Chủ nhật , 08/09/2024, 22:19 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Điểm tên loạt ông lớn bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Điểm tên loạt ông lớn bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
(Tieudung.vn) - Tính đến hết tháng 8/2024, hàng loạt doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính bán niên sau soát xét. Tuy nhiên, nhiều cái tên đình đám đã phải đối mặt với kết luận kiểm toán đáng lo ngại và nghi vấn về khả năng hoạt động liên tục trong bối cảnh tình hình tài chính trở nên căng thẳng và nhiều rủi ro dần lộ diện.

Vietnam Airlines (Mã chứng khoán: HVN)

Đáng chú ý, Vietnam Airlines cũng là một trong những doanh nghiệp bị kiểm toán đặt câu hỏi về khả năng hoạt động liên tục. KPMG, đơn vị kiểm toán của Vietnam Airlines, đã nhấn mạnh rằng nợ ngắn hạn của hãng đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 40.787 tỷ đồng. Ngoài ra, các khoản phải trả quá hạn đã lên tới 13.351 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.633 tỷ đồng.

Theo đánh giá của KPMG, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines phụ thuộc rất lớn vào việc gia hạn thanh toán các khoản vay cũng như các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê. Quan trọng hơn, khả năng thành công của đề án tái cơ cấu tài chính hiện đang được xem xét và phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền sẽ đóng vai trò quyết định đến tương lai của hãng.

Từ đó, KPMG cho rằng tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu, có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines trong tương lai.

Vietnam Airlines cho biết, khả năng hoạt động liên tục sẽ phụ thuộc nhiều vào việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê, cũng như khả năng thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025. Trong nửa đầu năm 2024, hãng hàng không này ghi nhận tổng doanh thu thuần đạt 53.126 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận sau thuế đạt 5.475 tỷ đồng, tuy nhiên lỗ lũy kế vẫn còn hơn 35.800 tỷ đồng.

Điểm tên loạt ông lớn bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã CK: HAG)

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi bầu Đức đã công bố tài chính soát xét với doanh thu 2.762 tỷ đồng, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ hoạt động kinh doanh trái cây hiệu quả, lợi nhuận sau thuế của công ty tăng trưởng gần 30% so với cùng kỳ, đạt 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Kiểm toán viên của Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam đã nêu ra một vấn đề đáng lo ngại rằng HAGL hiện đang có lỗ lũy kế 957 tỷ đồng và tại ngày 30/6/2024, tổng nợ phải trả của công ty vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền hơn 350 tỷ đồng. Do đó, đơn vị kiểm toán này cho rằng có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn.

Hoàng Anh Gia Lai Agrico (Mã chứng khoán: HNG)

Hoàng Anh Gia Lai Agrico, một doanh nghiệp khác cũng liên quan đến bầu Đức công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2024 với doanh thu thuần đạt 147,2 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước và lỗ sau thuế 363,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ lỗ 247 tỷ đồng.

Công ty kiểm toán Ernst & Young Việt Nam đã chỉ ra rằng, tính đến ngày 30/6/2024, Hoàng Anh Gia Lai Agrico có khoản lỗ lũy kế lên tới 8.465 tỷ đồng, và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 10.345 tỷ đồng. Kiểm toán nhận định những yếu tố này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã chứng khoán: HBC)

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự khi báo cáo tài chính bán niên 2024 cho thấy khoản lỗ lũy kế 2.403 tỷ đồng và một số khoản nợ quá hạn. Mặc dù doanh thu trong nửa đầu năm nay đã tăng 6% lên 3.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chuyển từ lỗ sang lãi 897 tỷ đồng, chủ yếu nhờ vào thu nhập tài chính và các khoản lợi nhuận khác, nhưng tình hình tài chính vẫn không mấy khả quan.

Do đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã quyết định hủy niêm yết toàn bộ 347 triệu cổ phiếu HBC từ ngày 6/9 do lỗ lũy kế tại thời điểm cuối năm 2023 vượt quá vốn điều lệ thực góp. Cổ phiếu HBC sẽ chuyển sang giao dịch trên UPCoM từ ngày 10/9.

Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (Mã chứng khoán: TDC)

Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương cũng đối mặt với lo ngại về khả năng hoạt động liên tục do có khoản lỗ lũy kế 318 tỷ đồng và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 1.097 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty mẹ là Becamex cùng các thành viên trong tập đoàn cam kết hỗ trợ tài chính bằng cách bảo lãnh các khoản nợ vay, không yêu cầu hoàn trả tiền nợ mua hàng hóa, dịch vụ cho đến khi công ty có khả năng trả nợ. Do đó, báo cáo tài chính của Becamex TDC vẫn được lập dựa trên giả thiết công ty hoạt động liên tục.

Trong nửa đầu năm 2024, doanh thu của TDC giảm nhẹ còn gần 235 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế đã thu về hơn 50 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 322 tỷ đồng cùng kỳ năm trước, hoàn thành 12% kế hoạch năm.

Công ty CP LDG (Mã chứng khoán: LDG)

Công ty Cổ phần Đầu tư LDG bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục khi báo cáo tài chính bán niên 2024 cho thấy mức lỗ gia tăng lên 396 tỷ đồng sau kiểm toán, tăng 100 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Lý do chính là do chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh và việc trích lập bổ sung dự phòng phải thu khó đòi.

LDG hiện đang đối mặt với nhiều thách thức pháp lý, đặc biệt liên quan đến Khu dân cư Tân Thịnh, với số dư gần 517 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2024. Công ty cam kết hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai và xây dựng để tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, vào ngày 22/7/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã quyết định mở thủ tục phá sản đối với LDG. Ngoài ra, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị LDG, ông Nguyễn Khánh Hưng, cũng đang bị khởi tố và tạm giam để điều tra về hành vi "Lừa dối khách hàng" liên quan đến dự án này.

Công ty Ô tô TMT (Mã chứng khoán: TMT)

Công ty Ô tô TMT cũng đang bị đơn vị kiểm toán UHY cảnh báo về khả năng hoạt động liên tục do lỗ kỷ lục gần 99 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, mức cao nhất trong lịch sử của công ty, và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn.

Để đảm bảo thanh khoản, TMT Motors đã bán để giải phóng hàng tồn kho, cắt giảm nhân sự và tái cơ cấu dòng sản phẩm. Công ty cũng lập kế hoạch thanh lý các tài sản cố định, thu hồi các khoản phải thu để bổ sung nguồn vốn kinh doanh và trang trải các khoản nợ đến hạn. TMT Motors hy vọng có thể hoàn trả các khoản nợ đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo. Công ty cũng đã bắt đầu giao những chiếc xe điện Wuling HongGuang Mini EV đầu tiên tại Việt Nam từ tháng 9/2023 và đặt mục tiêu bán ra 5.000 xe mỗi năm.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Giải cơn “khát vốn” cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ
(Tieudung.vn) Với trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể và gần 800.000 doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đang...
 
Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...

Thương hiệu

Sản phẩm “Bê tông xanh Thủ Đức” của TDC gây ấn tượng tại Ngày hội kết nối thương hiệu
(Tieudung.vn) Công ty CP Bê tông Ly tâm Thủ Đức (TDC) tham gia “Ngày hội kết nối thương hiệu,...
 
MM Mega Market năm thứ 2 liên tiếp đạt danh hiệu doanh nghiệp xanh
(Tieudung.vn) Ngày 29/8, MM Mega Market Việt Nam (MMVN) là một trong những đơn vị bán lẻ được vinh...
 
Nestlé Việt Nam trao tặng gần 200.000 phần quà cho hỗ trợ học sinh, sinh viên trên cả nước
(Tieudung.vn) Nhân dịp năm học mới 2024-2025, công ty Nestlé Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các đối...

Tin Doanh nghiệp

Vượt khó khăn, chạy nước rút hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng
(Tieudung.vn) 8 tháng năm 2024, dù còn nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế tiếp tục duy trì xu...
 
Ngành điện nỗ lực khắc phục sự cố để cấp điện trở lại trong hôm nay
(Tieudung.vn) Tại nhiều địa phương, việc khắc phục sự cố điện đang được thực hiện rốt ráo, nhiều nơi...
 
Hơn 10 năm Care For Việt Nam cùng Đối tác kinh doanh chăm sóc sức khỏe
(Tieudung.vn) Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong việc phát triển các sản phẩm chăm sóc sức...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.66163 sec| 867.547 kb