Khách hàng tại dự án Ecolife Capitol lên tiếng "tố" chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế căn hộ mà không báo trước. |
Chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế căn hộ
Khách hàng mua căn hộ tại dự án Ecolife Capitol (58 Tố Hữu, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa qua đã lên tiếng "tố" chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế căn hộ so với hợp đồng mua bán ban đầu.
Dự án Ecolife Capitol do Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô làm chủ đầu tư được xây dựng trên khu đất hơn 10.600 m2, cao 34-36 tầng, 2 tầng hầm, với tổng cộng 760 căn hộ. Hiện dự án đã hoàn thành xây thô, đang thi công phần nội thất để chuẩn bị bàn giao vào giữa năm 2017.
Theo phản ánh của nhiều khách hàng mua nhà tại dự án này, có khoảng 200 căn hộ thi công không đúng so với thiết kế căn hộ ban đầu. Cụ thể, một số căn hộ theo thiết kế và quảng cáo trước đó có vách kính từ bếp nhìn ra logia phụ hoặc có cửa kính nhìn ra ban công. Tuy nhiên, khi khách hàng tới khảo sát tại hiện trường thi công dự án Ecolife Capitol thì thấy thực tế chủ đầu tư đang xây tường ở các vị trí vách kính hoặc cửa kính nói trên.
Khách hàng cũng phản ánh danh mục nội thất trong căn hộ cũng có sai khác so với thiết kế ban đầu. Cụ thể, sàn gỗ phòng khách chỉ có độ dày 8mm thay vì 12mm như trong hợp đồng. Tay nắm cửa phòng ngủ được đổi từ tay nắm ngang như hợp đồng sang tay nắm tròn, và thay vì lắp bồn tắm nắm theo hợp đồng thì nhà vệ sinh được thi công lắp vách kính, cửa phòng ngủ đổi từ gỗ công nghiệp sang composit...
Sau khi khách hàng lên tiếng, trong thông báo phát đi sau đó, phía chủ đầu tư là Capital House giải thích, chủ đầu tư đã chủ động thay đổi một số chi tiết trong thiết kế và vật liệu thi công các căn hộ để "có lợi hơn cho khách hàng trong việc sử dụng tiện lợi cũng như giúp tiết kiệm năng lượng".
Capital House lúc này cũng phân trần: "Khách hàng có thể so sánh giữa các phương án thi công để chọn lựa. Nếu chi phí phương án mới cao hơn so với phương án trong hợp đồng, chủ đầu tư sẽ không tính phần chênh lệch chi phí cho khách hàng. Nếu thấy phương án mới của chủ đầu tư có chi phí thấp hơn so với phương án trong hợp đồng đã ký, chủ đầu tư sẵn sàng hoàn trả số tiền chênh lệch như một phụ lục trong hợp đồng mua bán đã ký kết”.
Điều đáng nói ở đây là theo hợp đồng ký kết giữa Capital House và khách hàng mua nhà đã ghi rõ, khi có bất cứ sự thay đổi nào liên quan đến căn hộ, chủ đầu tư phải có trách nhiệm thông báo cho khách hàng biết và cùng thỏa thuận thực hiện những thay đổi đó sau khi được sự đồng ý của khách hàng bằng văn bản.
Trong thông báo tiến độ thi công vào tháng 2/2017 gửi đến các khách hàng đã sở hữu căn hộ tại dự án EcoLife Capitol, chủ đầu tư Capital House khẳng định, sẽ tiến hành bàn giao nhà vào tháng 4/2017. Như vậy, ở đây chủ đầu tư đã chủ động thay đổi thiết kế và khách hàng chỉ biết khi còn khoảng 1 tháng nữa là tới thời điểm nhận nhà!
"Có thể khởi kiện ra toà"
Trên thực tế, trước đó, cư dân tại một số dự án cũng đã từng phản ánh về trường hợp chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế trước khi bàn giao cho khách hàng.
