Thứ 3, 10/09/2024, 16:20 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Giảm phát thải nhà kính trong nuôi trồng thủy sản là vấn đề cấp bách

Giảm phát thải nhà kính trong nuôi trồng thủy sản là vấn đề cấp bách
(Tieudung.vn) - Ngành nuôi trồng thủy sản chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu nhưng cũng là thủ phạm gây ra biến đổi khí hậu, do sản xuất ra một lượng lớn khí nhà kính. Từ thực tế này, các chuyên gia cho rằng, giảm phát thải nhà kính trong nuôi trồng thủy sản là vấn đề cấp bách hiện nay.

Thách thức của ngành nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 10/9, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Họp thiệu Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản tại Việt Nam - Aquaculture Vietnam 2024, TS. Lê Thanh Lựu - Giám đốc Trung tâm hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) cho biết, ngành thủy sản Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là biến đổi khí hậu gây ra nhiệt độ tăng, mực nước biển dâng và thời tiết cực đoan, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động nuôi trồng. Áp lực giảm phát thải khí nhà kính đòi hỏi thay đổi phương thức sản xuất. Bên cạnh đó là vấn đề giá đầu vào tăng trong khi giá sản phẩm không ổn định, chất lượng con giống và công nghệ nuôi trồng chưa thích ứng với biến đổi khí hậu.

Giảm phát thải nhà kính trong nuôi trồng thủy sản là vấn đề cấp bách

TS. Lê Thanh Lựu - Giám đốc Trung tâm hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) khuyến khích áp dụng công nghệ mới, tiên tiến, thân thiện với môi trường trong nuôi trồng thuỷ sản

“Để giải quyết, ngành cần đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ nuôi trồng thích ứng với biến đổi khí hậu; Xây dựng lộ trình chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn và kinh tế xanh, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân chuyển đổi phương thức sản xuất, đạt chứng chỉ cần thiết và thích ứng với yêu cầu giảm phát thải carbon” - ông Lựu nhấn mạnh.

Theo thống kế của Cục thủy sản, tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 4,38 triệu tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó nuôi trồng thủy sản đạt trên 2,43 triệu tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 4,355 tỷ USD, tăng 4,9% so cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, giữa những thành công, ngành vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức như dịch bệnh, gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi. Biến đổi khí hậu với các hiện tượng cực đoan như hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng đến chất lượng nước và sản lượng. Ô nhiễm môi trường từ các hoạt động sản xuất công nghiệp và nông nghiệp cũng gây ra nhiều khó khăn cho ngành nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khốc liệt và các rào cản thương mại ngày càng gia tăng từ các lớn như Mỹ và Liên minh Châu Âu cũng gây ra những trở ngại đáng kể.

Giảm phát thải nhà kính trong nuôi trồng thủy sản là vấn đề cấp bách

Ông Nguyễn Việt Thắng  - Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam cho biết, nghề nuôi biển nhiều nơi thiệt hại hơn 90% vì bão Yagi. Hội Thủy sản Việt Nam đang kêu gọi các địa phương ổn định sản xuất, phục hồi sau bão

Để thích ứng với những biến đổi của thị trường và đảm bảo sự phát triển bền vững, ngành nuôi trồng thủy sản cần tập trung vào một số giải pháp chính.

Thứ nhất, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất.

Thứ hai, đảm bảo an toàn vệ sinh bằng cách xây dựng hệ thống , kiểm soát chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Thứ ba, phát triển thị trường thông qua việc tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới và nâng cao giá trị thương hiệu cho thủy sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, hợp tác quốc tế để học hỏi và tiếp cận công nghệ mới cũng là một hướng đi quan trọng.

Trong đó, Giảm phát thải khí nhà kính trong nuôi trồng thủy sản là một yếu tố quan trọng để phát triển nền kinh tế xanh bền vững. Một trong những giải pháp tiềm năng là áp dụng các lựa chọn thay thế thức ăn có lượng phát thải thấp. Việc chuyển sang thức ăn làm từ tảo hoặc protein côn trùng có thể giúp giảm lượng khí thải carbon trong ngành công nghiệp này. Ngoài ra, việc tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió, vào hoạt động nuôi trồng thủy sản có thể làm giảm lượng khí thải hơn nữa. Những nguồn năng lượng này có thể cung cấp năng lượng cho hệ thống sục khí, máy bơm nước và các thiết bị thiết yếu khác, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Giảm phát thải nhà kính trong nuôi trồng thủy sản là vấn đề cấp bách

Các chuyên gia tham gia thảo luận tại Họp báo giới thiệu Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản tại Việt Nam - Aquaculture Vietnam 2024

Aquaculture Vietnam 2024: Cơ hội bứt phá cho ngành thủy sản Việt Nam

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành thủy sản Aquaculture Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 9 đến 11/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Aquaculture Vietnam là Triển Lãm Quốc Tế Chuyên Ngành Thủy Sản tại Việt Nam. Đây là một sự kiện toàn diện giúp khách tham quan có thể tiếp cận toàn bộ chuỗi giá trị chăn nuôi thủy sản từ lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt cho đến chế biến.

