Thứ 6, 27/09/2024, 14:14 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Kiên Giang: Vụ rút súng tại nhà nghỉ Việt Thanh có dấu hiệu vi phạm luật hình sự?

Kiên Giang: Vụ rút súng tại nhà nghỉ Việt Thanh có dấu hiệu vi phạm luật hình sự?
(Tieudung.vn) - Ngày 11/4/2017, dư luận rúng động khi báo chí liên tiếp thông tin việc một chủ nhà nghỉ ở thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc kêu cứu khi bị một nhóm người lạ vào uy hiếp, xuất hiện hình ảnh một người đàn ông (sau này được biết là công an) cầm súng. Càng bất ngờ hơn, ông chủ nhà nghỉ bị xử phạt vi phạm hành chính tội đánh người, dù chỗ ở của ông bị xâm phạm (?)

Tòa tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính

Sáng 15/9, TAND huyện Phú Quốc (Kiên Giang) tuyên chấp nhận đơn kiện của ông Phạm Văn Sỹ và hủy quyết định xử phạt hành chính số 151 của Công an huyện Phú Quốc. Quyết định này do đại tá Nguyễn Thanh Nhanh, trưởng công an huyện ký, phạt hành chính ông Sỹ 2,5 triệu đồng về hành vi “Xâm hại sức khỏe người khác”. Theo HĐXX, Công an huyện cho rằng ông Sỹ đánh người tại nhà nghỉ Việt Thanh vào ngày 10/4. Thế nhưng, một tháng sau đó Công an Phú Quốc mới mời chủ nhà nghỉ này lên để lập biên bản nhằm làm căn cứ xử phạt là vi phạm nghiêm trọng về trình tự, thủ tục quy định tại luật Xử lý vi phạm hành chính.

Mô tả ảnh
Một nhóm người lạ mặt tự ý xông vào nhà nghỉ Việt Thanh - Anh: Chủ nhà nghỉ cung cấp.

Trước đó, ngày 11/4, ông Phạm Văn Sỹ (40 tuổi, ngụ thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc) đã gửi đơn kêu cứu đến trưởng công an huyện Phú Quốc, các ngành chức năng và báo chí khi nhà nghỉ của ông này bị một nhóm đối tượng lạ mặt vào uy hiếp. “Nhóm lạ mặt còn đòi kiểm tra thủ tục hành chính đối với nhà nghỉ. Tôi hỏi công lệnh đâu, từ cơ quan nào đến nhưng họ không trả lời và xô xát tôi", ông Sỹ nói và cung cấp hình ảnh một người trong nhóm rút một vật giống súng đe dọa khiến ông, các nhân viên và du khách hoảng sợ. Theo ông Sỹ, Công an thị trấn Dương Đông có mặt ngay sau đó nhưng không lập biên bản sự việc và để nhóm người lạ mặt ra về. Tới chiều cùng ngày, ông mới được Công an Phú Quốc mời lên cơ quan điều tra để cung cấp lời khai.

Theo Tri thức Trực tuyến (zing.vn), nguồn cơn bắt đầu từ việc ông Sỹ thuê nhà và đất của ông Trần Ngạn để mở nhà nghỉ. Chủ đất này sau đó chuyển nhượng tài sản cho ông Nguyễn Viết Hồng (ở Hà Nội) khi chưa hết hợp đồng với ông Sỹ. Vụ việc trên đã phát sinh tranh chấp giữa ông Hồng và chủ nhà nghỉ đang được TAND huyện Phú Quốc thụ lý. Khi chưa có phán quyết của cơ quan xét xử, ông Hồng ủy quyền việc quản lý tài sản tại Phú Quốc cho vợ chồng người em họ tên Phạm Xuân Huy (hiện là cán bộ Công an huyên Phú Quốc). Trưa 10/4, người được ủy quyền cho người đến nhà nghỉ Việt Thanh để sửa chữa. Cho rằng những người này không có quyền xâm phạm vào tài sản đang tranh chấp, ông Sỹ đã không cho những người lạ mặt vào nhà nghỉ.

Ngày 16/4, trao đổi với Tri thức trực tuyến, Đại tá Nguyễn Thanh Nhanh, Trưởng Công an huyện Phú Quốc cho biết người cầm súng xuất hiện tại nhà nghỉ Việt Thanh trưa 10/4 là cán bộ công an (đồng chí Phạm Xuân Huy và Trần Hữu Định).

Và bất ngờ, ngày 15/5, Đại tá Nguyễn Thanh Nhanh đã ký quyết định xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng đối với ông Phạm Văn Sỹ về hành vi xâm hại cơ thể người khác. Bởi trước đó, theo báo điện tử Dân Trí, ngày 11/4, ông Phạm Xuân Huy đến Phú Quốc khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán ông bị: chấn thương phần mềm mắt trái do bị đánh (?)

