Chủ nhật , 06/07/2025, 11:11 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Định vị thương hiệu chưa được quan tâm

Định vị thương hiệu chưa được quan tâm
(Tieudung.vn) - Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, định vị thương hiệu là một trong những yếu tố then chốt để phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước chiếm lĩnh thị phần.

Tuy nhiên thực tế, nhiều DN khởi nghiệp chưa quan tâm và đầu tư đúng đắn cho hoạt động này.

Không thể cạnh tranh bằng các chiêu trò

Khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ cách đây 10 năm, nhưng khủng hoảng kinh tế đã khiến công ty của Trịnh Xuân Đại (quận Hà Đông, Hà Nội) rơi vào khó khăn dẫn đến phá sản. Năm 2016, Trịnh Xuân Đại tiếp tục chọn một hướng đi khác trong lĩnh vực du lịch, lữ hành với tên VietHome. Song, là một doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), công việc kinh doanh phía trước còn gặp rất nhiều khó khăn do sức ép cạnh tranh từ các DN lớn. “Mặc dù xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, nhưng hiện công ty mới triển khai sơ bộ ở mức tự thiết kế và chưa bảo hộ thương hiệu của DN ở trong nước và quốc tế” - Đại nói. Dẫn lý do về tài chính hạn hẹp, Trịnh Xuân Đại cho rằng, việc xây dựng thương hiệu là một chủ trương dài hạn, không thể làm một sớm một chiều và phải chọn thời điểm phủ hợp với nội lực của DN.

Sản xuất linh kiện xe máy tại Công ty Cơ khí Tâm Hợp. Ảnh: Hải Linh

Từ câu chuyện này, theo các chuyên gia kinh tế, nhiều DN Việt Nam vẫn chưa quan tâm và đầu tư đúng đắn cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Theo Chuyên gia thương hiệu phân tích Vũ Xuân Trường, ở Việt Nam phần lớn là DNNVV nên tiềm lực về tài chính còn yếu, chưa sẵn lòng cho việc thực hiện một chiến lược dài hơi. Vị này cũng cảnh báo, nếu kinh doanh theo kiểu chụp giật, ngắn hạn thì chiến lược thương hiệu sẽ không đạt kết quả cao, thậm chí sẽ bị loại trừ. “Đã qua rồi quan niệm xây dựng thương hiệu chỉ đơn giản chỉ là thiết kế một logo, hay ghi một nhãn hiệu lên sản phẩm. Cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập không phải bằng chiêu trò mà cái chính là để người nhận biết ra sản phẩm của DN càng lâu, càng tốt” – ông Trường nhấn mạnh.

Tìm đến sự khác biệt

Giám đốc Công ty Mibrand Lại Tiến Mạnh , để xây dựng thương hiệu thành công, DN phải định vị thương hiệu rõ ràng và đủ khác biệt, cuốn hút với , trong đó cần lưu ý đến chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh. Trước những lo ngại về chi phí dành cho việc xây dựng thương hiệu, ông Mạnh cho rằng, bản thân DN phải nỗ lực trong việc hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc khách hàng, xây dựng quan hệ với khách hàng… Đây là những việc không tốn tiền và cũng là hoạt động hàng ngày của DN. Từ cách làm của người Nhật, mỗi ngày sản phẩm được sản xuất ra phải được đổi mới và tốt hơn, ông Mạnh khuyến nghị đây là con đường mà DN Việt Nam cần đi theo. DN nên gác vấn đề chi phí sang một bên và xác định lại hoạt động xây dựng thương hiệu là chăm sóc khách hàng, làm sao khách hàng quay lại mua, quảng bá sản phẩm giúp mình.

Trong khi đó, theo ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), trong quá trình hội nhập, giá trị của thương hiệu là công cụ hết sức quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị trí của DN. Ông Sơn cũng thông tin, các DN có thể tham gia vào các chương trình đào tạo về xây dựng chiến lược thương hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh cho từng ngành hàng và quy mô từng DN.

Việc nâng cao sức cạnh tranh của các DN cũng là cơ hội quảng bá chương trình thương hiệu quốc gia, góp phần xúc tiến xuất khẩu và hơn nữa là xây dựng thương hiệu quốc gia của Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế.

Ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

K-MED Expo 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Y tế Hà Nội 2025
(Tieudung.vn) Với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp y tế trên toàn cầu, triển lãm là cơ...
 
Vinacafé Biên Hòa đẩy mạnh chiến lược mở rộng tại Long Thành
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh ngành thực phẩm, đồ uống (F&B) Việt Nam ngày càng cạnh tranh và đổi mới,...
 
Diệp hạ châu Vạn Xuân: Hành trình 30 năm kiến tạo giá trị và bảo vệ sức khoẻ Việt
(Tieudung.vn) Trong dòng chảy hối hả của y học hiện đại, đôi khi chúng ta bắt gặp những câu...

Tin Doanh nghiệp

Rà soát các trường hợp có hóa đơn điện tăng cao bất thường trong tháng 6/2025
(Tieudung.vn) Thời gian vừa qua, một số khách hàng phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tháng 6/2025...
 
Nhiều doanh nghiệp xin rút giấy phép công bố thực phẩm chức năng
(Tieudung.vn) Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định thu hồi hiệu lực Giấy...
 
Giải Golf Song Long Hội Tụ 2025: Gắn kết đam mê Golf với hành trình thiện nguyện vùng cao
(Tieudung.vn) Giữa khung cảnh núi non trùng điệp của Sa Pa, Giải Golf Song Long Hội Tụ 2025 –...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.54275 sec| 859.266 kb