Thứ 3, 16/04/2024, 23:07 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phú Quốc: Cần sớm thanh kiểm tra, khởi tố các vụ phá rừng phòng hộ

Phú Quốc: Cần sớm thanh kiểm tra, khởi tố các vụ phá rừng phòng hộ
(Tieudung.vn) - Đã 16 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố: Đóng cửa tất cả các rừng tự nhiên. Nhưng ở huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, bằng rất nhiều thủ đoạn, cây rừng vẫn bị đốn hạ trước sự bất lực của cơ quan quản lý (?)

“10 vụ phá rừng” - phần nổi của tảng băng

Trong công tác 09 tháng đầu năm và chương trình công tác 03 tháng cuối năm 2017” của Hạt Kiểm lâm huyện Phú Quốc, một con số xuất hiện khiến ai ai cũng phải ngỡ ngàng: “Phá rừng trái pháp luật: 10 vụ, ban hành 11 Quyết định (10 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và 01 Quyết định khởi tố vụ án ), diện tích vi phạm 26.296m2”. Có nghĩa, cơ quan chức năng chỉ phát hiện 01 vụ nghiêm trọng, với 01 Quyết định khởi tố vụ án hình sự. này khiến chúng tôi hoang mang.

Theo chân một người dân địa phương, ngày 8/10/2017, nhóm phóng viên đi vào rừng phòng hộ quanh núi Ra Đa, ở ấp 7, thị trấn An Thới, nơi trước đây được du khách thích du lịch (nhất là du khách nước ngoài) thường xuyên qua lại.

Sau nhiều giờ di chuyển bằng xe máy, rồi đi bộ len lỏi qua con đường mòn trong rừng để ra biển - khu vực mũi Xếp, mới thấy sự tàn phá ghê gớm thế nào.

Nhiều cây rừng bị chặt phá trên đường mòn ra biển
Nhiều cây rừng bị chặt phá, bỏ lại cành trên đường mòn từ khu vực rừng phòng hộ ra mũi Xếp.

Anh Ninh (tên đã được thay đổi), một người rành rọt từng con đường nhỏ trong khu vực rừng cho biết, bà con thường vào rừng chặt tràm về làm nhà cửa, vật dụng. Cây rừng nhiều kiến, họ còn phơi đốt lá, cành, cây nhỏ để đuổi kiến trước khi mang cây lớn về. Việc này hiện chỉ gây ra những đám cháy nhỏ, nhưng nguy cơ dễ gây cháy rừng diện rộng.

Len lỏi qua khu rừng ở ấp 7, thị trấn An Thới về hướng mũi Xếp, cứ cách độ vài trăm mét, lại có những khu vực cây rừng ngã đổ, nhiều cây lớn bị đốt hạ nằm rạp. Xen kẽ những thân cây bị chặt phá từ lâu là những vết cưa, vết búa còn mới tinh. Xót xa hơn, là xuất hiện lác đác ngày một nhiều những mảng rừng cháy đen loang lổ do người dân đốt. Giữa rừng, có vài ngôi nhà tạm được biết trước đây dựng tạm cho du khách nghỉ chân, bị người dân tháo dỡ, đốt phá…

Mô tả ảnh
Nhìn từ mốc 47 - CTY TP BIM, một bên đất còn rừng, một bên chỉ còn cây bụi (?)...

Đi ra phía biển (khu vực cột mốc 47 – CTY TP BIM, ấp 7, thị trấn An Thới), một cảnh tượng khủng khiếp hiện ra, cả mảng rừng rộng lớn lên tới hàng chục ngàn m2 có dấu hiệu bị phá trơ trụi, chỉ còn lác đác một vài cây tràm lớn, còn lại chỉ là cây bụi xen giữa đất trống.

Mô tả ảnh
Nhìn từ cột mốc 47 CTY TP BIM, một khoảng rừng rộng lớn chỉ còn nhiều cành cây bị đốn hạ, cây bụi, dừa trồng, lác đác vài cây lớn.

Để phá được khoảng rừng lớn thế này, người đi rừng cho rằng sức người là rất khó, phải sử dụng nhiều phương tiện cơ giới mới làm được. Nhưng tới nay, họ chưa nghe tin lực lượng kiểm lâm, công an kiểm tra, xử phạt, khởi tố các cá nhân, tổ chức liên quan (?)

