Theo tờ The Detroit Bureau, Masahiro Moro - Giám đốc điều hành Mazda Bắc Mỹ - cho biết Mazda và Toyota không có kế hoạch sáp nhập. Mazda vẫn hoạt động với tư cách là công ty độc lập, song vị CEO không phủ nhận việc 2 công ty sẽ tiếp tục hợp tác phát triển sản phẩm và công nghệ mới trong tương lai.
![]() |
Mazda và Toyota không có kế hoạch sáp nhập như lời đồn. |
Tại triển lãm ôtô Detroit, Moro cũng lưu ý rằng dù các loại xe điện và pin nhiên liệu rất quan trọng, Mazda tin động cơ đốt trong của hãng có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể trong thập kỷ tới.
Ông cho biết dù danh mục sản phẩm tại Mỹ không hề có dòng xe điện hay hybrid nhưng Mazda vẫn được cơ quan bảo vệ môi trường quốc gia này đánh giá là hãng xe đứng đầu về hiệu suất nhiên liệu 5 năm liên tiếp.
Trước đó, vào đầu tháng 1/2018, Mazda và Toyota đã hợp tác xây dựng nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD tại phía bắc Alabama, Mỹ. Nhà máy này cung cấp việc làm cho 4.000 công nhân, mục tiêu sản xuất 350.000 xe/năm, dự kiến vận hành vào 2021.
Tin đồn Mazda sáp nhập vào Toyota là có cơ sở trước đây, 2 công ty này từng nhiều lần hợp tác. Toyota từng thỏa thuận hợp tác về việc phát triển Scion iA dựa trên Mazda2 sedan. Mazda sử dụng công nghệ hybrid của Toyota cho dòng xe điện ở Nhật Bản.
Tại triển lãm Detroit, Masahiro Moro cũng chia sẻ quan điểm về tương lai ngành ôtô. Ông cho rằng xe điện rất quan trọng. Tuy nhiên, Mazda vẫn tin rằng động cơ đốt trong vẫn tồn tại trong một vài thập kỷ nữa, nhưng cần phải có những tiến bộ công nghệ.
Nằm trong chiến lược phát triển bền vững Zoom-Zoom 2030, Mazda đang phát triển động cơ đánh lửa không cần bugi Skyactiv-X với mục tiêu giảm mức xả thải CO2 trung bình xuống 50% so với năm 2010. Dự kiến những mẫu xe trang bị động cơ này sẽ ra mắt từ 2019.