Thứ 4, 26/06/2024, 18:50 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cư dân Diamond Riverside mòn mỏi chờ sổ hồng, Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh nói gì?

Cư dân Diamond Riverside mòn mỏi chờ sổ hồng, Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh nói gì?
(Tieudung.vn) - Không còn là chuyện lạ trên thị trường bất động sản những năm gần đây, thế nhưng hành trình đòi sổ hồng của hàng nghìn cư dân Diamond Riverside dường như sẽ là "cuộc chiến" cam go, chưa rõ thời điểm kết thúc vì chủ đầu tư chưa đóng tiền sử dụng đất.

Cư dân mệt mỏi vì...đợi sổ hồng

Theo đó, người dân tại chung cư Diamond Riverside (quận 8, TP Hồ Chí Minh) đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước sớm có biện pháp, chế tài buộc chủ đầu tư - Công ty CP Năm Bảy Bảy tiến hành các thủ tục cấp sổ hồng cho họ.

Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, chị N.T.T.D. cư dân Diamond Riverside cho biết, không có sổ hồng khiến cuộc sống của chị và các gia đình tại chung cư Diamond Riverside trở nên bất an.

Cư dân Diamond Riverside mòn mỏi chờ sổ hồng, Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh nói gì?

Chung cư Diamond Riverside (1646A Võ Văn Kiệt, phường 16, Quận 8, TP Hồ Chí Minh) được xây dựng trên khu đất với diện tích 41.496,80 m2, gồm 4 block với gần 1.668 căn, quy mô hơn 5.000 người sinh sống. Tuy nhiên sau nhiều năm bàn giao nhà, Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy vẫn chưa bàn giao sổ hồng cho cư dân. Ảnh: Tiểu Thúy

“Hầu hết cư dân đang sinh sống tại chung cư Diamond Riverside đều đã ký Hợp đồng mua bán với chủ đầu tư và đóng 95% giá trị căn hộ, đủ điều kiện để chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy làm sổ hồng cho cư dân. Tuy nhiên, sau nhiều lần kiến nghị, câu trả lời mà chúng tôi nhận được từ chủ đầu tư vẫn chỉ là “đang cố gắng hết sức”. Chúng tôi không còn niềm tin vào chủ đầu tư, hơn lúc nào hết, cư dân Diamond Riverside đang từng ngày mong chờ các cơ quan chức năng vào cuộc để giúp người dân được hưởng quyền lợi chính đáng của mình” – chị D. nói.

Cũng trong tâm trạng bức xúc, anh T.Q.L., một cư dân khác cho biết, vì thời gian dài không được bàn giao sổ hồng, cư dân đã có các động thái mạnh mẽ để đòi quyền lợi như gửi đơn thư, khiếu nại đến nhiều nơi, song đến nay đều chưa được giải quyết thỏa đáng.

“Việc không được cấp sổ hồng khiến cuộc sống và quyền lợi của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi trên danh nghĩa là có nhà nhưng không có giấy tờ chứng minh sở hữu. Cư dân muốn vay tiền, thế chấp ngân hàng để kinh doanh thì không có cơ sở pháp lý, muốn thay đổi chỗ ở cũng khó vì thủ tục chuyển nhượng phức tạp, mất thời gian” – anh L. bày tỏ.

Thời gian cấp sổ hồng còn bỏ ngỏ

Liên quan đến những phản ánh của cư dân chung cư Diamond Riverside, trước đó, tháng 7/2023, Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy trả lời cư dân bằng văn bản.

Cụ thể, ông Nguyễn Bá Lân - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy giải thích: “Hồ sơ thẩm định giá tiền sử dụng đất của dự án đã nộp chứng thư và đang được cơ quan chức năng thẩm định và trình lên Hội đồng xét duyệt . Sau đó, Hội đồng này sẽ đánh giá, thẩm định. Trong trường hợp đồng thuận sẽ trình UBND TP Hồ Chí Minh ra Quyết định yêu cầu chủ đầu tư nộp tiền hoàn thành nghĩa vụ tính tiền sử dụng đất, sau đó mới được cấp thủ tục cấp sổ hồng”.

Tuy nhiên, thông tin phản hồi của chủ đầu tư lại càng khiến cư dân Diamond Riverside thất vọng và lo lắng: “Tại sao dự án có thể hoàn thành công tác xây dựng, bàn giao nhà cho cư dân dù chủ đầu tư chưa đóng tiền sử dụng đất. Vậy trách nhiệm trong việc này thuộc về ai?” – một cư dân Diamond Riverside thắc mắc.

