Thứ 6, 22/11/2024, 04:34 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu trái cây sang Mỹ

Doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu trái cây sang Mỹ
(Tieudung.vn) - Quyết không để quá trình xuất khẩu trái cây sang Mỹ bị gián đoạn, giải pháp tình thế ngay lập tức được thực hiện. Đến nay, các doanh nghiệp đang chuẩn bị nguồn hàng cho đợt cao điểm tới.

Không để gián đoạn thương mại

Khi số ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam gia tăng, Mỹ đã yêu cầu nhiều nhân viên tại Việt Nam phải quay về nước, trong đó có ông Timothy Westbrook, nhân viên Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS).

Trong khi, để mọi loại trái cây từ Việt Nam được xuất vào này, ngoài yêu cầu về vùng trồng, nhà máy đóng gói được cấp mã số, thì sản phẩm phải qua chiếu xạ có sự giám sát, kiểm tra chất lượng của chuyên gia APHIS.

Cả nước hiện chỉ có Công ty cổ phần Sơn Sơn sở hữu nhà máy chiếu xạ đạt các yêu cầu trên, nhưng  không có ông Timothy nên việc kiểm dịch trái cây xuất khẩu sang Mỹ đã bị đình trệ khoảng 10 ngày.

Doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu trái cây sang Mỹ

Mỹ vẫn là thị trường tiềm năng của trái cây Việt.

Trước phản ánh về thiệt hại nếu quá trình ách tắc này diễn ra lâu hơn nữa từ phía các doanh nghiệp xuất khẩu, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã phối hợp với các cơ quan liên quan của Mỹ để đào tạo trực tuyến cho nhân viên thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ tại Hà Nội để “vào vai” thay thế tạm thời ông Timothy.

Các chuyên gia thay thế này bay vào TP Hồ Chí Minh và thực hiện kiểm dịch tại nhà máy chiếu xạ Sơn Sơn 2 ngày mỗi tuần, thay vì 6 ngày mỗi tuần như hồi ông Timothy còn làm việc. Giải pháp tình thế này phần nào giải quyết được lượng hàng đang nằm chờ xuất đi Mỹ (ước khoảng 2.000 tấn từ ngày 25/3 đến đầu tháng 9/2020).

“Từ đầu năm đến nay, dù bị ách tắc kể trên, nhưng xuất khẩu trái cây đi Mỹ vẫn đạt hơn 5.100 tấn, giảm sút không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi kỳ vọng từ nay đến cuối năm, lượng hàng sẽ tăng cao hơn năm ngoái”, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật nói.

Nỗ lực nhiều hơn để tăng tốc

Covid-19 được kiểm soát, mùa cao điểm bắt đầu và nỗ lực của doanh nghiệp là ba yếu tố sẽ giúp đưa trái cây Việt xuất vào Mỹ tăng trưởng cả về sản lượng lẫn giá trị trong thời gian tới.

Bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết, từ đầu năm đến nay, sản lượng trái cây do đơn vị này xuất khẩu tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là sầu riêng đông lạnh xuất sang Mỹ.

Mùa cao điểm xuất khẩu trái cây từ Việt Nam thường bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 6 năm sau. Dự kiến, ngoài sầu riêng đang dự trữ, Công ty Chánh Thu còn chuẩn bị một số mặt hàng khác như xoài, vú sữa, thanh long và nhãn.

Doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu trái cây sang Mỹ

Việt Nam hiện có 6 loại trái cây tươi được phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

“Nhìn chung, nhu cầu thị trường có giảm, nhưng doanh nghiệp vẫn phải đa dạng sản phẩm, áp dụng tiêu chuẩn , bảo quản sau thu hoạch. Mỗi yếu tố tác động một chút tạo sự khác biệt cũng là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp”, bà Vy .

Còn ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T cho biết, sản lượng xuất khẩu của đơn vị này giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãnh đạo Vina T&T đang kỳ vọng vào giai đoạn cao điểm sắp tới có thể bù đắp lại.

“Khó khăn lớn nhất lúc này là tính bất ổn của đại dịch có thể kéo tăng tỷ lệ thất nghiệp, giảm sức mua. Nhưng doanh nghiệp vẫn phải đầu tư cho phát triển dài hạn. Một tín hiệu vui là nhiều thị trường có nhu cầu tiêu thụ nông sản Việt Nam, đặc biệt khả năng canh tác tiêu chuẩn cao của nông sản Việt Nam dần được cải thiện”, ông Tùng nói.

Đây cũng là bước đà vững chắc cho quá trình tăng tốc xuất khẩu trái cây nói riêng và nông sản nói chung từ Việt Nam trong tương lai.

Việt Nam hiện có 6 loại trái cây tươi được phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ, gồm thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa và xoài. Dự kiến bưởi sẽ là loại trái cây thứ 7 trong danh sách này.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...
 
Nhiều dự án độc đáo tranh tài tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Sáng 9/11, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng/dự...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau được vinh danh đến ba giải cao về: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 16/11/2024, tại Đà Lạt, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company...
 
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt...
 
Phân bón Đầu Trâu đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024,...

Tin Doanh nghiệp

Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương, ngày 13/11/2024, Bộ Thương mại...
 
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
(Tieudung.vn) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5%...
 
HDBANK đạt ba giải thưởng tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
(Tieudung.vn) HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.35785 sec| 850.688 kb