Cần mạnh tay với đối tượng phá rừng!

Phú Quốc có diện tích rừng và đất lâm nghiệp theo hiện trạng tự nhiên 36.453 ha (bao gồm cả quần đảo Thổ Châu và các hòn đảo nhỏ thuộc xã Hòn Thơm). Trong đó được phân chia theo mục đích sử dụng thành 2 loại rừng sau: Rừng đặc dụng (Vườn Quốc gia) có diện tích 29.596 ha (ngoài ra vùng đệm có diện tích 6.122 ha có hiện trạng rừng tự nhiên đan xen với rừng trồng và đất nông nghiệp). Rừng phòng hộ có diện tích  6.857 ha.

Mô tả ảnh
Cây rừng bị chặt phá tại khu vực ấp 7, thị trấn An Thới

Rừng Phú Quốc đã và đang được ví như trái tim của hòn đảo, là lá phổi xanh, là nơi bảo vệ, gìn giữ sự đa dạng của hệ động thực vật, là tương lai của du lịch sinh thái, du lịch khám phá Việt Nam… Tuy vậy, những năm gần đây, tình trạng sốt đất, phát triển du lịch quá “nóng”, cả người dân và doanh nghiệp đã bất chấp pháp luật đã tự ý vào phá rừng, lấn, chiếm đất rừng để trục lợi, diễn biến ngày càng phức tạp.

Dù các cơ quan bảo vệ rừng thường xuyên phối hợp cùng với các ngành chức năng, chính quyền địa phương để tuyên truyền về Luật bảo vệ và Phát triển rừng, tuần tra, phát hiện vi phạm, nhưng số vụ phát hiện, xử lý vi phạm được cho là quá… nhỏ bé so với thực tế.

Mô tả ảnh
Rừng ở ấp 7, thị trấn An Thới bị đốt phá...

Tính đến cuối tháng 9 năm 2017, Hạt Kiểm lâm huyện Phú Quốc phối hợp cùng Chi cục Kiểm lâm Kiên Giang, Ban Quản lý rừng phòng hộ và chính quyền địa phương tổ chức tuần tra rừng được 472 cuộc, có 2.319 lượt người tham gia. Đã di dời, hủy bỏ 16.250 cây trồng các loại, 140 trụ rào bê tông, 1.650m dây kẽm gai trồng, rào trái phép và 01 căn chòi cất trái phép trong rừng phòng hộ. Đến nay đã có 33 vụ vi phạm, đã đề nghị UBND huyện ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chánh 04 vụ, Hạt Kiểm lâm huyện xử lý 17 vụ, khởi tố vụ án hình sự 01 vụ và chuyển hồ sơ vi phạm 11 vụ…

Mô tả ảnh
Rừng phòng hộ khu vực bãi Xếp (ấp 7, thị trấn An Thới) đang đối diện với nguy cơ bị tàn phá.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Phú Quốc, mặc dù công tác phòng chống lấn chiếm, tái lấn chiếm đât rừng được các ngành chức năng tăng cường nhưng tình hình, lấn, chiếm rừng, đất rừng và phá rừng vẫn còn diễn ở một số khu vực. Các đối tượng vi phạm làm ngày càng tinh vi có tổ chức, không kể thời gian nào, rất khó phát hiện quả tang… Đặc biệt hiện nay có một số vụ vi phạm về hành vi phá, lấn, chiếm rừng có liên quan đến các băng nhóm, một số diện tích rừng đã giao khoán cho các tổ chức,hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng hàng năm vẫn xảy ra tình trạng lén lút vào chặt phá, lấn, chiếm rừng nhưng chưa phát hiện và báo cáo kịp thời...

Chúng tôi qua bài viết này, sẽ tiếp tục cung cấp những hình ảnh, tư liệu, thông tin vị trí rừng bị phá cho lực lượng chức năng, chờ đợi họ sẽ có những kế hoạch thanh kiểm tra làm rõ, khởi tố thêm nhiều vụ án, trừng trị thích đáng những cá nhân, tổ chức đã và đang ngày ngày hủy hoại rừng.

Tieudung24h.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Trường Giang – Phước An

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...
 
Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP6 Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
 
Hơn 200 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024
(Tieudung.vn) Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.25430 sec| 886.773 kb