Theo thống kê vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12, Thái Lan vẫn là nước xuất khẩu xe sang Việt Nam nhiều nhất, với 8.07 chiếc, tổng trị giá hơn 147,6 triệu USD. Xếp thứ hai là Trung Quốc, với 1.890 xe, tổng trị giá 74 triệu USD. Vị trí thứ 3 thuộc về Hàn Quốc, với 1.351 xe, tổng trị giá 56,7 triệu USD.
Đáng chú ý, trong số 12 thị trường chính, chuyên nhập khẩu xe về Việt Nam trong năm 2017, Ấn Độ thường có giá bình quân rẻ nhất, chỉ với 139 triệu đồng/chiếc. Thế nhưng, trong tháng 12 không có chiếc xe nào từ Ấn Độ nhập về.
Do ảnh hưởng từ Nghị định 116 của Chính phủ nên dù vẫn đứng thứ 2 trong số các thị trường xe xuất khẩu sang Việt Nam nhưng trong tháng 12, Indonesia chỉ xuất sang nước ta 135 chiếc.
Tính chung cả năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 97.213 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 13,6% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với năm 2017.
Thái Lan và Indonesia vẫn nắm giữ vị trí dẫn đầu thị trường xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. Tính cả năm 2017, Thái Lan xuất sang Việt Nam 38.244 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá khoảng 703 triệu USD. Trong khi đó, Indonesia nhập 16.829 chiếc, tổng trị giá 293,3 triệu USD. Trung Quốc đứng vị trí thứ ba, với 11.966 xe, tổng trị giá 447,5 triệu USD.
Tính bình quân giá xe trong năm 2017, xe Ấn Độ vẫn có giá rẻ nhập về rẻ nhất với 139 triệu đồng/chiếc, chủ yếu là xe Hyundai Grand i10. Xe Thái Lan và Indonesia có giá rẻ thứ 2,3 trong bảng xếp hạng, bình quân lần lượt là 395 triệu đồng/chiếc và 417 triệu đồng/chiếc.
Ngoài sự ganh đua quyết liệt giữa Indonesia và Thái Lan, việc ô tô nguyên chiếc có xuất xứ Ấn Độ tiếp tục giảm mạnh cũng khiến nhiều người chú ý. Nếu những tháng đầu năm 2017, lượng xe nhập từ quốc gia này đều lên đến hàng nghìn xe/tháng thì trong tháng 8, lượng xe nhập từ Ấn Độ chỉ còn 77 xe, với trị giá kim ngạch 1,62 triệu USD.
Số liệu thống kê cho thấy, đơn giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bình quân trong 8 tháng năm 2017 từ Ấn Độ về Việt Nam chỉ hơn 5.000 USD/chiếc, do xe ô tô nguyên chiếc nhập từ Ấn Độ chủ yếu là loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Tính trung bình, mỗi xe Ấn Độ về Việt Nam có giá khoảng 5.069 USD (tương đương khoảng 115 triệu đồng).
Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc có sự tụt giảm mạnh, từ mức 18.868 xe xuống chỉ còn 8.369 xe. Tuy giảm tới 44% so với cùng kỳ nhưng kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc vào Việt Nam trong 8 tháng chỉ đứng sau Thái Lan, với kim ngạch 320 triệu USD. Do loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam chủ yếu là xe tải và xe loại khác nên đơn giá nhập khẩu bình quân từ thị trường này rất cao (hơn 38.300 USD/chiếc).
Lượng ô tô nhập khẩu từ Anh dù không nhiều, do là xe hạng sang và siêu sang (Bentley, Rolls-Royce...), nhưng đã có sự tăng trưởng đột biến trong tháng 8 vừa qua, với 87 chiếc, cao gấp gần 8 lần so với con số chỉ vỏn vẹn 10 chiếc hồi tháng 7.
Tuy nhiên, xét từ đầu năm đến nay, tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc đang có chiều hướng giảm dần. Lượng ô tô nhập khẩu trong 2 tháng gần đây đều thấp hơn so với lượng nhập khẩu bình quân của quý I/2017 là 8.850 chiếc/tháng và quý II/2017 là 8.240 nghìn chiếc/tháng.
Tính đến hết tháng 8/2017, lượng ô tô nhập khẩu của cả nước là gần 65.500 nghìn chiếc, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2016; trị giá nhập khẩu là 1,39 tỷ USD, giảm 14,1%.
Ô tô Thái Lan đang chiếm lĩnh thị trường nhập khẩu ô tô tại Việt Nam do mức giá hợp lý và đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. Ô tô Ấn Độ với mức giá hơn 100 triệu/chiếc sẽ là gợi ý hấp dẫn cho những người Việt có thu nhập trung bình muốn mua ô tô để sử dụng.