Aquaculture Vietnam 2024 hợp tác chặt chẽ cùng Hội Thủy sản Việt Nam (VINAFIS), Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác Thuỷ sản Bền vững (ICAFIS) các hiệp hội, cơ quan ban ngành, đơn vị truyền thông trên khắp các tỉnh thành nuôi trồng thủy sản trọng điểm tại Việt Nam. Sự hợp tác này nhằm mang đến các giá trị mới cho triển lãm, không chỉ là nơi giao thương kinh doanh mà còn là diễn đàn khoa học, cập nhật công nghệ, kiến thức và xu hướng mới.

Giảm phát thải nhà kính trong nuôi trồng thủy sản là vấn đề cấp bách

Aquaculture Vietnam 2024 sẽ quy tụ hơn 100 đơn vị trưng bày và thu hút khoảng 4.000 khách tham quan từ hơn 20 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Bên cạnh chương trình triển lãm, rất nhiều thông tin chuyên ngành sẽ được đến khách tham dự tại chuỗi chương trình hội thảo được tổ chức tại Triển lãm Aquaculture Việt Nam 2024. Nơi các chuyên gia hàng đầu từ các doanh nghiệp, trường Đại học và Hiệp hội hàng đầu sẽ mang đến những kiến thức và kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản quý giá thông qua chuỗi hội thảo chuyên ngành với nhiều chủ đề khác nhau.

“Với tầm nhìn phát triển bền vững ngành thủy sản, Chính phủ cùng các cơ quan ban ngành đã chủ động triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người nuôi trồng, như cung cấp tín dụng ưu đãi, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ giống, và phát triển hạ tầng. Song song đó, các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế biển và chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư nước ngoài cũng đã tạo ra những cơ hội mới cho ngành thủy sản. Với sự hợp tác từ các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và các hộ nông dân, Việt Nam có thể đạt được một ngành nuôi trồng thủy sản bền vững và thịnh vượng, đáp ứng cả mục tiêu kinh tế và môi trường" - Chủ tịch Hội thủy sản Việt Nam Nguyễn Việt Thắng
Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Mạo danh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lừa đảo tuyển dụng
(Tieudung.vn) Gần đây trên mạng xã hội tiếp tục xuất hiện một số trang facebook mạo danh Tập đoàn...
 
Công ty CP cao su Đồng Phú thiếu trách nhiệm để nhiều ha đất bị khai thác trái phép?
(Tieudung.vn) Sau khi ghi nhận nhiều ha đất thuộc quản lý của Công ty CP sao su Đồng Phú...
 
Các hành vi bị nghiêm cấm khi hành nghề công tác xã hội
(Tieudung.vn) Chính phủ ban hành Nghị định số 110/2024/NĐ-CP về công tác xã hội, trong đó quy định cụ...

Muôn màu

Tử vi ngày 11/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Song Tử không nên quá nóng vội
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ tư ngày 11/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Song Tử không nên...
 
Tử vi ngày 10/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bọ Cạp nên nghỉ ngơi sớm
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ ba ngày 10/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Bọ Cạp nên nghỉ...
 
Tử vi ngày 9/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử hãy cố gắng học hỏi
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 9/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử hãy cố...

Du lịch - Ẩm thực

“Vũ trụ Vin” phục vụ 6 triệu lượt khách trong 3 ngày đầu nghỉ lễ 2/9
(Tieudung.vn) Chỉ trong 3 ngày đầu của kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh, các điểm đến du lịch nghỉ dưỡng,...
 
Việt Nam được tôn vinh là Điểm đến hàng đầu châu Á
(Tieudung.vn) Tối ngày 3/9, tại thủ đô Manila, Philippines đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế...
 
TP Hồ Chí Minh đón khảng 980.000 khách du lịch trong dịp Lễ Quốc khánh
(Tieudung.vn) Ngày 3/9, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, tạm tính trong 4 ngày nghỉ Lễ...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.68963 sec| 889.305 kb