Ngày 31/5, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) cùng UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên) tổ chức bàn giao - tiếp nhận, chính thức đưa cầu Đà Rằng mới bắc qua hạ lưu sông Ba (đoạn qua TP Tuy Hòa) vào sử dụng. Cây cầu mới này được xây dựng song song, ngay cạnh cầu Đà Rằng - là biểu tượng của TP Tuy Hòa và vốn là cây cầu dài nhất trên quốc lộ 1 đoạn qua miền Trung.
Chính thức thông xe cầu Đà Rằng dài nhất trên quốc lộ 1 ở miền Trung.
Cầu Đà Rằng mới dài gần 1,6 km, trong đó phần cầu chính dài hơn 1,1 km được thiết kế vĩnh cửu, rộng 10,5 m với hai làn xe cơ giới, dải phân cách, lề đi bộ.
Phần đường theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, có quy mô mặt cắt ngang phù hợp với bề rộng cầu. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 340 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư.
Công trình được khởi công tháng 1/2018, thông xe kỹ thuật ngày 31/1, được đưa vào sử dụng tạm thời, phục vụ đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2019 và đến nay được Ban Quản lý dự án Thăng Long chính thức bàn giao cho UBND TP Tuy Hòa quản lý, khai thác.
Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết cầu Rằng cũ được xây khoảng 50 năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Từ năm 2012, cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên phải cấm lưu thông đối với các loại ôtô có trọng tải trên 2 tấn và trên 7 chỗ để đảm bảo an toàn. Các xe có tải trọng lớn từ trung tâm TP Tuy Hòa muốn qua phía Nam và ngược lại, phải đi đường vòng qua cầu Hùng Vương, xa thêm 5-7 km, tốn thêm thời gian, chi phí…
"Cầu mới nằm song song cầu cũ, cách chừng 2 m, khi đưa vào hoạt động sẽ giúp cải thiện giao thông, giảm ùn tắc trên quốc lộ 1A đoạn qua TP Tuy Hòa, nâng cao năng lực thông hành trên trục phố chính Nguyễn Tất Thành, giảm thiểu ùn tắc giao thông, tăng cường an toàn giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua thành phố này" - ông Kha nói.