Chiều 29/5, Phó Giám đốc Sở Y tế Võ Thị Ngọc Lắm cho biết, Sở Y tế Đồng Nai vừa gửi văn bản số 2886/SYT-ATTP ngày 29/5/2025 đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo tiến độ kiểm tra, xác minh thông tin về quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa).
Theo đó, ngày 21/5, Sở Y tế Đồng Nai có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc tiến độ kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin về quảng cáo sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo" của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.
Đến ngày 28/5, Sở Y tế Đồng Nai phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức cuộc họp thống nhất xử lý các nội dung về kiểm tra an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam. Tại buổi làm việc này, qua kiểm tra, rà soát hồ sơ tài liệu liên quan, đại diện Sở Y tế Đồng Nai và Đoàn kiểm tra thống nhất: "xác định vụ việc có dấu hiệu về lừa dối người tiêu dùng, khách hàng nên kiến nghị Sở Y tế có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan cảnh sát điều tra".
Nhận định quảng cáo của Nestlé Milo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, Sở Y tế Đồng Nai kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra
Ngày hôm nay, 29/5, Sở Y tế Đồng Nai đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc và bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan cho cơ quan cảnh sát điều tra để xác minh làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.
Như Tieudung.kinhtedothi.vn đã thông tin trước đó, ngày 19/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi thông báo trên website, đề nghị Sở Y tế Đồng Nai và Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương kiểm tra, xác minh, xử lý việc quảng cáo sai lệch liên quan đến sản phẩm của Nestlé Việt Nam.
Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm cho biết đã nhận được phản ánh từ báo chí về việc Nestlé Milo sử dụng nội dung quảng cáo có liên quan đến “báo cáo thử nghiệm lâm sàng” do Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện. Tuy nhiên, theo xác minh ban đầu, nội dung này không phản ánh đúng bản chất nghiên cứu khoa học đã được thực hiện.
Liên quan đến vụ việc, TS.BS Nguyễn Hồng Trường - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng giải thích, Viện từng hợp tác nghiên cứu với Nestlé Việt Nam từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023 tại hai trường tiểu học ở Ninh Bình.
Kết quả cho thấy sản phẩm giúp cải thiện tố chất thể lực (sức bền, độ dẻo, sức nhanh…), nhưng không có tác động đáng kể tới tình trạng dinh dưỡng hay trí lực của trẻ sau ba tháng sử dụng. Tuy nhiên, tên Viện Dinh dưỡng đã xuất hiện trên bao bì sản phẩm với hàm ý như một sự công nhận chính thức, điều mà Viện không cho phép và không đồng thuận sử dụng trong mục đích quảng cáo thương mại.
Nestlé Việt Nam cam kết rà soát truyền thông và nhắc nhở đối tác tuân thủ pháp luật. Viện Dinh dưỡng yêu cầu Nestlé báo cáo tiến độ và giải trình cụ thể. Sau đó, Nestlé Việt Nam cũng đã chủ động ngừng toàn bộ quảng cáo liên quan Viện Dinh dưỡng trên truyền hình, nền tảng số, mạng xã hội, bảng quảng cáo...