Theo Reuters, Anh là một trong những thị trường kinh doanh trực tuyến lớn nhất thế giới, với bốn siêu thị lớn là Tesco, Sainsbury's, Wal-Mart's Asda và Morrisons cạnh tranh cùng hãng giao hàng Ocado.
Thị trường kinh doanh trực tuyến xứ sương mù được dự đoán tăng gần gấp đôi lên 17,2 tỉ bảng (25 tỉ USD) đến năm 2020, theo tổ chứcnghiên cứu công nghiệp IGD.
Dịch vụ cung cấp thực phẩm tươi sống của Amazon Fresh sẽ tới Anh. |
Amazon Fresh sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng với giá cạnh tranh tại một số khu vực trung tâm và phía đông của London từ một cơ sở phân phối của họ tại phía đông thủ đô nước Anh. Hãng cho biết sẽ sử dụng các xe vận tải loại vừa và nhỏ cho những chuyến giao hàng.
Được biết, Amazon ra mắt dịch vụ cung cấp thực phẩm tươi sống tại Seattle vào năm 2007, trước khi phát triển tới nhiều thành phố khác ở Mỹ.
Mặc dù Amazon Fresh thực hiện dịch vụ giao thực phẩm tại nhà ở Mỹ từ khoảng 7 năm trước, song đây là lần đầu tiên dịch vụ này được triển khai bên ngoài thị trường Mỹ. Amazon Fresh sẽ cung cấp và giao trong ngày hơn 130.000 mặt hàng thực phẩm tươi tới các hộ gia đình ở khu vực phía Bắc và phía Đông London, bao gồm hàng ngàn mặt hàng thực phẩm tươi, bơ sữa, bánh mì và bánh ngọt mà Amazon chưa từng bán ở thị trường Anh.
Khách hàng của Amazon ở khu vực trung tâm và phía đông London có thể đặt hàng cho cả tuần và nhận từng món hàng mà mình mongmuốn qua dịch vụ AmazonPrime. Trong tương lai, dịch vụ này còn được mở rộng đến những vùng khác nhưng chưa được tiết lộ thời gian cụ thể. Hiện nay, Amazon chỉ mới bán một số mặt hàng tươi sống trong gói dịch vụ này, chủ yếu là các hàng hóa có hạn dùng lâu như ngũ cốc, mỳ pasta, tã.
Dịch vụ chuyển phát thực phẩm Amazon Fresh sẽ cho phép những thành viên có tài khoản Amazon Prime sử dụng ở 69 thành phố phía Bắc và Đông nước Anh. Tuy nhiên những người dùng không có tài khoản Amazon Prime có thể sử dụng miễn phí dịch vụ trong 30 ngày.Sau 30 ngày đó, người dùng sẽ mất £14.98 (khoảng 500,000 đồng) mỗi tháng cho Prime&Fresh, hoặc £6.99 (hơn 200,000 đồng) chỉ dành cho dịch vụ giao hàng thực phẩm. Giá cả hàng hóa mua trên trang web của Amazon Fresh cũng rẻ hơn đôi chút so với giá bán tại các siêu thị.
Sau khi người dùng đăng ký, tất cả những đơn đặt hàng của họ có giá trị hơn £40 (khoảng 1,300,000 đồng) sẽ được giao hàng miễn phí,những đơn đặt hàng có giá trị ít hơn sẽ cộng thêm phí là £3.99 (hơn 100,000 đồng). Người dùng có thể lựa chọn giao hàng sau 1 tiếng để nhận hàng khi đã trở về nhà, trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 11 giờ tối mỗi ngày trong tuần.
Có hơn 130 nghìn mặt hàng trên Amazon Fresh để lựa chọn, bao gồm thực phẩm đóng gói, thực phẩm tươi sống như thịt, hải sản cung cấp bởi dân địa phương, cũng như các sản phẩm làm thủ công như pho-mát, sô cô la, rượu và cà phê.
Ajay Kavan, Phó Chủ tịch Amazon Fresh, cho hay yếu tố mang lại thành công cho dịch vụ này sẽ là sự kết hợp của giá hàng hóa ở mức thấp, danh mục hàng hóa phong phú và thời gian vận chuyển nhanh chóng.
Sản phẩm của các thương hiệu lớn trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống như Coca Cola, Morrisons, Kellogg's, Warburtons, Walkers, Yeo Valley và sản phẩm của khoảng 50 cửa hiệu nhỏ sẽ nằm trong danh mục hàng hóa mà Amazon Fresh sẽ cung cấp.
Tuy nhiên, hãng thông báo vừa hợp tác thành công với Morrisons - hệ thống siêu thị từ nay sẽ chịu trách nhiệm cung cấp hàng trăm sảnphẩm tươi sống cho Amazon. Như vậy, người tiêu dùng có thể thoải mái mua sắm 130.000 sản phẩm rau quả từ hơn 50 nhà cung cấp khác nhau và còn gia tăng số đối tác tham gia hơn trong tương lai. Mức giá mà Amazon niêm yết còn hấp dẫn hơn các cửa hàng tạp hóa thông thường.
"Thuận tiện, giá 'siêu cạnh tranh' và dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ là những ưu thế thu hút người mua hàng ở thành phố và gây ra áplực với nhà bán lẻ lớn khác ở Anh. Sự nhân rộng của mô hình này sẽ khiến hệ sinh thái Amazon phủ lên khắp vương quốc Anh", chuyên gia Bryan Roberts từ công ty marketing TCC Global đánh giá.