Vừa qua, hãng xe Nhật Nissan tuyên bố ngừng sản xuất ô tô cho thị trường Nhật Bản đồng thời thu hồi khoảng 1,2 triệu xe trong 3 năm từ 2014 đến 2017 vì những sai sót trong quá trình kiểm tra an toàn trước khi xuất xưởng.
Theo đó, nhiều kỹ sư của Nissan bị phát hiện là không đủ thẩm quyền (theo quy định của Bộ giao thông Nhật Bản) để ký tên vào văn bản nghiệm thu cuối cùng trước khi xe được xuất xưởng.
|
CEO của Nissan Motors Hiroto Saikawa xin lỗi sau vụ bê bối. |
Tuy nhiên sự việc không dừng lại ở đó. Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết Nissan Motor đã phạm phải lỗi lầm này ít nhất là từ năm 1979. Cũng theo nguồn tin này, bộ phận sản xuất của Nissan sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Nissan cho biết những chiếc xe đã được xuất khẩu ra nước ngoài không bị ảnh hưởng bởi sự việc này. Đây chỉ là vấn đề về thủ tục giấy tờ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Nhật chứ không có liên quan gì đến chất lượng sản phẩm.
CEO Hiroto Saikawa của Nissan - người mới được Chủ tịch Carlos Ghosn bổ nhiệm vào đầu năm nay - đã bị truyền thông Nhật Bản chỉ trích vì không cúi đầu đủ lâu khi nói lời xin lỗi với công chúng. Theo quan điểm của người Nhật thì hành động này chứng tỏ thái độ xin lỗi chưa đủ chân thành.
Ngành sản xuất của Nhật Bản đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các vụ bê bối. Hãng xe Subaru cũng bị phát hiện đã cho phép những công nhân chưa đủ tiêu chuẩn thực hiện công đoạn kiểm tra xe trước khi xuất xưởng. Trước đó là vụ hãng thép Kobe Steel thừa nhận đã làm giả dữ liệu về chất lượng sản phẩm và công ty sản xuất túi khí Takata phải nộp đơn xin phá sản sau khi rơi vào một trong những cuộc khủng hoảng triệu hồi sản phẩm tai tiếng nhất trên thế giới.