Dấu hiệu vi phạm luật cần được làm rõ

Sau khi sự việc xảy ra, ông Phạm Văn Sỹ đã có đơn tố cáo ông Phạm Xuân Huy, Trần Hữu Định có hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Trong đơn, ông Sỹ cho rằng cơ quan công an đã không nêu được diễn biến vụ việc, làm rõ có những ai (họ tên, đơn vị công tác hay chỗ ở) đã đến nhà nghỉ Việt Thanh trưa 10/4/2017. Bởi việc này là rất quan trọng, để xác định được các cán bộ công an khi đến nhà ông là đang thực thi nhiệm vụ hay việc riêng? Vì thời điểm này có nhiều người lạ mặt đi cùng. Những người lạ này, theo ông Sỹ, là một nhóm côn đồ…

Mô tả ảnh
Người áo đỏ rút súng tại nhà nghỉ Việt Thanh - Ảnh: Chủ nhà nghỉ cung cấp.

Dù các yêu cầu của người tố cáo chưa được làm rõ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc sau đó đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ xâm phạm chỗ ở của công dân và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Dù quyết định không khởi tố vụ án, theo Tạp chí Mặt trận, lãnh đạo Công an huyện Phú Quốc bất ngờ có thông báo kiểm điểm hai cán bộ công an trong vụ rút. Cụ thể, Công an huyện Phú Quốc cho rằng, hai cảnh sát liên quan đến vụ rút súng ở nhà nghỉ Việt Thanh không sai phạm nhưng về tư cách, ứng xử với nhân dân thì cần kiểm điểm rút . Đại tá Nguyễn Thanh Nhanh chỉ đạo Ban Chỉ huy đội CSĐTTP về TTXH tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc trong Ban Chỉ huy, cán bộ chiến sĩ, khi đi công tác, quan hệ phải giữ đúng tư thế, lễ tiết tác phong; không làm điều gì ảnh hưởng đến uy tín và danh dự lực lượng công an nhân dân nói chung và trong đơn vị nói riêng; Giao Ban Chỉ huy đội CSĐTTP về TTXH tổ chức họp xét đề nghị hình thức xử lí.

Trưởng Công an Phú Quốc thua kiện chủ nhà nghỉ
Trưởng Công an Phú Quốc thua kiện chủ nhà nghỉ
(Tieudung24h.vn) - HĐXX xác định quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ nhà nghỉ Việt Thanh do Trưởng Công an huyện Phú Quốc ký là không có cơ sở nên tuyên hủy quyết định này.

Từ đây, một câu hỏi lớn được đặt ra: Hai cán bộ Công an Phạm Xuân Huy và Trần Hữu Định đã làm gì để ảnh hưởng tới uy tín và danh dự của lực lượng công an nhân dân? Câu hỏi này có lẽ cần được Công an tỉnh Kiên Giang, các cấp ngành sớm làm rõ, minh bạch trước công luận (?!)

Trong vụ việc này, bản thân ông Sỹ cho biết sẽ thiếu thuyết phục nếu các cơ quan tiến hành tố tụng không xem xét khởi tố vụ án hình sự khi cán bộ công an có hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, dấu hiệu vi phạm là rất rõ.

Và có một thực tế, bất chấp kết quả các nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan tới những va chạm tại nhà nghỉ Việt Thanh như thế nào, một khi còn có cán bộ chiến sĩ Công an nhận “ủy quyền” đối với các tài sản tranh chấp dân sự, thì sự công tâm, khách quan của các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ còn bị dư luận đặt dấu hỏi, tiềm ẩn những nguy cơ mất niềm tin trong nhân dân.

Tieudung24h.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Vụ tranh chấp căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển phải chờ tòa xét xử
(Tieudung.vn) Những người thừa kế căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển kiện đòi nhà để bán, đã...
 
Bắt tạm giam cựu Giám đốc kinh doanh một công ty phân bón tham ô 2,7 tỷ đồng
(Tieudung.vn) Ngày 26/9, thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh...
 
Xét xử cặp vợ chồng tự tạo công thức phân bón, bán phân chưa được phép lưu hành
(Tieudung.vn) Vợ chồng Bình và Quyên tự tạo công thức phân bón, bán ra thị trường khi không có...

Muôn màu

Tử vi ngày 27/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử hãy xua tan mọi suy nghĩ tiêu cực
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 27/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử hãy xua...
 
Người dân Thanh Hóa xa quê dâng hương tưởng nhớ Đức Thái tổ Cao Hoàng đế Lê Lợi
(Tieudung.vn) Trong không khí trang nghiêm, với tấm lòng thành kính, Đồng hương Thanh Hoá tại TP Hồ Chí...
 
Tử vi ngày 26/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bọ Cạp sức khỏe không được tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 26/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Bọ Cạp sức khỏe...

Du lịch - Ẩm thực

Du lịch trang trại:
(Tieudung.vn) Mô hình kinh tế trang trại kết hợp du lịch sinh thái, hay du lịch sinh thái nông...
 
Văn hóa ''Quốc ẩm Việt Trà'' thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế
(Tieudung.vn) Nếu như trong Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023, Trà đóng...
 
Cách chế biến măng tươi an toàn, tránh bị ngộ độc
(Tieudung.vn) Măng là món ăn được nhiều người yêu thích. Dù mang lại một số lợi ích nhưng măng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.07744 sec| 901.43 kb