Thứ 2, 25/11/2024, 05:20 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Toyota Việt Nam: Sao cứ phải ngụy biện để tự trói chân mình?

Toyota Việt Nam: Sao cứ phải ngụy biện để tự trói chân mình?
(Tieudung.vn) - Những chiếc xe “lỗi” kỹ thuật có lẽ đang khiến Công ty Toyota Việt Nam (TMV) lúng túng hơn bao giờ hết. Điều này được thể hiện ở chuyện đã có không ít lý do được đánh giá là “ngụy biện” mà TMV đưa ra để giải thích cho việc các túi khí của nhiều xe Toyota không bung khi gặp tai nạn.

TMV đang tự “trói chân” mình

Câu chuyện mang tên “túi khí không bung” của Toyota dường như ngày càng trở nên phức tạp. Nhưng đáng ngạc nhiên thay, sự phức tạp này dường như lại được chính TMV đẩy lên cao trào khi mỗi lần lại đưa ra những lý do hết sức mâu thuẫn và mang tính ngụy biện.

Chẳng nói đâu xa khi mà mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã trả lời báo chí với đại ý rằng, sở dĩ các túi khí trên nhiều chiếc xe của TMV không bung là bởi phải “để dành” cho những lần tai nạn sau nặng hơn. Câu trả lời này ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích không ngớt từ phía độc giả, thậm chí nhiều người còn cho rằng Cục ĐKVN đang bao che cho TMV, nhắm mắt làm ngơ trước những sự cố của công ty này.

Mô tả ảnh
Những chiếc xe cuả TMV dù gặp tai nạn đến “biến dạng” nhưng túi khí vẫn “mất tích” được trên các diễn đàn.

Bất ngờ hơn, ngày 8/8, sau 2 tuần im lặng khi được PV gửi câu hỏi thì TMV mới phản hồi lại cho và khẳng định rằng: “TMV đã chủ động tiến hành điều tra hiện trường tai nạn, kiểm tra tình trạng của xe để hỗ trợ tìm ra nguyên nhân. Tất cả các trường hợp này, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra tại hiện trường các xe bị tai nan, chúng tôi không phát hiện thấy bất kỳ hư hỏng nào về mặt kỹ thuật, dây đai an toàn và bộ căng đai khẩn cấp đã đủ để bảo vệ người lái và hành khách, chưa cần thiết phải kích hoạt túi khí. Thực tế kiểm tra các trường hợp khiếu nại liên quan đến túi khí không nổ, chúng tôi không phát hiện thấy bất kỳ hư hỏng nào về mặt kỹ thuật”.

Chưa bàn đến việc câu trả lời này có làm hài lòng những khách hàng của TMV hay không mà ở đây, nó dường như đang củng cố lại lời phát biểu đầy ấn tượng của ông Toru Kinoshita -Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam trong buổi lễ khai mạc VMS 2017 tại TP Hồ Chí Minh chỉ mới diễn ra cách đây mấy ngày. Xin được trích lại nguyên văn một trong những lời phát biểu đó rằng: “Là nhà sản xuất xe hơi chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng việc phát triển kinh doanh cần phải hài hòa với sự phát triển bền vững của . Với mục tiêu dẫn đầu trong an toàn, chúng tôi luôn nỗ lực mang đến những chiếc xe tốt nhất với tính năng an toàn phù hợp nhất cho khách hàng”.

Tuy nhiên, chỉ cần dạo một vòng tại diễn đàn lớn nhất về oto trên mạng xã hội như OFFB, người ta sẽ dễ dàng bắt gặp những hình ảnh được nhiều người chia sẻ trái ngược hoàn toàn với khẳng định của TMV. Rất nhiều trường hợp các xe của Toyota tại Việt Nam gặp tai nạn đến mức  biến dạng nhưng túi khí trong xe vẫn không hề bung ra gây nên sự thiếu an toàn rất nguy hại cho người ngồi trên xe. Nhưng có lẽ, vì không có ai gửi khiếu nại lên TMV hay Cục ĐKVN về vấn đề này, hoặc bộ phận truyền thông của TMV… không dùng mạng xã hội nên mới có chuyện “không phát hiện thấy bất kỳ hư hỏng nào về mặt kỹ thuật”?!

Sao cứ phải ngụy biện?

Trở lại vấn đề về tính khách quan trong văn bản trả lời mà TMV gửi cho PV, chúng tôi lại một lần nữa tìm đến kỹ sư Lê Văn Tạch, nhân vật mà chỉ cần nghe tên thôi đã có rất nhiều người biết đến uy tín cũng như những đóng góp của ông trong việc đấu tranh với TMV để đòi lại quyền lợi cho người Việt Nam. Đáng nói hơn, ông cũng chính là một kỹ sư có đến 15 năm làm việc cho chính công ty này.

Kỹ sư  Lê Văn Tạch khẳng định: “Có hai vấn đề cần làm rõ trong đó. Thứ nhất là TMV từng khẳng định tất cả các vụ tai nạn mà túi khí không bung đều do lực đâm chưa đủ mạnh. Vậy đối với họ thì lực đâm bao nhiêu là đủ? Nếu nói về kỹ thuật thì phải có con số cụ thể chứ không thể theo cảm tính được. Thứ hai, việc họ khẳng định các dây đai an toàn hoặc bộ căng đai khẩn cấp đã đủ để bảo vệ an toàn cho người lái và hành khách nên túi khí chưa cần bung. Tức là theo câu trả lời này thì cơ cấu căng đai khẩn cấp có thể hoạt động độc lập và không cùng với việc bung túi khí, nhưng theo tài liệu kỹ thuật, nếu lực va chạm nhẹ thì chỉ cần dây đai tự động khóa lại. Tuy nhiên, khi lực va chạm đủ mạnh với những xe có trang bị cơ cấu căng đai khẩn cấp thì nguyên tắc hoạt động đó là túi khí bung ra kéo dây đai làm cho dây đai giữ chặt người vào lưng ghế”.

“Dựa vào đó có thể thấy, câu trả lời của TMV là sai nguyên tắc kỹ thuật và vẫn chỉ mang tính ngụy biện, lừa dối khách hàng” - Kỹ sư Lê Văn Tạch tiếp tục cho biết.

chúng tôi nhận được, vào lúc 14h ngày 9/8, Cục ĐKVN đã có cuộc họp với TMV mà theo như ông Nguyễn Đông Phong, Trưởng phòng quản lý chất lượng xe cơ giới - Cục ĐKVN nói là “công tâm và cởi mở”. Tuy nhiên,  có thực sự “cởi mở và công tâm” hay không thì chỉ có họ mới biết chứ báo chí thì không, bởi dù đã được biết trước và bày tỏ mong muốn nhưng các PV của nhiều tờ báo vẫn không được tham gia.

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.94262 sec| 790.914 kb