Thứ 2, 25/11/2024, 07:59 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

VIDIFI lên tiếng về “lùm xùm” tiền lẻ qua trạm QL5

VIDIFI lên tiếng về “lùm xùm” tiền lẻ qua trạm QL5
(Tieudung.vn) - Phía Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho rằng, nguồn thu phí qua trạm QL5, đoạn Văn Lâm (Hưng Yên) từ năm 2009 đến nay chủ yếu để thực hiện quản lý, duy tu và sửa chữa cho chính QL5.

Từ chiều ngày 4 - 6/9, hàng chục tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200 và 500 đồng để trả phí qua trạm QL5, đoạn xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm (Hưng Yên).

Dù Công an tỉnh Hưng Yên và huyện Văn Lâm đã duy trì lực lượng chốt trực, đơn vị quản lý trạm cũng đã tiến hành thu phí tận xe để tránh ùn tắc tại cửa trạm nhưng sự việc vẫn đang có xu hướng diễn biến phức tạp.

VIDIFI lên tiếng về “lùm xùm” tiền lẻ qua trạm QL5
 Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Người dân địa phương và các tài xế qua trạm thu phí nói trên bày tỏ bức xúc về 3 vấn đề chính. Thứ nhất là VIDIFI thu trên QL5 cũ để bù chi phí cho Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; thứ hai là chất lượng mặt đường QL5 thấp nhưng thu phí cao; thứ ba là người dân sinh sống qua trạm chưa được miễn giảm phí. Phía VIDIFI đã lên tiếng trả lời những vấn đề nêu trên.

Theo đại diện VIDIFI, Thực hiện Quyết định 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Phát triển Việt Nam được giao chủ trì đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT không vì mục tiêu lợi nhuận.

VIDIFI được giao làm chủ đầu tư Dự án và được giao quyền thu phí QL5, bắt đầu từ năm 2009. “Việc giao VDIFI quyền quản lý thu phí 2 trạm QL5 thực chất là một khoản vốn góp của Nhà nước vào Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP” - vị này khẳng định.

Kiểm toán Nhà nước cũng đã xác định thời gian VIDIFI được thu phí (cả đường cao tốc và QL5) là 28 năm 8 tháng 27 ngày, sau đó sẽ bàn giao cả 2 đường cho Nhà nước.

Tổng Giám đốc VIDIFI Nguyễn Văn Tỉnh cho biết: “Nếu đúng như tính toán thì nguồn thu từ QL5 cũ sẽ dùng để bù dắp lại chí phí xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuy nhiên, thực tế nguồn thu phí QL5 từ năm 2009 đến nay chủ yếu để thực hiện quản lý, duy tu và sửa chữa cho chính QL5, chưa hỗ trợ được cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo quy định”.

Nguyên nhân do phía VIDIFI đưa ra là QL5 được đại tu, mở rộng nâng cấp từ năm 1998, đến nay đã gần 20 năm. Hiện tại phần lớn mặt đường và các công trình phụ trợ… đã xuống cấp nặng nề và đều đã quá thời hạn đại tu.

Theo dự kiến cần phải đầu tư từ 2500 - 3000 tỷ đồng thì mới sửa chữa căn bản những hư hỏng để đảm bảo khả năng khai thác và nâng cao tuổi thọ QL5.

Với mức thu phí như hiện nay thì doanh thu thu phí QL5 mới chỉ cơ bản đáp ứng được việc sửa chữa QL5 trong thời gian tới, chưa hỗ trợ cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo như dự kiến ban đầu.

Liên quan đến vấn đề chất lượng mặt đường QL5, phía VIDIFI cho biết đã hoàn thành việc lập đầu tư và đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét phê duyệt để sớm thi công sửa chữa QL5 vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện thông tin thêm, trạm thu phí trên QL5 nằm trong những trạm mà Tổng cục đang rà soát về mức phí và hoạt động thu phí. Tuy nhiên, việc miễn, giảm phí phải có đề xuất của địa phương.

“Tổng cục đã yêu cầu địa phương khảo sát số lượng người dân vùng ảnh hưởng gần trạm thu phí QL5 trong phạm vi bán kính 3 - 5km để trình xem xét chính sách miễn giảm” - ông Huyện thông tin thêm.

VIDIFI vừa có văn bản báo cáo và đề nghị Tổng cục An Ninh và Công an các tỉnh, TP: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan có biện pháp đảm bảo trật tự, ATGT tại trạm thu phí QL5, địa bàn huyện Văn Lâm.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...
 
Nhiều dự án độc đáo tranh tài tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Sáng 9/11, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng/dự...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau được vinh danh đến ba giải cao về: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 16/11/2024, tại Đà Lạt, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company...
 
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt...
 
Phân bón Đầu Trâu đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024,...

Tin Doanh nghiệp

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng
(Tieudung.vn) Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) vừa ban hành các quyết định xử lý vụ...
 
Loạt doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài bị xử phạt
(Tieudung.vn) Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, vừa ban hành...
 
Đề xuất doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử phải nộp thuế
(Tieudung.vn) Sáng 22/11, thừa ủy quyền Thủ tướng, Phó thủ tướng Lê Thành Long trình dự thảo Luật Thuế...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.39238 sec| 858.891 kb