Thứ 7, 20/04/2024, 05:31 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tại sao các hãng xe đàn anh Nhật Bản càng ngày càng thất thế tụt hậu

Tại sao các hãng xe đàn anh Nhật Bản càng ngày càng thất thế tụt hậu
(Tieudung.vn) - Các hãng xe hơi Nhật Bản có tuổi đời già dặn hàng chục, hàng trăm năm kinh nghiệm, đã vượt qua bao nhiêu thăng trầm để tồn tại tới giờ, và đang thất thế trước những đàn em mới xuất hiện chỉ vài ba thập kỷ. Tại sao vậy?

Mô tả ảnh
Mitsubishi Attrage 

Hãng Toyota hay Honda đều có tuổi đời lên tới 80 năm, là những tên tuổi về xe hơi lừng lẫy khắp toàn cầu. Cá biệt như Mitsubishi đã tồn tại qua 3 thế kỷ khi thành lập từ năm 1870, hay Suzuki đã tồn tại hơn 1 thế kỷ, cũng xây dựng một nhãn hiệu danh tiếng gắn liền với nhiều thời kỳ lịch sử, của Nhật Bản cũng như thế giới.

Đó là trong những góc nhìn rộng. Còn trong một góp hẹp. Sau gần 100 năm hoặc hơn, những đàn anh lão làng của Nhật Bản này đang tỏ ra hụt hơi trong cuộc đua với các đối thủ còn rất nhỏ tuổi. Dù mới ngày nào còn dẫn dắt đàn em vào đời.

Hyundai phát triển ngành xe hơi dựa trên công nghệ chuyển giao từ Mitsubishi. Những chiếc xe sedan hay SUV đầu tiên của họ như Sonata, Galloper đều rập khuôn từ những phiên bản xe Galant hay Pajero của Mitsubishi. Các mẫu xe tải thì triển khai từ các mẫu xe Canter thế hệ cũ được Mitsubishi chuyển cho.

Hyundai SUV Intrado Concept
Hyundai SUV Intrado Concept

Nhưng đến nay thì sao. Hyundai đã phát triển thành một hệ thống các dòng xe cực kỳ đa dạng và phong phú, với mẫu mã ngày càng sắc nét và những tính năng ưu việt, thoả mãn từng nhu cầu nhỏ nhất của người dùng. Trong khi Mitsubishi vẫn tiếp tục sự vững chãi có phần thô kệch của mình. Cho dù gần đây đã có sự trau chuốt hơn, nhưng những chiếc Outlander vẫn khó có thể cạnh tranh với hàng loạt các mẫu xe SantaFe hay Tucson của Hyundai.

Xe sedan thì khoảng cách mẫu mã chủng loại còn chênh lệch nhiều nữa. Nhìn chiếc Mitsubishi Attrage mà xếp cạnh chiếc Hyundai Elantra thì rất tội nghiệp. Khoan nói về chất lượng tính năng, giờ đây khoảng cách đã rút xuống rất ngắn, chỉ 1 chín 1 mười. Nếu nói về mẫu mã thì những chiếc Huyndai đang trong ưu thế vượt trội.

Nhật Bản có thế mạnh về các dòng xe thể thao đa dụng và cao cấp, nhưng nhiều hãng sản xuất của Hàn Quốc vốn kém hơn đã bước chân vào các lĩnh vực này và cạnh tranh ngang ngửa với các hãng xe của Nhật Bản. 

Trong 20 năm qua kể từ khi Toyota tung ra công nghệ xe động cơ lai thì người Nhật không trình diễn thêm nhiều phát kiến đặc biệt. Trừ Nissan, các hãng xe của Nhật không có xe điện đơn thuần, trong khi Trung Quốc lại đang phát triển rất mạnh, trước tiên ở chính nước họ - một lớn nhất thế giới. 

Mô tả ảnh
Hyundai Genesis 

Toyota và Honda đã phát triển ra ngoài biên giới Nhật Bản và thiết lập các công ty của mình tại thị trường Mỹ. Nhờ đó sự bảo thủ trong thiết kễ đã phần nào gỡ bỏ thay bằng sự cởi mở và thực dụng. Với sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường Mỹ, các mẫu xe của Toyota và Honda đã có sự hiện đại, tinh tế hơn mặc dù các xe Mỹ vẫn chỉ là to, vuông và rộng.

