Theo số liệu từ Cục hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2018, 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar, Vasco và Vietjet thực hiện hơn 150.000 chuyến bay, tăng 9% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là gần 130.000, hơn 20.500 chuyến chậm giờ và hủy hơn 400 chuyến.
Đứng “đầu bảng” chậm, hủy chuyến là Vietjet Air. Cụ thể, 6 tháng, hãng này khai thác hơn 60.000 chuyến, trong đó có hơn 10.000 chuyến bị chậm, gần 70 chuyến hủy. Tỷ lệ chậm, hủy chuyến là gần 17%.
Hãng VNA khai thác hơn 64.000 chuyến có gần 6.900 chuyến chậm, 140 chuyến hủy. Tỷ lệ chậm, hủy chuyến là 10,8%.
Cũng trong 6 tháng, hãng bay Jetstar khai thác gần 18.500 chuyến, chậm hơn 3.600 chuyến, hủy hơn 100 chuyến. Tỷ lệ chậm, hủy chuyến của hãng bay này đứng đầu cả nước với 19,8%.
Theo báo cáo, tình trạng chậm hủy chuyến Cảng vụ hàng không miền Trung của một số hãng cao so với 6 tháng cuối năm 2017, trong đó chủ yếu do máy bay về muộn.
Số lượng hành khách khiếu nại phức tạp kéo dài cũng tăng cao so với thời điểm cuối năm ngoái và tình trạng chậm chuyến vẫn tăng cao, theo bà Phương.
Trong khi đó, Cảng vụ hàng không miền Nam nhấn mạnh việc chậm, hủy chuyến chủ yếu xảy ra ở hàng không giá rẻ, trong đó có Vietjet và Jetstar.
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất và việc tăng số chuyến bay và hành khách trong dịp cao điểm gây áp lực cao đối với nhân viên phục vụ của các hãng.
Điều này dẫn đến nhiều phản ánh về chất lượng dịch vụ, xếp hàng kéo dài dẫn đến chậm giờ ra máy bay...
Theo Cục hàng không, các nhóm nguyên nhân chính gây nên việc chuyến bay bị chậm vẫn tập trung ở hai nhóm chính là do máy bay về muộn và do hãng hàng không.