Thứ 2, 28/07/2025, 08:19 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lotte thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng tại Việt Nam

Lotte thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng tại Việt Nam
(Tieudung.vn) - Công ty Cổ phần Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam (sở hữu hệ thống Lotte Mart) được thành lập cuối năm 2016 với tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Trung tâm Lotte Shopping Việt Nam. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính của Công ty mẹ doanh nghiệp này, từ đó đến nay, công ty này chưa năm nào có lãi, số lỗ có lúc đã lên tới 2000 tỷ đồng.

Mô tả ảnh

Lotte chưa từng có lãi ở Việt Nam. Ảnh: .

Ban đầu Lotte Mart là liên doanh giữa Lotte Shopping (Hàn Quốc) với đối tác Việt là Công ty Minh Vân theo tỷ lệ 80:20. Tuy nhiên, hiện Lotte Shopping Hàn Quốc đã thâu tóm và sở hữu 100% hệ thống Lotte Mart tại Việt Nam.

Theo tài chính từ Công ty Lotte Shopping Hàn Quốc tính đến 31/12/2016, Công ty cổ phần Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam có tổng tài sản là gần 470 tỷ won, tương ứng 9.400 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 500 tỷ won, còn lại chủ yếu là nợ phải trả.

Theo nguồn tin của Dân tri, kể từ năm 2007 khi Lotte Mart đi vào hoạt động và có doanh thu tại Việt Nam thì công ty liên tục chìm trong thua lỗ. Mới đây nhất, năm 2016, công ty đạt doanh thu 5.137 tỷ đồng nhưng lỗ tới 261 tỷ đồng.

Đỉnh điểm thua lỗ của Lotte Mart là năm 2015 khi công ty có doanh thu 4.154 tỷ đồng nhưng lỗ tới 507,7 tỷ. Trước đó năm 2014 công ty cũng lỗ 166 tỷ đồng. Suốt từ năm 2007 đến năm 2011 Lotte Mart ở những năm đầu hoạt động nên thua lỗ rất lớn trong khi tăng trưởng doanh thu mạnh. Cụ thể, Lotte Mart lỗ 45 tỷ đồng năm 2007, 217 tỷ năm 2009, 324 tỷ năm 2010 và 327 tỷ năm 2012.

Duy nhất trong giai đoạn 2012 -2013 số lỗ của Lotte bất ngờ giảm xuống 51 tỷ đồng. Việc thua lỗ của Lotte Mart trái ngược hẳn với tăng trưởng doanh thu bình quân hơn 50% trong 10 năm qua. Năm 2008 doanh thu của Lotte chỉ vỏn vẹn 30 tỷ đồng nhưng đến năm 2009 đã tăng lên 960 tỷ, năm 2010 doanh số của Lotte đạt 960 tỷ, năm 2013 đạt 2.031 tỷ, 2014 là 3.178 tỷ đồng.

Hiện nay Lotte Mart là một trong những nhà bán lẻ lớn trên bản đồ bán lẻ của Việt Nam. Như vậy, trong suốt 10 năm kinh doanh tại Việt Nam, Lotte Mart chưa năm nào có lãi, tổng số lỗ lên tới gần 2.000 tỷ đồng. Dù thua lỗ triền miên song công ty mẹ là Lotte Shopping (Hàn Quốc) vẫn liên tục cho mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Tính đến nay, Lotte đã khai trương 13 trung tâm thương mại, vị trí đắc địa tại nhiều thành phố lớn như Tp. HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hà Nội, Vũng Tàu, Cần Thơ, Nha Trang… Lotte Shopping là công ty đóng vai trò cốt lõi của Tập đoàn Lotte Hàn Quốc và sở hữu toàn bộ các loại hình kinh doanh trong ngành phân phối như trung tâm thương mại, siêu thị cao cấp, siêu thị, cửa hàng liện lợi, home-shopping, internet-shopping,…được đánh giá là doanh nghiệp đứng dầu trong ngành phân phối của Hàn Quốc. Doanh số năm đạt 14 tỷ USD, chiếm 35% tổng doanh số của toàn tập đoàn.

Lotte Shopping Hàn Quốc đã đầu tư ra nhiều nước tại châu Á gồm Trung Quốc, Indonesia, Singapore và Việt Nam. Việt Lotte Mart - một đại gia bán lẻ lớn bậc nhất Hàn Quốc thua lỗ khiến nhiều người nhắc lại câu chuyện 18 năm thua lỗ của đại gia đồ uống Mỹ là Coca Cola khi kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể, tính đến tháng 12/2012, Cục thuế Tp. HCM cho biết kể từ khi vào Việt Nam kinh doanh tức năm 1994 đến 2012, Coca Cola lỗ luỹ kế 3.768 tỷ đồng, vượt số vốn đầu tư ban đầu là 2.950 tỷ đồng.

Chính việc liên tục báo lỗ này đã khiến Coca Cola dính nghi án chuyển giá. Ngay sau khi bị lùm xùm nghi án chuyển giá, bắt đầu từ 2013 và 2014 Coca Cola đã báo lãi lần lượt là 150 triệu USD và 357 triệu USD.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

Masan Group: Đẩy mạnh đổi mới để phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Năm nay, Tập đoàn Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu...
 
GC Food: Hành Trình kiến tạo “thực phẩm hạnh phúc” bằng nông sản sạch
(Tieudung.vn) Trong bức tranh toàn cảnh của nền nông nghiệp Việt Nam, nơi giá trị nông sản đôi khi...
 
K-MED Expo 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Y tế Hà Nội 2025
(Tieudung.vn) Với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp y tế trên toàn cầu, triển lãm là cơ...

Tin Doanh nghiệp

Ứng phó thuế quan của Mỹ: Các doanh nghiệp toàn cầu tìm cách thích nghi
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chịu tác động mạnh mẽ từ các chính sách thuế...
 
Siêu thị khuyến mại tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm đến người tiêu dùng
(Tieudung.vn) Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo, đưa hàng VIệt tới người tiêu dùng, hệ thống siêu thị...
 
Chính sách đặc thù phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
(Tieudung.vn) Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những ưu tiên chiến lược của Thủ...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.61004 sec| 852.219 kb