Thứ 5, 07/07/2022, 10:45 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Xây dựng Thương hiệu của Doanh nghiệp Việt còn "mờ nhạt"

Xây dựng Thương hiệu của Doanh nghiệp Việt còn "mờ nhạt"
(Tieudung24g.net) - Qua kết quả khảo sát hơn 600 DN và người nước ngoài của Bộ Công Thương cho thấy, ấn tượng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn khá mờ nhạt.

Nhằm hỗ trợ DN xây dựng quảng bá thương hiệu Việt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Chính phủ đã lấy ngày 20/4 hàng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam. Tuy nhiên, để hàng hóa và thương hiệu Việt có vị trí vững chắc tại đòi hỏi DN cần chú trọng việc xây dựng, phát triển thương hiệu.

Doanh nghiệp chưa có thương hiệu mạnh

Số liệu của ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP Hà Nội cho thấy, sau hơn 6 năm triển khai cuộc vận động, các DN Hà Nội đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động, đầu tư nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng mẫu mã sản phẩm… Đến nay, hơn 90% hàng hóa bày bán ở các siêu thị là hàng Việt Nam, tại khu vực nông thôn, hàng Việt cũng chiếm tỷ lệ khá cao, đặc biệt hàng hóa phục vụ nhu cầu học tập của học sinh chiếm đến 90%.

Mặc dù đạt được những chuyển biến tích cực, nhưng thực tế cho thấy, hiện nay, hàng Việt chưa có nhiều thương hiệu được người trong nước và quốc tế biết đến. khảo sát hơn 600 DN và người nước ngoài của Bộ Công Thương cho thấy, ấn tượng của họ về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân do mới chỉ có 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu mới đạt 20%. Không chỉ có vậy, DN Việt Nam thường hoạt động riêng lẻ, thiếu cơ chế liên kết cũng như cập nhật thông tin... đây là một trong những nguyên nhân khiến thương hiệu Việt chưa được nhiều biết tới.

Xây dựng Thương hiệu của Doanh nghiệp Việt còn "mờ nhạt"

Người dân huyện Thanh Oai mua sắm tại phiên chợ Việt tổ chức trên địa bàn huyện. Ảnh: Hoài Nam

Bên cạnh đó, các DN chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước, chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Đã có nhiều trường hợp, sản phẩm của DN Việt Nam rất nổi tiếng và được ưa chuộng trên thế giới như cà phê Trung Nguyên, mít sấy Vinamit, giày dép Bitis… do chưa chú ý đăng ký nhãn hiệu nên đã bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Cần giải pháp cụ thể

Lãnh đạo Bộ Công Thương nêu rõ, việc các DN chưa chú trọng xây dựng, quảng bá thương hiệu Việt là do DN Việt phần lớn vẫn xuất phát từ mục tiêu ngắn hạn, lợi ích trước mắt, thiếu tầm nhìn dài hạn. Trên thực tế, nhiều DN không nhận thức rõ sự cần thiết tạo dựng và phát triển thương hiệu nên đã không xây dựng được một chiến lược thương hiệu rõ ràng, cụ thể khiến DN bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội cho biết, không phải DN lãng quên việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, mà tiềm lực tài chính của DN còn hạn chế khiến việc tạo lập, quảng bá thương hiệu gặp nhiều khó khăn. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận: Mặc dù phát triển thương hiệu đang là chủ đề "nóng" và cấp thiết, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Để khắc phục bất cập này, hầu hết các DN đều mong muốn các cơ quan quản lý cần hỗ trợ DN trong quá trình xây dựng thương hiệu theo hướng đưa ra thêm những cơ chế, chính sách hiệu quả bảo vệ hàng hóa trong nước. Hệ thống văn bản pháp luật cần hoàn thiện hơn, nhằm giúp DN có môi trường kinh doanh bình đẳng với hàng hóa nhập khẩu; Tạo cơ hội cho DN tiếp cận mặt bằng trong quá trình xây dựng hệ thống bán lẻ - "cầu nối" giữa nhà sản xuất với . Ngoài ra, cơ quan chức năng cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đăng ký thương hiệu; Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu.

Trước những đề nghị từ phía DN, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: Nhằm hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện quy chế hỗ trợ các DN trên địa bàn TP xây dựng và phát triển thương hiệu năm 2016. Cụ thể, sẽ đào tạo, tập huấn kiến thức về xây dựng và quảng bá thương hiệu; hỗ trợ đặt tên thương hiệu; thiết kế biểu tượng hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận biết thương hiệu tương ứng cho các thương hiệu DN, hoặc thương hiệu sản phẩm. Hỗ trợ cho DN về chiến lược xây dựng và phát triển, quảng bá thương hiệu.

Việc UBND TP Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN xây dựng và quảng bá thương hiệu cho thấy bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, các DN cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư nâng cấp đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá rẻ phù hợp với thị hiếu từng thị trường, nhằm tạo ra hình về thương hiệu sản phẩm. Bởi đây là một trong những yếu tố quyết định vị thế của DN và góp phần quan trọng vào hiệu quả nâng cao năng lực cạnh tranh chính là vấn đề thương hiệu.

Lê Nam - tieudung24g.net

 

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

4 cách trả lời câu hỏi 'Tại sao bạn lựa chọn công việc này?'
(Tieudung.vn) “Tại sao bạn lựa chọn công việc này?” là một câu hỏi khó mà bạn chắc chắn sẽ...
 
King Coffee tổ chức Ngày hội Bản lĩnh Phụ nữ Khởi nghiệp 4.0
(Tieudung.vn) “Bắt đầu chỉ với số vốn nhỏ, chị em và các bạn trẻ hoàn toàn có thể khởi...
 
Nữ dược sĩ ở Cần Thơ “biến” nông sản thành dược trà
(Tieudung.vn) ĐBSCL có nhiều loại nông sản mang tính dược được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng...

Thương hiệu

Lợi ích phần mềm quản lý sản phẩm kích cầu tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng các giải...
 
Nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới sẽ hội tụ tại LDEX Vietnam 2022
(Tieudung.vn) Ngày 30/6, tại TP Hồ Chí Minh vào, Công ty TNHH MTV dịch vụ quảng cáo và triển...
 
Sơn Dura Việt Nam nhận giải thưởng vàng “Top 10 thương hiệu số 1 Việt Nam 2022”
(Tieudung.vn) Ngày 25/06/2022, Sơn Dura được vinh danh Doanh nghiệp Vàng nằm trong “Top 10 thương hiệu Số 1...

Tin Doanh nghiệp

Kim Oanh
(Tieudung.vn) Cục thuế tỉnh Đồng Nai vừa công bố danh sách hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế đợt 4/2022...
 
Vinasoy hướng tới phát triển vùng nguyên liệu bền vững trên cả nước
(Tieudung.vn) Đầu tư xây dựng Ngân hàng gen đậu nành và Trạm Khảo nghiệm đậu nành tại Tây Nguyên...
 
FedEx và eBay hợp tác thúc đẩy doanh nghiệp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thông qua các dịch vụ thương mại điện tử mới
(Tieudung.vn) Sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp hàng đầu trong hệ sinh thái thương mại điện tử là...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.24706 sec| 863.852 kb