Hồi tháng 7/2016, trước thời điểm nhận nhà, nhiều khách hàng mua nhà tại tòa K, Cụm Chung cư CT7 (Parkview Pesidence), Khu đô thị mới Dương Nội, (Hà Đông, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư và Phát Triển BĐS Thế Kỷ (Cen Invest) làm chủ đầu tư đã phát hiện ra sự sai khác so với bản vẽ thiết kế trên Hợp đồng mua bán.
Theo phản ánh của khách hàng tại thời điểm đó, trên hợp đồng mua bán, dự án được thiết kế mặt bằng là 9 căn/tầng nhưng khi sát thời điểm nhận nhà, nhiều khách hàng đã bất ngờ khi chủ đầu tư thay đổi thiết kế dự án thành 10 căn/tầng mà không thông báo. Việc tự ý chia nhỏ các căn hộ đồng nghĩa với việc nhiều căn hộ bị hao hụt diện tích.
Cuộc tranh cãi giữa hơn 700 hộ dân đang sống tại chung cư Parkview Residence với phía Cen Invest cho tới thời điểm này vẫn chưa có hồi kết. Ngay đầu tháng 3 này chủ đầu tư Cen Invest cũng đã 2 lần phải đối thoại với người dân, nhưng đến nay quyền lợi của họ vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.
Hay như tại dự án Golden West (tại ô đất số 2.5HH đường Lê Văn Thiêm, Q.Thanh Xuân, Hà Nội do Cty CP Phát triển thương mại Việt Nam -Vietradico làm chủ đầu tư, hồi tháng 7 năm ngoái, cư dân ở đây đã phải gửi đơn kiến nghị lên UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội kêu cứu việc chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế, bịt các ô thoáng để biến thành căn hộ, khiến mật độ dân cư sinh sống tại dự án này có nguy cơ tăng lên.
Qua kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã ra quyết định phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng với cư dân.
Mới đây nhất, hàng trăm hộ dân tại dự án Home City tại 177 đường Trung Kính (quận Cầu Giấy), đã căng băng rôn, biểu ngữ tố chủ đầu tư lừa đảo khách hàng, “treo đầu dê bán thịt chó”. Cụ thể vào đầu năm 2015, khi mở bán, chủ đầu tư rầm rộ quảng cáo dự án có vị trí mặt hướng ra đường lớn, thuận tiện về giao thông, một mặt hướng ra phía hồ điều hòa. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận bàn giao căn hộ, nhiều khách hàng mới tá hỏa vì hồ điều hòa chỉ là những ao rau muống trong khi lối đi vào dự án từ hướng đường Trung Kính bị bịt để xây dựng trường tiểu học.
Tương tự, tại dự án The One Risidence thuộc Khu đô thị Gamuda Gardens Yên Sở do Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam làm chủ đầu tư, cư dân sống tại khu biệt thự liền kề Gamuda Gardens đã chặn đường người dân sống tại dự án trên để gây áp lực với chủ đầu tư. Nguyên nhân do Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam cam kết một lối đi riêng cho họ nhưng không thực hiện, khiến họ phải sử dụng lối đi chung với cư dân chung cư The One Risidence, rất bất tiện.
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, đây là hậu quả của việc làm ăn thiếu quy củ, minh bạch, thiếu pháp luật uy tín, ngay từ việc chủ đầu tư phát ngôn, giới thiệu quảng cáo.
"Hiện luật đã điều chỉnh khá nhiều và chi tiết đến từng hành vi, chủ đầu tư buộc phải minh bạch thông tin. Những vấn đề đang tranh chấp thì xem lại chủ đầu tư làm đúng pháp luật hay không. Chủ đầu tư phải công bố đầy đủ dự án, nếu người ta thông tin không đúng, không đầy đủ, sai so với trước đây, và không đảm bảo điều kiện thì họ phải chịu trách nhiệm trước khách hàng. Nếu họ không sửa thì hoàn toàn có thể đưa ra pháp luật để xử lý”, ông Đính cho biết.