Chủ nhật , 06/07/2025, 08:37 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

VIDIFI lên tiếng về “lùm xùm” tiền lẻ qua trạm QL5

VIDIFI lên tiếng về “lùm xùm” tiền lẻ qua trạm QL5
(Tieudung.vn) - Phía Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho rằng, nguồn thu phí qua trạm QL5, đoạn Văn Lâm (Hưng Yên) từ năm 2009 đến nay chủ yếu để thực hiện quản lý, duy tu và sửa chữa cho chính QL5.

Từ chiều ngày 4 - 6/9, hàng chục tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200 và 500 đồng để trả phí qua trạm QL5, đoạn xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm (Hưng Yên).

Dù Công an tỉnh Hưng Yên và huyện Văn Lâm đã duy trì lực lượng chốt trực, đơn vị quản lý trạm cũng đã tiến hành thu phí tận xe để tránh ùn tắc tại cửa trạm nhưng sự việc vẫn đang có xu hướng diễn biến phức tạp.

VIDIFI lên tiếng về “lùm xùm” tiền lẻ qua trạm QL5
 Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Người dân địa phương và các tài xế qua trạm thu phí nói trên bày tỏ bức xúc về 3 vấn đề chính. Thứ nhất là VIDIFI thu trên QL5 cũ để bù chi phí cho Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; thứ hai là chất lượng mặt đường QL5 thấp nhưng thu phí cao; thứ ba là người dân sinh sống qua trạm chưa được miễn giảm phí. Phía VIDIFI đã lên tiếng trả lời những vấn đề nêu trên.

Theo đại diện VIDIFI, Thực hiện Quyết định 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Phát triển Việt Nam được giao chủ trì đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT không vì mục tiêu lợi nhuận.

VIDIFI được giao làm chủ đầu tư Dự án và được giao quyền thu phí QL5, bắt đầu từ năm 2009. “Việc giao VDIFI quyền quản lý thu phí 2 trạm QL5 thực chất là một khoản vốn góp của Nhà nước vào Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP” - vị này khẳng định.

Kiểm toán Nhà nước cũng đã xác định thời gian VIDIFI được thu phí (cả đường cao tốc và QL5) là 28 năm 8 tháng 27 ngày, sau đó sẽ bàn giao cả 2 đường cho Nhà nước.

Tổng Giám đốc VIDIFI Nguyễn Văn Tỉnh cho biết: “Nếu đúng như tính toán thì nguồn thu từ QL5 cũ sẽ dùng để bù dắp lại chí phí xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuy nhiên, thực tế nguồn thu phí QL5 từ năm 2009 đến nay chủ yếu để thực hiện quản lý, duy tu và sửa chữa cho chính QL5, chưa hỗ trợ được cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo quy định”.

Nguyên nhân do phía VIDIFI đưa ra là QL5 được đại tu, mở rộng nâng cấp từ năm 1998, đến nay đã gần 20 năm. Hiện tại phần lớn mặt đường và các công trình phụ trợ… đã xuống cấp nặng nề và đều đã quá thời hạn đại tu.

Theo dự kiến cần phải đầu tư từ 2500 - 3000 tỷ đồng thì mới sửa chữa căn bản những hư hỏng để đảm bảo khả năng khai thác và nâng cao tuổi thọ QL5.

Với mức thu phí như hiện nay thì doanh thu thu phí QL5 mới chỉ cơ bản đáp ứng được việc sửa chữa QL5 trong thời gian tới, chưa hỗ trợ cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo như dự kiến ban đầu.

Liên quan đến vấn đề chất lượng mặt đường QL5, phía VIDIFI cho biết đã hoàn thành việc lập đầu tư và đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét phê duyệt để sớm thi công sửa chữa QL5 vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện thông tin thêm, trạm thu phí trên QL5 nằm trong những trạm mà Tổng cục đang rà soát về mức phí và hoạt động thu phí. Tuy nhiên, việc miễn, giảm phí phải có đề xuất của địa phương.

“Tổng cục đã yêu cầu địa phương khảo sát số lượng người dân vùng ảnh hưởng gần trạm thu phí QL5 trong phạm vi bán kính 3 - 5km để trình xem xét chính sách miễn giảm” - ông Huyện thông tin thêm.

VIDIFI vừa có văn bản báo cáo và đề nghị Tổng cục An Ninh và Công an các tỉnh, TP: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan có biện pháp đảm bảo trật tự, ATGT tại trạm thu phí QL5, địa bàn huyện Văn Lâm.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

K-MED Expo 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Y tế Hà Nội 2025
(Tieudung.vn) Với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp y tế trên toàn cầu, triển lãm là cơ...
 
Vinacafé Biên Hòa đẩy mạnh chiến lược mở rộng tại Long Thành
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh ngành thực phẩm, đồ uống (F&B) Việt Nam ngày càng cạnh tranh và đổi mới,...
 
Diệp hạ châu Vạn Xuân: Hành trình 30 năm kiến tạo giá trị và bảo vệ sức khoẻ Việt
(Tieudung.vn) Trong dòng chảy hối hả của y học hiện đại, đôi khi chúng ta bắt gặp những câu...

Tin Doanh nghiệp

Rà soát các trường hợp có hóa đơn điện tăng cao bất thường trong tháng 6/2025
(Tieudung.vn) Thời gian vừa qua, một số khách hàng phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tháng 6/2025...
 
Nhiều doanh nghiệp xin rút giấy phép công bố thực phẩm chức năng
(Tieudung.vn) Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định thu hồi hiệu lực Giấy...
 
Giải Golf Song Long Hội Tụ 2025: Gắn kết đam mê Golf với hành trình thiện nguyện vùng cao
(Tieudung.vn) Giữa khung cảnh núi non trùng điệp của Sa Pa, Giải Golf Song Long Hội Tụ 2025 –...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.74543 sec| 861.516 kb