Thứ 5, 24/07/2025, 13:46 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tái phát nạn xe “rùa bò” và bến cóc: Phải quy trách nhiệm rõ ràng

Tái phát nạn xe “rùa bò” và bến cóc: Phải quy trách nhiệm rõ ràng
(Tieudung.vn) - Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, toàn TP hiện có khoảng 83 điểm xe dù, xe “rùa bò”, bến cóc. Mặc dù đã xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm, nhưng có vẻ như lực lượng chức năng TP vẫn chưa có "thuốc đặc trị" ngăn ngừa hiện tượng này tái phát.

Do cả khách quan và chủ quan
Khi nhắc đến xe “rùa bò”, xe dù, bến cóc, ngay lập tức người ta liên tưởng đến hình ảnh hàng chục chiếc xe khách liên tỉnh nối đuôi lê lết trên đoạn từ điểm mở Đình Thôn, đường Phạm Hùng, cho đến đầu đường Hoàng Quốc Việt. Hay những điểm đón trả khách ngang nhiên, nhộn nhịp tại các nút giao trọng yếu như: Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long; Kim Đồng - Giải Phóng… Hiện tượng này đã được mổ xẻ, phản ánh rất nhiều, lực lượng chức năng cũng đã vào cuộc với hàng loạt chương trình, kế hoạch liên tục qua nhiều năm tháng. Thế nhưng, xe dù, bến cóc, xe “rùa bò” vẫn tồn tại, dập tắt lại bùng lên, dai dẳng như một căn bệnh trầm kha đeo bám Hà Nội.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết: “Thực tế là chúng tôi đã rất nỗ lực nhưng còn nhiều nguyên nhân khách quan khiến hiện tượng xe “rùa bò”, bến cóc vẫn tái diễn ở một số nơi”. Chia sẻ quan điểm của ông Hải, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga nhìn nhận, không thể quy trách nhiệm cho một đơn vị hay lực lượng riêng lẻ nào. Đơn cử như trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, thường xuyên có từ 3 - 5 chốt trực của CSGT, lại có lực lượng Cảnh sát trật tự của 2 quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy tuần tra, kiểm soát, nhưng xe “rùa bò”, dừng đón khách, bốc hàng vẫn nối đuôi nhau thành đoàn hàng ngày.
Theo các chuyên gia, có 4 nguyên nhân chính khiến hiệu quả xử lý xe “rùa bò”, bến cóc không được như mong muốn. Thứ nhất là môi trường cạnh tranh không lành mạnh do sự xuất hiện của xe khách “trá hình”, đội lốt xe hợp đồng nhưng luồn sâu vào trung tâm TP, hoạt động như xe khách liên tỉnh, đẩy xe tuyến cố định vào cảnh phải “vơ bèo vạt tép”, bất chấp các quy định. Thứ hai là vẫn còn một bộ phận cán bộ, chiến sĩ chuyên trách chưa thực sự làm việc, ngó lơ vi phạm. Thứ ba là các chế tài xử phạt còn chưa đủ mạnh mẽ, chưa khiến chủ xe vi phạm biết sợ mà chừa. Thứ tư là việc quy trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, địa phương liên quan để tái diễn xe “rùa bò”, bến cóc chưa nghiêm túc, chưa làm thực mà mới chỉ mang tính hình thức.

Cần giải pháp tình thế ngay lập tức
Anh Phan Thuận (Nam Định) cho biết: “Dù hiểu rằng việc không vào bến mà đón xe khách trên đường là không đúng, gây cản trở giao thông, nhưng vì tiện lợi, nên tôi vẫn đón. Hơn nữa có xe dừng đón thì tôi mới lên được chứ, đâu phải lỗi riêng tôi”. Câu trả lời này thể hiện một thực tế rằng, nhiều người dân ưu tiên chọn sự tiện lợi; muốn thay đổi tư duy của họ không thể chỉ trông chờ vào những biện pháp tuyên truyền đơn thuần và có thể sẽ phải mất rất nhiều thời gian nữa mới thành công.
Bộ GTVT cũng đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải bằng nhằm xóa bỏ nạn xe khách “trá hình”, siết chặt cơ chế quản lý với xe khách. Tuy nhiên, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng: “Chưa thể biết chính xác khi nào Nghị định mới ra đời và liệu có thể đem lại hiệu quả ngay không. Trước mắt, Hà Nội đang phải đối diện với sức ép UTGT, mất trật tự, ATGT trên nhiều tuyến đường do xe “rùa bò”, bến cóc. Nước xa chưa cứu được lửa gần. Cần phải có những giải pháp mang tính tình thế ngay lập tức”.
Hà Nội là một đô thị đặc thù, được Chính phủ tạo điều kiện tối đa về cơ chế, chính sách. Vì thế, theo các chuyên gia, TP có thể chủ động xây dựng và xin ý kiến Chính phủ cho áp dụng các mức phạt trong lĩnh vực vận tải khách nặng hơn gấp nhiều lần quy định chung của cả nước. Và quan trọng hơn nữa, để công tác xử lý vi phạm thực sự hiệu quả, chữa trị dứt điểm căn bệnh xe “rùa bò”, bến cóc, chính quyền TP cần giám sát, xử lý nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, địa phương liên quan để tái diễn vi phạm. “Quy trách nhiệm một cách rõ ràng, sòng phẳng cho người đứng đầu các cơ quan, địa phương liên quan là biện pháp hữu hiệu nhất trong thời điểm này” - ông Thắng nhận định.

9 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã xử lý gần 6.800 trường hợp xe khách vi phạm các quy định về vận tải, phạt tiền đến hơn 8 tỷ đồng.

 

 
Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Người phụ nữ mất 500 triệu đồng trong tài khoản vì 'sập bẫy' nhân viên điện lực giả
(Tieudung.vn) Ngày 23/7, thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết, thời điểm mùa hè, nhu cầu...
 
TP Hồ Chí Minh: Nhiều sinh viên bị sập bẫy lừa 'bắt cóc online'
(Tieudung.vn) Ngày 10/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đang...
 
Tham gia nhóm Pickleball trên mạng, người phụ nữ bị lừa đảo hơn 2,1 tỷ đồng
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Muôn màu

Hướng dẫn cách tra cứu lịch ông đồ, tìm ngày Tốt
(Tieudung.vn) Trong cuộc sống hiện đại, việc tra cứu lịch âm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết...
 
Tử vi ngày 24/7/2025 của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết không nên lo lắng nhiều
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 24/7/2025 của 12 cung hoàng đạo, Ma Kết không nên...
 
Lịch âm 24/7 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 24/7/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 24/7/2025? Lịch vạn niên 24/7/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...

Du lịch - Ẩm thực

Việt Nam có 3 điểm đến lọt vào top 50 thành phố có sức hấp dẫn khách du lịch
(Tieudung.vn) Việt Nam có 3 điểm đến lọt vào top 50 trong số 191 thành phố du lịch toàn...
 
Cần làm gì để giữ an toàn khi tham gia tour tàu du lịch?
(Tieudung.vn) Để đảm bảo an toàn trong mỗi chuyến du lịch bằng tàu thủy, du khách nên lựa chọn...
 
Cách dự trữ và bảo quản thực phẩm khi mưa bão
(Tieudung.vn) Trong những ngày mưa bão, mất điện và mưa ngập có thể xảy ra. Người dân cần chủ...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.04874 sec| 881.383 kb