Trả lời cư dân chung cư Diamond Riverside về lý do chậm sổ hồng tại dự án này, tháng 3/2024, Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh ban hành văn bản số 1777/STNMT-KTĐ thông tin về việc xác định giá đất đối với chung cư Diamond Riverside.

Cư dân Diamond Riverside mòn mỏi chờ sổ hồng, Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh nói gì?

Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh phản hồi cư dân chung cư Diamond Riverside về lý do chậm sổ hồng tại dự án này. Ảnh: Tiểu Thúy

Theo đó, Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ có văn bản đề nghị Đơn vị rà soát để thực hiện trình tự, thủ tục nội dung xác định giá đất cụ thể theo quy định của Nghị định số 12/2024/ NĐ-CP ngày 5/2/2024 của Chính phủ đối với khu đất thực hiện dự án Diamond Riverside do Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư, sớm hoàn chỉnh gửi Sở để tổng hợp trình Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố xem xét, thẩm định.

Như vậy, căn cứ theo thông tin phản hồi tử Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh, có thể khẳng định, dù đã bàn giao nhà cho cư dân vào sinh sống từ nhiều năm nay, Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy – chủ đầu tư dự án chung cư Diamond Riverside vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Nên ưu tiên quyền lợi của cư dân

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Lê Thu Thảo – Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định tại khoản 2 Điều 42 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ, có quy định: “Những dự án chung cư chưa nộp tiền sử dụng đất sẽ không được phép bán căn hộ cho khách hàng”.

Như vậy, trong các điều kiện nhà chung cư hình thành trong tương lai được mở bán có điều kiện quy định, chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có)…

“Dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có), đây là quan hệ giữa chủ đầu tư với cơ quan nhà nước, không liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ của người mua nhà, họ là bên thứ ba vô can. Vì vậy, cơ quan có thẩm quyền nên tách biệt giữa hai mối quan hệ để có hướng xử lý riêng và nên ưu tiên giải quyết cấp sổ hồng cho người mua nhà trước để đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của người dân” – luật sư Thảo đề xuất.

Đồng thời, theo khoản 7 Điều 26 Luật nhà ở 2014 “trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận. Trường hợp xây dựng nhà ở để cho thuê thì có trách nhiệm lập và lưu trữ hồ sơ nhà ở theo quy định tại Điều 76 và Điều 77 của Luật này”.

“Trong trường hợp chủ đầu tư chậm bàn giao sổ hồng do chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, người mua có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, hoặc khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án để đòi quyền lợi, tuy nhiên việc này mất nhiều thời gian và công sức” - luật sư Thảo nói thêm.

Tags:
5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

“Tuyệt phẩm” The Opus One chuẩn bị đến tay khách hàng, nhà đầu tư
(Tieudung.vn) The Opus One, “tuyệt phẩm” tiếp theo của Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) được dự báo sẽ...
 
Vụ 214 chủ căn hộ chung cư Phú Thạnh bỗng dưng bị xiết nợ: Chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, Ngân hàng Việt Á có vô can?
(Tieudung.vn) Nhận định hành vi của Công ty CP xây dựng công trình 585 là có dấu hiệu lừa...
 
Sáng 26/6, sẽ diễn ra tọa đàm về nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị
(Tieudung.vn) Tọa đàm "Giải pháp Kiến trúc Nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà...

Dự án – Nhà đẹp

“Tuyệt phẩm” The Opus One chuẩn bị đến tay khách hàng, nhà đầu tư
(Tieudung.vn) The Opus One, “tuyệt phẩm” tiếp theo của Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) được dự báo sẽ...
 
Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên
(Tieudung.vn) Thông qua loạt hoạt động khám phá bộ môn mã thuật phong phú, Vinpearl Horse Academy Vũ Yên...
 
Đà Lạt chỉ có 6 dự án bất động sản được phân lô bán nền
(Tieudung.vn) Từng là điểm nóng về tình trạng phân lô bán nền trong giai đoạn 2020-2022, tuy nhiên, trên...

Phong thuỷ

Cách hóa giải nhà có 2 cửa chính theo phong thủy
(Tieudung.vn) Mặc dù biết rằng việc xây nhà có 2 cửa chính là không tốt, nhưng có nhiều trường...
 
Những điều kiêng kỵ khi đặt tủ quần áo trong phòng ngủ
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, việc sắp xếp cân bằng tủ quần áo có thể tác động...
 
Điều nên làm trong ngày lễ Phật đản để mang lại may mắn, bình an
(Tieudung.vn) Đại lễ Phật đản là một trong những ngày lễ lớn của Phật giáo. Trong ngày Phật đản,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.47788 sec| 866.906 kb