Người luôn đồng hành
Khởi nghiệp là giai đoạn có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành một doanh nhân, một thế hệ doanh nhân mới và hiện đại, nhưng cũng đầy khó khăn. Giới trẻ khởi nghiệp hiện nay cần có những người thầy là doanh nhân của thế hệ trước để diều dắt, rút ngắn thời gian và hạn chế những rủi ro kinh doanh.
Vai trò của người thầy đối với thế hệ trẻ khởi nghiệp hiện nay không chỉ là người truyền tải kiến thức kinh doanh, đưa ra những giải pháp hỗ trợ khi gặp khó khăn mà còn là người đồng hành cùng các doanh nghiệp trẻ. Một trong những người thầy kinh doanh đang được nhiều doanh nhân yêu mến hiện nay đó chính là Luật sư - diễn giả - nhà đào tạo Phạm Thành Long.
Diễn giả Phạm Thành Long
Động lực và kiến thức từ diễn giả Phạm Thành Long đã giúp cộng đồng doanh nhân tạo ra nhiều doanh nghiệp triệu đô vận hành một cách rất bài bản.
Anh Phan Thanh Long (Chủ sáng lập Thanh Long Đường) là người rất tâm đắc với các khóa học của diễn giả Phạm Thành Long. Từ một doanh nghiệp, đến nay anh Long đã mở rộng đầu tư tạo ra các thương hiệu giá trị khác như The KaiA với dầu gội trị liệu Ecjema, Duviva… “Thầy không chỉ truyền tải những kinh nghiệm trong quá trình kinh doanh của mình mà còn hướng chúng tôi đến phẩm chất đạo đức tốt đẹp của doanh nhân. Học với thầy Phạm Thành Long, chúng tôi có thêm nhiều phương pháp và động lực để luôn tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng xã hội”, Anh Phan Thanh Long cho biết.
Hầu hết các học viên của Phạm Thành Long đều dành cho ông những tình cảm tốt đẹp, bởi ngoài kiến thức anh trao tặng cho họ, Phạm Thành Long con dành thời gian để đến những cơ sở, công ty của học viên để xem họ thực hành, áp dụng các bài học của anh ra sao, còn yếu kém gì và cho doanh nghiệp đó những lời khuyên cụ thể. “Đến thăm doanh nghiệp để xem họ đã học tập những gì và ứng dụng kiến thức như thế nào. Đồng thời, tạo ra cơ hội để những bạn học viên của tôi có thể kết nối và giúp đỡ lẫn nhau. Trong kinh doanh, tinh thần đội nhóm là điều rất quan trọng” - Phạm Thành Long chia sẻ.
Thăm hỏi và rút ra bài học cụ thể tại doanh nghiệp
Anh Phạm Văn Nam (Cổ đông sáng lập - Giám đốc điều hành DIVUVA) cho biết: “Với cách truyền tải một cách chân thực, đúc kết bài học cho học viên ngay tại doanh nghiệp, vai trò của một người thầy như một người đồng hành của thầy Phạm Thành Long càng có ý nghĩa to lớn đối với chúng tôi”.
Đưa ra những giải pháp kịp thời và đúng đắn
Khi bắt đầu khởi nghiệp, nhiều người thường nghĩ ngay đến vấn đề vốn và sản phẩm. Tuy nhiên, tài chính chưa phải là yếu tố quyết định việc kinh doanh có trở nên hiệu quả hay không. Vấn đề cốt lõi chính là tìm được một người thầy giúp đỡ và hướng dẫn ở những thời khắc quan trọng. Người thầy khởi nghiệp cần có những kinh nghiệm, kiến thức để có thể hạn chế những sai lầm cho học viên. Bên cạnh đó, vai trò của người thầy như một nhà huấn luyện, cho startup thêm ý chí, tinh thần và lòng dũng cảm vượt qua những khó khăn.
Không chỉ dạy kiến thức, thầy còn là người kết nối các học viên
Trước đây anh Trầm Quốc Thắng (Chủ thương hiệu heo sạch Gia Phát, Củ Chi) cũng gặp vấn đề quảng bá sản phẩm. Nhưng kể từ sau khi đi học, đặc biệt là tìm được một người thầy giỏi về marketing, anh Thắng đã bước đầu khắc phục và chú trọng vào marketing hơn. Từ hình thức kinh doanh theo kiểu truyền thống, anh Thắng mạnh dạn chuyển đổi sang cách kinh doanh mới, tập trung 80% vào chiến lược marketing. Khi đã có chất lượng tốt, kết hợp với một chiến dịch marketing bài bản, vì thế mà trang trại của anh Thắng hiện nay đã lên đến 15ha, trở thành trại chăn nuôi heo kiểu mẫu tại thành phố Hồ Chí Minh.
Còn đối với bà Lê Thị Ngọc Sang (Giám đốc công ty TNHH Nghĩa Thành, Bình Dương), vai trò của người thầy là một người khai sáng, mang đến những bài học quý báu. “Làm kinh doanh trong thời buổi hiện nay cần có chiến lược, mục tiêu rõ ràng. Những cách kinh doanh truyền thống không còn phù hợp. Điều đó bắt buộc chúng ta phải tìm kiếm và học hỏi những người thầy giỏi về kinh doanh để áp dụng vận hành công ty ngày một phát triển”, bà Sang nói.
Lắng nghe và tháo gỡ những khúc mắc của doanh nghiệp
Chỉ sau 4 tháng đi học, con trai lớn của cô Sang là anh Bùi Anh Khoa đã có thể quản lý đội ngũ nhân sự một cách trơn tru hiệu quả. Bên cạnh đó, anh còn biết cách đa dạng hoá ngành nghề cho công ty của gia đình mình. Từ việc cung cấp, phân phối xe máy đơn thuần, nay có thể thiết kế mẫu xe 3D với hình dáng và màu sắc theo sở thích của người tiêu dùng. Thay đổi chính sách và chiến lược đã giúp Nghĩa Thành tạo ra những “cơn lốc” doanh số, có khi tăng vọt 300%/tháng. Đó chính là một bứt phá lớn mà theo bà Sang là nếu không đi học thì chắc sẽ không thể nào làm được.