Thứ 3, 25/11/2025, 09:32 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Doanh nghiệp Việt thiếu quan tâm đến truyền thông: Tự làm khó mình

Doanh nghiệp Việt thiếu quan tâm đến truyền thông: Tự làm khó mình
(Tieudung.vn) - Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một kênh quan trọng hỗ trợ DN tiêu thụ hàng hóa, nhưng nhiều DN vẫn chưa chú trọng công tác tuyên truyền tới người tiêu dùng (NTD), khiến sức lan tỏa chưa đạt kết quả như mong muốn.

Chưa chú trọng truyền thông

Nếu như những năm trước, sức mua các mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc khá cao thì hiện nay nhiều đang có xu hướng hạn chế không sử dụng hàng hóa không rõ xuất xứ, đặc biệt là hàng Trung Quốc. Song, một nghịch lý đáng buồn là khi NTD tìm mua hàng hóa tốt do trong nước sản xuất lại thiếu thông tin. Điều này khiến nhiều người không biết đến thương hiệu sản phẩm. Bà Nguyễn Thu Trang, phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) : "Đầu tháng 3 vừa qua, nhờ có “Tuần lễ giới thiệu Nông sản tiêu biểu Cần Thơ tại Hà Nội" do Trung tâm Xúc tiến - Thương mại - Du lịch tổ chức, tôi mới biết loại vú sữa ngon nhất phải là vú sữa Lò Rèn (Cần Thơ)".

Người mua hàng tại siêu thị Vinmart Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Hoài Nam

Mặc dù khẳng định tuyên truyền hàng Việt tới NTD là một trong những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả CVĐ, tuy nhiên Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng cho biết, vẫn còn nhiều DN chưa chú trọng tới công tác này. Theo Phó trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ TP Hà Nội Lê Thị Kim Oanh, bên cạnh việc một số DN chưa quan tâm tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm, một số quận, huyện trong quá trình truyền thông về CVĐ chỉ mang tính phong trào, đối phó làm chiếu lệ nên tác động và sức lan tỏa không đạt kết quả như mong muốn. Nhiều nơi, công tác tuyên truyền chưa sâu rộng nên một số người dân nhầm lẫn về các chương trình hội chợ hàng Việt Nam với chương trình hội chợ thương mại (có cả hàng nội và hàng ngoại) dẫn đến thắc mắc tại sao hội chợ hàng Việt lại có cả hàng Thái Lan, Trung Quốc.

cuộc điều tra dư luận về CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do MTTQ TP Hà Nội vừa thực hiện cho thấy, hiện chỉ có 41,2% NTD biết đến thông tin về CVĐ, vì vậy hàng Việt chưa tạo được sức mua trong các phiên chợ hàng Việt.

Gỡ khó, cách nào?

"Trong thời gian tới, các sở, ngành, cơ quan báo chí đẩy mạnh hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm tới người dân; khảo sát ý kiến của NTD, qua đó giúp DN xây dựng chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh. Chính quyền cơ sở đổi mới cách tuyên truyền theo chiều sâu, tập trung đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền về CVĐ gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ của TP. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền tổng thể, lâu dài, đổi mới cả về thời lượng, nội dung, hình thức theo hướng trọng tâm, trọng điểm, theo chuyên đề; tập trung tuyên truyền sâu hơn tới giới trẻ, nông dân...” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản

Theo Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Nguyễn Thị Hải Thanh, muốn hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong cộng đồng dân cư, trước hết các DN sản xuất phải liên tục cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm trên cơ sở nắm bắt tâm lý, thị hiếu của NTD để đưa ra những sản phẩm phù hợp với từng . Nhưng quan trọng hơn cả, UBND các cấp cần đẩy mạnh phối hợp với DN trong việc tuyên truyền, hoạt động này phải được tiến hành thường xuyên, liên tục.

Đồng tình với ý kiến của DN, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho rằng, Ban chỉ đạo CVĐ các quận, huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, công nhân viên chức, Nhân dân thông qua các hệ thống mua sắm trên địa bàn. Đồng thời tuyên truyền cho các DN, cơ sở sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp sử dụng sản phẩm của nhau; kết nối cung cầu cho các DN, cơ sở sản xuất với siêu thị, trung tâm thương mại…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đề nghị: Thời gian tới, cùng với đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao cũng cần tạo ý thức tẩy chay , gian lận thương mại… cho mỗi NTD, từ đó nâng cao chất lượng CVĐ.

Trong quá trình tuyên truyền, chính quyền cơ sở, DN cần tập trung truyền thông tới giới trẻ, người có thu nhập thấp, đồng thời tuyên truyền rộng rãi Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tới người dân. 

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội thảo nhân tài Nova Group lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp tại tập đoàng lớn đa ngành
(Tieudung.vn) Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh, NovaGroup tiếp tục...
 
36 dự án xuất sắc tranh tài tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Xanh 2025
(Tieudung.vn) Cuộc thi năm nay đã thu hút 220 ý tưởng và dự án, qua ba vòng thi khu vực...
 
Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...

Thương hiệu

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ
(Tieudung.vn) Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận...
 
Haskoning: 40 năm đồng hành và kiến tạo tương lai bền vững cho Việt Nam
(Tieudung.vn) Việt Nam – Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới, hôm nay...
 
Thạch dừa GC Food được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2025
(Tieudung.vn) Ba dòng thạch dừa non của GC Food được vinh danh “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu Đồng...

Tin Doanh nghiệp

Bình Điền tiếp tục triển khai gói hỗ trợ khẩn cấp 3,1 tỷ đồng hướng về vùng lũ Nam miền Trung
(Tieudung.vn) Ngày 24/11– Chỉ chưa đầy 48 giờ sau khi hoàn thành chương trình trao sinh kế tại Thanh...
 
Dự án Luật Báo chí (sửa đổi): Cần thiết bổ sung quy định về xây dựng mô hình báo chí chủ lực đa phương tiện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Chiều nay (24/11), tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường...
 
Phát triển thị trường vàng - cơ hội và thách thức
(Tieudung.vn) Chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế vẫn đang ở mức rất cao, tới 20 triệu...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.10779 sec| 872.164 kb