Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc M2 Việt Nam Nguyễn Hải Đường (giữa) giới thiệu sản phẩm tại M2F. Ảnh: Khắc Kiên |
Viên gạch đầu tiên
Năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn của các doanh nghiệp (DN) khi sức mua toàn cầu giảm mạnh, một số DN phải tạm ngừng hoặc thu hẹp quy mô hoạt động. Song, Công ty CP M2 Việt Nam (M2 Việt Nam) nhìn nhận đây cũng là cơ hội để DN tái cơ cấu sản xuất, thị trường, tìm kiếm thêm đối tác. Vừa trở về cùng người lao động và các nhà hảo tâm sau chuyến “Góp yêu thương hướng về miền Trung” sẻ chia với bà con vùng bão lũ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc M2 Việt Nam Nguyễn Hải Đường cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, DN gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng đây cũng là giai đoạn khẳng định bản lĩnh của doanh nhân để đưa DN trụ vững, tìm cơ hội phát triển mới...
Nhìn lại chặng đường 20 năm phát triển, đi ngược lại với phương thức kinh doanh truyền thống, M2 Việt Nam là cửa hàng thời trang tiên phong ở Hà Nội lúc bấy giờ chọn cách kinh doanh theo hướng siêu thị. Từ cửa hàng chưa đầy 20m2 vào năm 2000 với việc phân phối sản phẩm của 1 - 2 nhà cung cấp, nhờ chất lượng sản phẩm được chú trọng, mẫu mã hướng đến mọi tầng lớp người dân, phương thức kinh doanh độc đáo, M2 đã nhanh chóng có được thị phần khách hàng cho riêng mình và đến nay đã xây dựng được hệ thống hơn 20 trung tâm thời trang dệt may xuất khẩu tại Hà Nội, TP Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa, Moscow (Liên bang Nga)... với sự tham gia của hơn 200 nhà cung cấp uy tín.
Bước chuyển mình
Trong bối cảnh có nhiều cơ hội nhưng cũng muôn vàn thử thách, M2 Việt Nam đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong lĩnh vực sản xuất bằng sự kiện thành lập Công ty CP M2 Factory (M2F) vào năm 2018 và khởi công xây dựng nhà máy M2F tại khu Đồng Chua, xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, từ 15/9/2019. Đến 7/2020, trong vòng chưa đầy 1 năm, nhà máy đã được hoàn thiện, đạt tiêu chuẩn quốc tế, với quy mô giai đoạn 1 gần 10.000m2 được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế tạo ra sản phẩm mang thương hiệu thời trang riêng của M2 Việt Nam.
Để làm được điều đó, M2F được áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối với các dây chuyền sản xuất toàn nhà máy với thông tin xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng đến giao hàng theo theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, đúng với tinh thần của cách mạng công nghiệp 4.0, từng bước áp dụng dây chuyền sản xuất thông minh, xưởng thông minh và đạt mục tiêu nhà máy thông minh. M2F quan tâm chú trọng đến công tác phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường nên đã đầu tư hệ thống PCCC, bao gồm các thiết bị chữa cháy, hệ thống xử lý nước thải, rác thải hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay. Đồng thời, thiết kế xây dựng với tỷ lệ mật độ cây xanh hơn 45% trong đó có lõi xanh cảnh quan đẹp trong toàn M2F tạo thành không gian xanh sạch, đảm bảo môi trường sản xuất tốt nhất tại khu vực.
Với việc đưa vào vận hành M2F, M2 Việt Nam sẽ đưa ra thị trường trong nước, cũng như xuất khẩu với thương hiệu riêng. Ảnh: Khắc Kiên |
Trách nhiệm 4M
“Nhà máy M2F được đưa vào hoạt động là bước chuyển mình mạnh mẽ của DN. Bởi M2 Việt Nam không chỉ dừng lại là đơn vị phân phối mà bước sang lĩnh vực sản xuất, với mong muốn đáp ứng một số lượng hàng nhất định cho hơn 20 trung tâm thời trang dệt may xuất khẩu, tạo ra chuỗi thương hiệu riêng, tiến tới là nguồn cung hàng xuất khẩu chất lượng vươn ra thị trường quốc tế” - ông Nguyễn Hải Đường khẳng định. Đồng thời cho biết, 20 năm qua, M2 Việt Nam là một cái tên quen thuộc khi luôn có những sản phẩm để người tiêu dùng lựa chọn. Nhưng đứng trước sự tin tưởng đó, DN càng thấy mình phải trách nhiệm, làm sao để có được nhiều sản phẩm đẹp và chất lượng hơn. Đó là một thách thức lớn lao!
20 năm qua là một con đường gập ghềnh, với doanh nhân này, có lẽ, không đủ chân cứng đá mềm, kiên định đến ngày hôm nay nếu không có sự chia sẻ từ gia đình, đối tác, bạn hàng. Bởi M2 chính là “mét vuông”, “miệt mài”, “mạnh mẽ”, nhưng M2 còn là “mới mẻ”. Nhà thơ Mỹ Robert Frost đã nói rằng: “Trong rừng có nhiều lối đi, nhưng tôi chọn lối đi không có dấu chân người”. Với tâm thế muốn làm những điều mới mẻ, đi con đường chưa ai đi, doanh nhân Nguyễn Hải Đường luôn được thôi thúc rằng, hãy làm mới một con đường đã cũ chính là cách tốt nhất nâng cao giá trị thương hiệu. Và ông tin rằng, với sự đồng lòng của cán bộ công nhân viên M2, sự ủng hộ, tin tưởng của khách hàng, sự kết nối bền chặt của nhà cung cấp, quý đối tác... M2 Việt Nam sẽ tiếp tục vươn xa, phát triển vững mạnh hơn nữa.
Song song với hoạt động kinh doanh góp phần cho sự phát triển đất nước, M2 Việt Nam là một DN hoạt động xã hội. Trong năm 2018, 2019, gần 300 tụ điện trên những con phố trung tâm Thủ đô Hà Nội được trang trí bằng những hình bích họa đẹp mắt, làm đẹp cảnh quan TP; hay đóng góp hơn 200.000 chiếc khẩu trang vải, các đồ bảo hộ y tế cấp phát miễn phí và tiền mặt phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, M2 Việt Nam kêu gọi và ủng hộ hơn 1 tỷ đồng chia sẻ với người dân miền Trung bị bão lũ, cũng như đồng hành cùng với báo Kinh tế & Đô thị trong các hoạt động an sinh xã hội.
Dịch Covid-19 không chỉ là liều thuốc thử để thấy rõ tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh mà còn thấy rõ trách nhiệm xã hội của cộng đồng DN. Sự chèo lái và bản lĩnh của doanh nhân đã giúp ổn định nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Doanh nhân thật sự là những người kinh doanh không hẳn vì riêng bản thân hay gia đình mình mà vì khát vọng lớn hơn, rộng hơn là vì xã hội. Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc M2 được sinh ra ẩn chứa đầy ý nghĩa, từ những mét vuông đầu đầy khiêm tốn, nhờ có sự đồng hành của tập thể, cán bộ nhân viên, các nhà đầu tư, đối tác, nhà cung cấp, bạn hàng đặt niềm tin tuyệt đối, M2 Việt Nam đã thực sự vươn mình và trở thành thương hiệu tiên phong của ngành công nghiệp thời trang dựa trên lợi ích hài hòa các bên, cũng như có cùng triết lý và văn hóa kinh doanh. Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc nhà máy M2F Nguyễn Văn Tý |