Thứ 2, 28/10/2024, 06:45 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Uống bia trong mùa nóng đúng cách để đảm bảo an toàn

Uống bia trong mùa nóng đúng cách để đảm bảo an toàn
(Tieudung.vn) - Bạn cần nhớ những lưu ý dưới đây khi uống bia để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nóng nực uống bia giải khát có hại gan?

Uống bia trong mùa nóng đúng cách để đảm bảo an toàn

Bạn cần chú ý khi uống bia trong ngày nóng để an toàn. Nguồn ảnh: Internet

Mùa hè nóng bức với nền nhiệt cao nên chiều nào vào giờ tan sở chúng ta bắt gặp các quán bia rượu luôn chật kín người, chủ yếu là nam giới tranh thủ  nhậu nhẹt, giải cái nóng,  tiếp khách, tụ tập bạn bè trước khi trở về nhà. Thực tế, nếu biết rượu bia và uống ở mức độ hợp lý có thể đem lại những lợi ích cho sức khỏe. Song, đa số các nam giới đều luôn uống hết mình trong các cuộc vui nên đã dẫn đến những hậu quả khó lường cho sức khỏe, đặc biệt là gan.

Lưu ý khi uống bia trong mùa nóng

Uống bia với đồ nướng

Thực phẩm chứa nhiều purine như nội tạng động vật, thịt đỏ, hải sản có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu. Trong khi đó, đồ uống có cồn đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa các phân tử purine thành acid uric. Sự kết hợp của đồ nướng và bia là "thủ phạm" gây ra những cơn gout cấp và khiến bệnh gout trở nặng.

Thịt được nướng ở nhiệt độ cao có thể sinh ra các chất gây ung thư (carcinogen). Trong khi đó, những thức uống có cồn như bia có thể hòa tan một phần chất nhầy tại niêm mạc dạ dày, khiến các chất gây ung thư được hấp thụ vào cơ thể dễ dàng hơn. 

Tuy nhiên, bạn cũng không nên để dạ dày rỗng khi uống bia. Lót dạ với rau củ quả, trứng, thịt gà và thức ăn giàu tinh bột có thể giúp bạn giảm bớt tác hại của bia với dạ dày.

Uống bia quá lạnh

Trong thời tiết , một ly bia lạnh có thể đem lại cảm giác vô cùng thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nhiệt độ quá thấp gây ảnh hưởng lớn đến hương vị và chất lượng của bia. Do đó, thay vì thêm đá viên vào bia, bạn nên bảo quản bia trong các thiết bị chuyên dụng hoặc ngăn mát tủ lạnh trước khi thưởng thức.

Ngoài ra, bất cứ đồ uống ướp lạnh nào cũng có thể khiến nhiệt độ cơ thể người uống suy giảm đột ngột, gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa như gây đau bụng co thắt, tiêu chảy. Các triệu chứng viêm họng, đau rát họng cũng trở thêm trầm trọng hơn nếu bạn uống bia thêm đá.

Không uống bia khi đói

Bia vẫn là một loại đồ uống có cồn. Uống bia khi đói hoặc uống bia không kèm đồ ăn rất dễ gây hại dạ dày và gan. Uống bia khi đói dễ làm nặng hơn các triệu chứng đau, nóng rát thượng vị, nặng hơn các cơn trào ngược. Nếu thói quen này kéo dài quá lâu, sẽ làm tăng tỷ lệ bị ung thư dạ dày.

Không uống bia khi dùng thuốc

Cồn trong bia gây cản trở hấp thu của nhiều loại thuốc và gây tăng kích ứng dạ dày. Ví dụ. như kháng sinh, đặc biệt kháng sinh Cephalosporin, cơ thể có thể xuất hiện các triệu chứng dị ứng, sốc thuốc, hạ huyết áp, hạ đường huyết nếu dùng bia gần thời điểm dùng thuốc.

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.05315 sec| 802.766 kb