, nhúng lẩu... bạn sẽ thấy thịt trâu thường không có mùi hoặc mùi không rõ lắm. Còn đối với thịt bò, mùi bò đặc trưng sẽ làm bạn nếm một lần là nhận ra ngay. Kể cả các sản phẩm làm giả thịt bò bằng cách bôi mỡ bò cho có mùi thì khi chế biến, nó cũng không còn mùi bò đặc trưng như vậy nữa.

Về độ mềm của miếng thịt: Các bạn có thể nhận ra miếng thịt trâu hay thịt bò qua độ mềm của miếng thịt sau khi được chế biến. Thịt bò sau khi chế biến đúng cách sẽ khá mềm, ăn không cảm giác quá dai hoặc khó nhai, còn với thịt trâu với bản chất là dai và có phần cứng sau khi chế biến, chắc chắn bạn sẽ nhận ra ngay lập tức. Thịt trâu nếu chế biến quá lửa một chút sẽ săn lại vì vậy các cơ và thớ thịt khiến miếng thịt càng trở nên khó nhằn hơn, đây cũng là một lưu ý khi chế biến thịt trâu của các bà nội trợ.

Về hương vị của thịt: Về hương vị sau khi chế biến, các bạn có thể phân biệt hai loại thịt trâu và thịt bò như sau: thịt trâu sẽ săn co lại có vị ngọt đậm hơn thịt bò. Khác biệt với thịt trâu, thịt bò lại nở ra, mềm và có mùi đặc trưng. Cùng khối lượng thịt như nhau nhưng khi xào lên thì thịt trâu sẽ cảm giác ít thịt hơn, thịt bò nở bung ra nên bạn sẽ thấy đĩa thịt bò bao giờ trông cũng đầy đặn hơn đĩa thịt trâu.

Cách chọn thịt bò ngon

Thịt bò ngon sẽ có màu đỏ tươi, khi ấn nhẹ sẽ thấy có độ đàn hồi, không lạnh. Thớ thịt bò ngon thường nhỏ, không bị nhão ướt mà khô mịn, có phần mỡ màu vàng nhạt và không có mùi hôi tanh.

Thịt bò đông lạnh có màu hơi tái sậm thường là do để lâu, khi chế biến sẽ không giữ được vị ngọt và có mùi tanh khó chịu.

Thịt bò đã lâu khi ấn nhẹ sẽ thấy thịt bị lõm xuống, không đàn hồi lại, sớ thịt cũng không còn độ cứng và bị nhão.

Cách chọn thịt trâu tươi ngon

Cách chọn thịt trâu sạch phổ biến và dễ nhất là quan sát màu thịt và ngửi mùi của thịt. Theo đó, thịt trâu chất lượng sẽ có màu đỏ thẫm, bề mặt khô mịn, mùi không bị ôi thiu.

Thịt trâu sạch là thịt tươi mới nên có độ đàn hồi rất tốt. Vì thế khi mua hàng, bạn hãy dùng ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra, có độ dẻo. Lúc này khi quan sát, nếu thấy các thớ thịt đều, săn chắc, không nhũn nhão, đàn hồi tốt, không rỉ dịch, chảy nhớt thì chính là thịt trâu ngon. 

Thông thường thì thịt trâu có một lớp mỡ ngả vàng. Trong đó, phần mỡ và phần thịt nạc xen kẽ với nhau. 

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.69127 sec| 818.563 kb