Uống và thưởng thức
Với những người Sài Gòn xưa, buổi sáng thức dậy phải được thưởng thức, nhâm nhi những giọt cà phê đen nhánh, nhỏ giọt tý tách cùng với một tờ báo mới “ra lò” từ sáng sớm để cập nhật tin tức của ngày hôm qua. Cho dù bác xích lô, anh kỹ sư hay là những doanh nhân bận rộn với bao công việc kinh doanh, thế nào cũng phải có một ly đen đá, hay bạc sỉu trong thực đơn buổi sáng sớm của mình.
Kiểu cách uống cà phê ở Sài Gòn cũng khác biệt so với Hà Nội hay những thành phố khác. Phin cà phê “nóng hổi” bao giờ cũng được đem ra cùng với ly đá xay đầy ắp và một ly trà đá. Có lẽ thời tiết quanh năm nắng chói chang của Sài Gòn đã hình thành thói quen này của dân “say” cà phê.
Một ly đen đá, đó là loại cà phê phổ biến nhất tại các quán cà phê ở Sài Gòn |
Người Sài Gòn mộc mạc nên chỉ gọi uống cà phê. Thế nhưng, thực chất đó chính là thưởng thức chứ đơn thuần là uống cà phê như cái tên gọi thông thường của nó. Họ đến quán cà phê không chỉ để cảm nhận hương vị thơm nức của những giọt cà phê mà để thưởng lãm, hoà mình cùng với không khí của quán cà phê; để chia sẻ với những người bạn, người thân về cuộc sống, công việc; hay đơn giản chỉ để ngồi trầm ngâm, suy ngẫm, hoặc thả lỏng sau những giờ làm việc căng thẳng.
Đường phố đông đúc, tấp nập và ồn ào bao nhiêu, thì trong những quán cà phê lại tĩnh lặng, nhẹ nhàng thư thái bấy nhiêu. Có lẽ người Sài Gòn biết cân bằng giữa hai nhịp sống, bằng việc ngồi trên lầu để nhấm nháp ly cà phê đen đá, nhìn dòng người xuôi ngược vội vã cùng tiếng còi xe inh ỏi qua cửa sổ.
Để có thể cảm nhận hết cái không gian “đặc quánh” cà phê khắp các phố phường Sài Gòn bạn không chỉ là những người chỉ thích uống cà phê mà phải hiểu về văn hoá, con người của về thành phố này. Có thể nói cà phê với người Sài Gòn không chỉ đơn thuần là một thức uống mà đó là sự cảm nhận, là tinh thần, là văn hoá để người Sài Gòn yêu những quán cà phê và thành phố của mình hơn.
Muôn màu quán cà phê Sài Gòn
Trong những năm gần đây, các quán cà phê ở Sài Gòn được mở ra rất nhiều. Mỗi quán là những kiểu dáng và phong cách khác nhau để đáp ứng cho nhu cầu đa dạng của các tầng lớp khách hàng. Có thể nói, bức tranh quán cà phê của Sài Gòn không chỉ đa dạng các gam màu mà còn muôn hình, muôn kiểu.
Phong phú nhất vẫn là những quán cà phê vỉa hè trải rộng khắp các con hẻm, ngõ ngách của đường phố Sài Gòn. |
Trước tiên phải kể đến những quán cà phê đã có từ thời trước giải phóng như Girval, rồi sau giải phóng như Bố Già. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, ngày nay các quán cà phê này đã phát triển thành chuỗi với nhiều cửa hàng, độc chiếm những con phố trung tâm tại Sài Gòn. Khách hàng không chỉ là những người Sài Gòn xưa nhớ hương vị của những ly cà phê “quá khứ” mà ngay những bạn trẻ cũng muốn phám khá, trải nghiệm không gian của những quán mang đậm tính cổ điển này.
Trong những năm qua, những thương hiệu cà phê hùng mạnh nhất Sài Gòn đã được bung ra với sự đầu tư có bài bản về tài chính, quỹ đất, phong cách, thiết kế và chất lượng dịch vụ. Trước tiên phải kể đến hệ thống của cà phê Windown với 4 quán cà phê “cực lớn” nằm ở các vị trí đắc địa như Nguyển Đình Chiểu – quận 3, Alexandre de Rhodes –quận I…; chuỗi cà phê Du Miên với những không gian sân vườn thoáng mát, lãng mạn ngay trong lòng thành phố; hệ thống cà phê Trung Nguyên đang phát triển khá nhanh với quy mô, đẳng cấp tại các ngã tư, ngã ba lớn của những phố trung tâm.
Hàng loạt các thương hiệu cà phê nổi tiếng của thế giới có mặt tài Sài Gòn đã thổi một hương vị mới, phong cách mới cho các quán cà phê của Sài Gòn |
Hàng loạt các thương hiệu cà phê nổi tiếng của thế giới như Starbuck, Coffee Bean, Cà phê Highland cũng đã xem Sài Gòn là một thị trường đầy tiềm năng để “ào ạt” tiến vào thành phố “mê” cà phê này và thổi một hương vị mới, phong cách mới cho các quán cà phê của Sài Gòn.
Nhiều nhất, phong phú nhất vẫn là những quán cà phê vỉa hè trải rộng khắp các con hẻm, ngõ ngách của đường phố Sài Gòn hay hàng loạt các quán cà phê văn phòng nhỏ nhắn, xinh xắn khắp thành phố với nhiều kiều bài trí, thiết kế khác nhau để có thể thưởng thức cà phê buổi sáng, buổi tối và cơm văn phòng buổi trưa.
Đặc biệt, trong 4-5 năm gần đây, trên những con phố nhỏ hệ thống cà phê rang xay với phong cách thiết kế hiện đại, thuận lợi cho giới trẻ nhưng giá cả lại cực kỳ bình dân (từ 10-15 ngàn đồng/ly) đang mọc lên như” nấm” ở Sài Gòn. Có nhiều người, nhất là những người ở xa đến thường tự hỏi, người Sài Gòn sao uống nhiều cà phê đến vậy?
Đối với người Sài Gòn, uống cà phê như là một thói quen, một sở thích cố hữu, một nét văn hoá riêng biệt. Người Sài Gòn cho rằng, cà phê sẽ đem lại cho họ một năng lượng để bắt đầu một ngày làm việc mới. Một thành phố đầy năng động đang ngày một phát triển với nhịp sống sôi động và cùng với sự phát triển đó, cà phê Sài Gòn như nét văn hoá mà mỗi người dân đều yêu quý, khi nghĩ về thành phố của mình