Cụ thể, gần 10.100 nhân viên hãng bay có thu nhập tăng 15-25% so với cùng kỳ, trong khi năng suất lao động bình quân tăng hơn 9%. Thu nhập của phi công đạt trung bình khoảng 106 triệu đồng một tháng. Tiếp viên là 22,6 triệu đồng và các lao động khác là 14,2 triệu đồng.
Thực tế, lương phi công cũng có sự phân hoá, chênh lệch giữa các cơ trưởng, lái phụ và tuỳ thuộc vào từng dòng máy bay. Tại Vietnam Airlines, khung lương cơ trưởng bậc 3 lái máy bay Boeing 777, 787 và Airbus A350 là cao nhất, với 102 triệu đồng một tháng. Lương của các lái phụ dao động trong khoảng 40-66 triệu đồng.
Thu nhập phi công Vietnam Airline trên 100 triệu đồng một tháng. (Ảnh: tintm.com) |
Với mức thu nhập nói trên, Vietnam Airline vẫn chưa đạt kế hoạch đặt ra là nâng thu nhập cho phi công lên 105,6 triệu đồng/người/tháng còn thu nhập của tiếp viên là 23,6 triệu đồng/người/tháng. Trong khi đó, thu nhập cho lao động khác lại cao hơn 6% so với kế hoạch đề ra.
Vietnam Airline cho biết, trong chính sách tiền lương tiền thưởng, tổng công ty đang tiếp tục hoàn thiện để gắn tiền lương với hiệu quả, kết quả thực hiện công việc. Ngoài ra, tổng công ty cũng tiếp tục thực hiện các chế độ phúc lợi với người lao động, tổ chức các chương trình tham quan, nghỉ dưỡng ở trong và ngoài nước với các đối tượng lao động trực tiếp, có thành tích công tác.
Hãng cho biết, một trong những mục tiêu của tổng công ty là cải thiện thu nhập để tạo sức thu hút các nguồn lực lao động chất xám cao và lao động đặc thù ở Việt Nam.
Theo báo cáo tài chính của Vietnam Airline, trong năm 2015, tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airline đạt hơn 69.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với 2014 và không đạt kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế đạt 806 tỷ đồng, tăng 93,3% so với năm 2014 và vượt 105,5% kế hoạch năm. Trong đó, 9 tháng cuối năm 2015, sau khi đã chuyển sang công ty cổ phần, tổng doanh thu hợp nhất Vietnam Airline đạt gần 51.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 480 tỷ đồng; nộp ngân sách gần 3.300 tỷ đồng.
Tổng tài sản tổng công ty năm 2015 tăng 19.180 tỷ đồng so với năm 2014, chủ yếu do tài sản dài hạn tăng gần 18.000 tỷ đồng. Nguyên nhân tài sản dài hạn tăng được Vietnam Airline lý giải do năm 2015 tổng công ty nhận thêm 3 máy bay A321 sở hữu và 4 máy bay B787 thuê tài chính làm giá trị tài sản cố định tăng thêm gần 16.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc nhận thêm máy bay đồng thời cũng khiến nợ phải trả của Vietnam Airline tăng thêm 16.700 tỷ đồng trong năm 2015, lên 71.000 tỷ đồng.
Số trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi tại thời điểm 31/12/2015 là 37,2 tỷ đồng giảm 79 tỷ đồng so với cuối năm 2014, chủ yếu do thoái vốn Công ty cổ phần Khách sạn Hàng không.
Hiện Vietnam Airlines đang triển khai 3 dự án đầu tư phát triển đội bay gồm mua 10 máy bay Airbus A321, 10 máy bay A350 và 8 chiếc Boeing 787-9 với tổng giá trị giải ngân trong năm 2015 là 21.106 tỷ đồng. Hãng cũng vừa được SkyTrax - tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh công nhận là hãng hàng không 4 sao.
Về cơ cấu cổ đông tính đến tháng 2/2016, Bộ Giao thông vận tải đang đại diện Nhà nước nắm 94,44% vốn, Techcombank nắm 2,28%, Vietcombank nắm 2%, công đoàn và cổ đông cá nhân là 1,28%. Mới đây, Bộ Giao thông đã bán 8,8% cổ phần với giá 110 triệu USD cho ANA Holdings – tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản. Theo đó, tỷ lệ sở hữu của Nhà nước giảm xuống 85,6%.
Năm 2016, Vietnam Airlines đặt kế hoạch vận chuyển 20 triệu hành khách, doanh thu hợp nhất 77.806 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 2.321 tỷ đồng.