FastGo một ứng dụng gọi xe đầy tham vọng vừa qua đã gây bất ngờ khi có hành động chính thức ủng hộ vụ kiện Vinasun – Grab, trong văn bản cung cấp thông tin gửi đến Hội đồng xét xử, FastGo nhấn mạnh các sai phạm của Grab và cho rằng Grab là đơn vị kinh doanh vận tải vì đã quyết định về: “Giá cước - Điều hành cuốc khách - Độc quyền dịch vụ - Ép buộc khách hàng”, các luận điểm và thông tin FastGo cung cấp đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và hoàn toàn khách quan.
Văn bản cung cấp thông tin gửi đến Hội đồng xét xử của FastGo. |
Điều này có nghĩa là FastGo mong muốn Toà án tuyên Vinasun thắng kiện và yêu cầu các doanh nghiệp quay về hoạt động đúng lĩnh vực của mình theo quy định của pháp luật. Kết quả tất yếu, Grab sẽ phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun, đồng thời Grab sẽ phải tuyên truyền một câu chuyện khác chứ không phải chiến dịch truyền thông sai trái mà mình đã làm suốt nhiều năm qua để lừa bịp khách hàng, đưa thông tin không đúng về hoạt động doanh nghiệp của mình để qua mặt chính phủ.
FastGo mong muốn thông qua vụ việc của Vinasun kiện Grab các cơ quan quản lý nhà nước có các quyết định và điều chỉnh các nghị định phù hợp, để các doanh nghiệp yên tâm hoạt động theo các quy định của pháp luật Việt Nam. Doanh nghiệp nào vi phạm thì phải xử lý nghiêm.
Grab sẽ phản ứng thế nào trước hành động của FastGo?
Hiện tại, không thấy bất kỳ thông tin nào của Grab sau khi FastGo gửi công văn đến Hội đồng xét xử cũng như Grab đang im lặng trên truyền thông. Có thể nói, cú đánh của FastGo là một nước cờ mà Grab không bao giờ ngờ tới, đặc biệt là vào thời điểm này.
Ngày 22 tháng 11 tới, dự kiến phiên toà Vinasun kiện Grab sẽ mở lại và có thể có rất nhiều điều bất ngờ, dư luận vẫn đang theo dõi và chờ kết quả. Tuy nhiên, Grab có vẻ sẽ phải tính đến chuyện mình thua kiện, bồi thường và phải thay đổi mô hình kinh doanh sau vụ kiện này cho phù hợp pháp luật Việt Nam.
Grab tử thương và ai là người được lợi?
Với thông tin FastGo đưa ra, một số ý kiến cho rằng khả năng FastGo đã dự báo được việc Vinasun thắng kiện và muốn nhân cơ hội này để giành ưu thế trước Grab và chiếm lĩnh thị phần sau khi Grab thua kiện. Nước cờ của FastGo vào thời điểm này vừa đúng lúc, lôi kéo được sự quan tâm của tất cả các bên, là chiêu PR ít tốn kém cho doanh nghiệp. Mặt khác FatsGo cũng muốn chứng minh sự khác biệt giữa 1 đơn vị cung cấp phần mềm đơn thuần với 1 đơn vị lợi dụng cung cấp phần mềm để trực tiếp điều hành quy trình kinh doanh vận tải.
Về phần Vinasun, họ đã bỏ rất nhiều công sức, tiền bạc và thời gian để theo đuổi vụ kiện, tuy nhiên, gần đây họ im lặng trước mọi thông tin bất lợi phía Grab đưa ra. Bên cạnh đó cũng nên xem xét việc FastGo hành động lần này hoàn toàn là vì lợi ích của FastGo, vì các thông tin FastGo đưa ra, đại diện Vinasun cũng đã cung cấp trước đây, nên người được lợi nhất trong việc Grab thua kiện giờ đây lại là FastGo.
Grab đang một mình chống lại “quần hùng”, cũng như các sai phạm của Grab đều được dần dần làm rõ, chắc chắn lãnh đạo của họ sẽ có kế sách đối phó, nhưng đối phó cũng vô ích khi thua kiện và buộc phải quay về hoạt động như công ty công nghệ, hoặc thừa nhận là một đơn vị kinh doanh vận tải để chịu sự quản lý chung cho lĩnh vực vận tải.
Với người tiêu dùng, Grab luôn dùng chiến thuật truyền thông tràn ngập thông tin, dẫn dắt dư luận theo ý muốn của mình nhưng một khi mọi việc đã rõ, chắc chắn nhiều người sẽ nhận ra các sai phạm nghiêm trọng về mặt pháp lý, cũng như hiểu được những sự thật mà Grab luôn lừa dối khách hàng.