Thứ 5, 18/04/2024, 11:24 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vụ kiệu, hành chết hàng loạt: Kiểm nghiệm thành phần thuốc BVTV của Công ty CP Hóa sinh Nam Mỹ

Vụ kiệu, hành chết hàng loạt: Kiểm nghiệm thành phần thuốc BVTV của Công ty CP Hóa sinh Nam Mỹ
(Tieudung.vn) - Chi Cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh Bình Định cho biết đã tiến hành gửi mẫu thuốc bảo vệ thực vật của Công ty CP Hóa sinh Nam Mỹ khiến nhiều hecta hành, kiệu chết sau phun đi kiểm tra thành phần thuốc.

Ngày 5/11, ông Kiều Văn Cang - Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh Bình Định cho biết, theo người dân thông báo với địa phương và địa phương đã tổng hợp thì có khoảng 28ha hành, kiệu bị thiệt hại.

“Tuy nhiên, để xác định cụ thể, chúng tôi đang tiến hành phối hợp với các đơn vị liên quan, kể cả đại lý bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và doanh nghiệp cung cấp thuốc để tiến hành kiểm đếm để xác minh con số chính xác” – ông Cang cho biết.

Vụ kiệu, hành chết hàng loạt: Kiểm nghiệm thành phần thuốc BVTV của Công ty CP Hóa sinh Nam Mỹ

Thuốc BVTV của Công ty CP Hóa sinh Nam Mỹ làm chết 28ha kiệu và hành của nông dân Bình Định

Theo ông Cang, trước đây, Bình Định đã xuất hiện tình trạng sử dụng thuốc BVTV khiến cây chết. Tuy nhiên, con số thiệt hại là không đáng kể nếu so với tình trạng kiệu và hành chết sau khi sử dụng thuốc BVTV của Công ty CP Hóa sinh Nam Mỹ.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty Hóa sinh Nam Mỹ cho biết hiện doanh nghiệp đã làm việc với cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề liên quan đến vụ kiệu và hành chết tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định nên đang đợi các kết luận của cơ quan chức năng.

Được biết, Công ty CP Hóa Sinh Nam Mỹ đó địa chỉ tại số 14 Đường G6, Phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp này được thành lập ngày 19/10/2017 do bà Hoàng Ái Trinh là người đại diện pháp luật. Ngoài ra, bà Hoàng Ái Trinh còn đại diện các doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Vision Chemical, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Qatar Chemical, Công ty Cổ phần Skylife Group, Công ty Cổ phần Hoá chất Agrilas Việt Nam.

“Đối với đại lý Thành Đồng là nơi bán thuốc cho bà con về phun cho kiệu và hành là thuốc do Công ty CP Hóa sinh Nam Mỹ sản xuất. Thuốc của công ty này cũng nằm trong danh mục được phép sử dụng. Hiện phía Công ty đã ra làm việc với địa phương và đã xác nhận việc kiệu và hành chết là do thuốc họ gây ra. Chúng tôi đang gửi mẫu để kiểm nghiệm thành phần thuốc và đang đợi kết quả” – ông Cang thông tin thêm.

Theo người dân xã Mỹ Thành, Mỹ Thắng huyện Phù Mỹ nơi có số hộ dân bị thiệt hại nặng sau khi phun thuốc BVTV của Công ty CP Hóa sinh Nam Mỹ cho biết, khi thấy cây kiệu, hành có dấu hiệu bất thường họ đã nhổ cả bụi đem ra đại lý Thành Đồng để nhờ “bắt bệnh”.

Tuy nhiên, sau khi mua thuốc từ đại lý Thành Đồng, chủ yếu là thuốc BVTV của Công ty CP Hóa sinh Nam Mỹ thì càng phun cây càng chết khiến bà con sinh nghi nguyên dân do thuốc BVTV này làm chết cây.

Với người dân khu vực này, mùa kiệu, hành bán Tết là nguồn thu nhập quan trọng của họ nhưng nay đã mất trắng. Ông Nguyễn Văn Năm ở thôn Vĩnh Lợi 1, xã Mỹ Thành cho biết, đã đầu tư hơn 20 triệu đồng mua 3 tạ giống cùng phân bón để trồng 4 sào hành (500m2/sào) để bán vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Vụ kiệu, hành chết hàng loạt: Kiểm nghiệm thành phần thuốc BVTV của Công ty CP Hóa sinh Nam Mỹ Mô tả ảnh.
Người dân trồng kiệu và hành tại thôn Vĩnh Lợi 1 điêu đứng vì thuốc BVTV dỏm - Ảnh: Clip

Tuy nhiên, sau khi phun thuốc mua tại đại lý nói trên lần thứ 3, toàn bộ diện tích 4 sào hành của ông Năm bị chết rụi.

“Mọi khoản chi phí cho cái tết năm nay của gia đình tôi đều trông chờ vào thu nhập từ 4 sào hành này, giờ hành bị chết như vậy khiến cả nhà chỉ biết khóc ròng” - ông Năm .

Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành làm rõ nguyên nhân cũng như thống kê cụ thể số kiệu, hành chết trên địa bàn huyện Phù Mỹ để tiến hành xử lý. Trong một diễn biến khác, phía Công ty CP hóa sinh Nam Mỹ đã thỏa thuận với người dân bị thiệt hại khi sử dụng thuốc BVTV do công ty cung cấp nhưng các bên vẫn chưa đạt được mức thỏa thuận.

Ông Kiều Văn Cang, Chi Cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh Bình Định chia sẻ, sử dụng thuốc BVTV phải theo nguyên tắc 4 Đúng.

Đầu tiên là đúng thuốc – thuốc nằm trong danh mục được đăng ký và sử dụng cho đúng rối tượng, cây trồng. Cái thứ 2 là đúng liều lượng và nồng độ được hướng dẫn cụ thể trên bao bì cho từ từng đối tượng sâu bệnh, cây trồng. Thứ 3 là đúng kỹ thuật phun cho từng loại cây trồng, sâu bệnh. Cái cuối cùng là đúng lúc, đúng thời điểm sâu bệnh mới phát sinh thì hiệu quả của thuốc mới đem lại hiệu quả cao.

Ngoài ra, khi sử dụng thuốc BVTV phải đảm bảo đủ thời gian cách ly cho từng loại thuốc và từng loại cây trồng để hạn chế tồn dư về dư lượng BVTV ảnh hưởng đến người. Đồng thời, phải đảm bảo an toàn cho người phun và môi trường xung quanh.

Đặc biệt, người dân cần mua thuốc BVTV có nhãn mác kinh doanh ra ràng, cùng như mua tại các đại lý có đăng ký kinh doanh để tranh thuốc giả ngay ngược.

Hàng chục ha kiệu, hành bị chết vì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của Công ty CP hóa sinh Nam Mỹ
Hàng chục ha kiệu, hành bị chết vì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của Công ty CP hóa sinh Nam Mỹ
(Tieudung.vn) - Hàng chục ha kiệu và hành tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định được trồng gần 1 tháng nay để bán Tết đã chết hàng loạt vì nông dân vô tình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật “dỏm” của Công ty CP hóa sinh Nam Mỹ.
Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.94361 sec| 823.234 kb