Tại Việt Nam, Toyota và Honda vẫn giữ được vị thế 'đại ca' của mình, nhưng khoảng cách rất mong manh. Các mẫu mã đẹp và bắt mắt trong các hãng xe Nhật có lẽ chỉ có Mazda là tiến bộ nhất khi họ tập trung cho sự sắc sảo, tinh tế. Các mẫu xe thể thao của Mazda và Nissan là những điểm sáng trong các thương hiệu xe Nhật.

Mazda Vision Coupe
Mazda Vision Coupe 

Trong thời gian 1 thập niên trở lại đây, Mazda là hãng chi tiền nhiều cho khâu thiết kế để cho ra đời rất nhiều những xe concept cực bắt mắt. Các dòng xe to lớn ngày càng giảm sức hút và rơi vào sở trường của Mazda là những mẫu xe nhỏ. Những chiếc sedan kềnh càng kiểu 929 đã không còn sản xuất nữa trong khi các mẫu sedan hạng B hạng C lại lên ngôi. Ở thị trường Việt Nam, Mazda vẫn là 1 trong các tên tuổi có doanh số tiêu thụ nằm trong Top đầu.

Tuy nhiên Suzuki không có sự thay đổi nào đem lại nhiều may mắn. Các mẫu Baleno, Swiff hay mới đây là Ciaz luôn bán chậm và chỉ hợp với những người không coi trọng gì ngoài sự đơn giản. Đến tận năm 2018 rồi mà nhìn chiếc Suzuki Ciaz tôi vẫn nghĩ như mình đang đó trong thời điểm của những năm 1975 ở thế kỷ trước. Tại sao lại xấu như thế, đó là câu hỏi mà tôi không thể trả lời được.

Mô tả ảnh
Hyundai Veloster 

Trong khi hãy nhìn những chiếc xe Kia Rio, Cerato hay Hyundai Elantra, I30, Accent, Genesis, Veloster… tuy những vẻ đẹp đó có thể không bền lâu nhưng có sao đâu. Hyundai chỉ cần nó xuất sắc nhất trong một thời điểm, và ngay sau đó chỉ 2 năm, khi thị ng trang mới, những thế hệ bắt mắt mới lại tiếp tục ra đời và khuấy động.

Mitsubishi Attrage có nói ở trên về hình thức rất giống với Suzuki Ciaz. Chúng có 1 điểm chung, đó là sự buồn tẻ, không trẻ, cũng không già, không nam tính cũng chẳng nữ tính. Rất giống với những người Nhật hiện đại bây giờ.

Mô tả ảnh
Suzuki Ciaz 

Suzuki Ciaz chính thức vào thị trường VN từ Triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam 2016 và kể từ khi ra mắt đến nay, doanh số Ciaz chưa bao giờ ở mức cao. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng có doanh số cao nhất của Ciaz cũng chỉ đạt 119 xe vào tháng 10/2017 nhờ chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, nhiều tháng còn lại Ciaz lại có doanh số rất thê thảm, thậm chí nhiều tháng chỉ bán được 1-2 xe. Đặc biệt trong tháng 11/2017 vừa qua, Ciaz chỉ bán vỏn vẹn 01 xe.

Trong một thị trường xe hơi đầy những cạnh tranh khốc liệt cả từ những thói quen cũ cho đến sự ưu việt mới thì những sự già cỗi trong thiết kế và sự buồn tẻ trong mẫu mã như Ciaz nói riêng và nhiều mẫu xe Nhật nói chung đang vô hình trung đẩy các nhãn hiệu đàn em từ Hàn Quốc bước lên bục cao về mục tiêu thị phần và doanh số.

Mong lắm, hãy trở lại thời kỳ đỉnh cao xe Nhật, những điểm 10 sáng chói về chất lượng và sự bắt mắt trong lòng người hâm mộ.

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.13530 sec| 792.664 kb