Chủ nhật , 29/09/2024, 05:42 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tràn lan thuốc giải rượu thần tốc: Đâu thật, đâu giả?

Tràn lan thuốc giải rượu thần tốc: Đâu thật, đâu giả?
(Tieudung.vn) - Trước thông tin cảnh sát giao thông phạt nặng người uống rượu, bia lái xe, thị trường lập tức xuất hiện nhiều loại thuốc giải rượu, với công dụng giảm nồng độ cồn thần tốc. Tuy nhiên, trong vô vàn sản phẩm được quảng cáo như “thần dược”, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo để lựa chọn sản phẩm hiệu quả và an toàn.

Mua cũng có nhưng “vàng thau lẫn lộn”

Theo Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, áp dụng từ ngày 1/1/2020, khi lái xe có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt rất nặng.

Với nồng độ cồn từ 0-0,24 mg/lít khí thở, người điều khiển xe sẽ bắt đầu bị phạt tiền và giữ giấy phép lái xe. Mức xử phạt cao nhất (khi nồng độ cồn trên 0,4 mg/lít khí thở) đối với người điều khiển xe từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

Việc kiểm tra rát và phạt nặng lái xe có nồng độ cồn đã tạo ra mảnh đất "màu mỡ" cho các loại sản phẩm giải rượu. Những ngày gần đây, trên các trang mạng cũng như xuất hiện nhiều loại thuốc, chức năng và kẹo với công dụng được giới thiệu giải rượu "thần tốc", “thổi bay nồng độ cồn"… Vậy, sự thật có như lời quảng cáo hay không?

Tràn lan thuốc giải rượu thần tốc: Đâu thật, đâu giả?

Sản phẩm giải rượu dạng nước uống tên “Conditon” xuất xứ Hàn Quốc đang được bán tại nhiều nhà thuốc trên địa bàn TP Hồ Chí Minh

Ngày 20/12, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, một nhà thuốc lớn trên đường Văn Thân (quận 6, TP Hồ Chí Minh) đang bán sản phẩm giải rượu dạng nước uống tên “Conditon” của Hàn Quốc, giá 45.000 đồng/chai, với cam kết sau khoảng 30 phút đến 1 tiếng sử dụng sẽ “thổi bay” cồn trong cơ thể.

Cũng là nước uống “Conditon” của Hàn Quốc nhưng tại một nhà thuốc khác trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP Hồ Chí Minh) lại có giá bán 55.000 đồng/chai.

Trong khi đó, tại một nhà thuốc trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) khi phóng viên hỏi mua thuốc giải rượu, nhân viên của nhà thuốc đã giới thiệu sản phẩm giải rượu dạng viên của Nhật Bản, hộp 30 viên có giá 500.000 đồng (đóng gói tại Việt Nam), và chai si rô nước cũng xuất xứ Nhật, giá 56.000 đồng/chai.

Tương tự, trên các trang mạng xã hội, nhiều sản phẩm giải rượu dạng kẹo, nước uống… cũng đang được quảng cáo và bán tràn lan với cam kết giúp giải phóng bia, rượu ra khỏi cơ thể sau vài phút sử dụng. Điều này rất đáng lo ngại, vì hầu hết các sản phẩm này đều có xuất xứ từ nước ngoài chưa có kiểm chứng thậm chí không có giấy phép lưu hành. Vì vậy người dùng phải thật thận trọng tránh tiền mất tật mang.

Tràn lan thuốc giải rượu thần tốc: Đâu thật, đâu giả?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người cần thận trọng với các kẹo giải rượu bán tràn lan trên các trang mạng xã hội

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan - Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh cho rằng, những loại kẹo/nước uống được quảng báo giải rượu, giảm nồng độ cồn giới thiệu trên mạng xã hội đều chưa được kiểm nghiệm, xác minh thành phần nên người dùng cần đặc biệt cẩn trọng, tránh những phát sinh ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Về mặt cơ chế, các sản phẩm giải rượu ức chế sự hấp thu rượu, tăng đào thải như lợi tiểu. Nhưng nếu uống quá nhiều rượu thì không sản phẩm nào giải được” - bác sĩ Lan nói và khuyến cáo, nếu cứ suy nghĩ đã uống giải rượu nên uống rượu bao nhiêu cũng được là sai, với các sản phẩm giải rượu nên chọn mua loại rõ nguồn gốc và do Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Diệp Hạ Châu Vạn Xuân sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép

Nhắc đến sản phẩm giải rượu thì không thể không nhắc đến Diệp hạ châu Vạn Xuân với 30 năm có mặt trên thị trường, và được người tiêu dung đánh giá “Đã uống rượu bia thì nên uống Diệp hạ châu Vạn Xuân”. Điểm đặc biệt của sản phẩm này là không chỉ có giải rượu mà còn giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan. Chính vì thế đây cũng là sản phẩm được nhiều người mắc bệnh gan tìm đến.

Tràn lan thuốc giải rượu thần tốc: Đâu thật, đâu giả?

Diệp hạ châu Vạn Xuân là thuốc có tác dụng giải độc gan, hạ men gan, mát gan. Đặc biệt giảm bớt tình trạng say rượu, đào thải rượu, giải độc rượu để bảo vệ gan.

Diệp hạ châu Vạn Xuân là sản phẩm do Công ty TNHH Vạn Xuân sản xuất theo tiêu chuẩn GMP. Từ năm 1995, sản phẩm Diệp hạ châu Vạn Xuân được nghiên cứu lâm sàn tại bệnh viện y học cổ truyền trung ương, và sau đó được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc.

Thành phần chủ chốt của Diệp hạ châu Vạn Xuân là diệp hạ châu (hay còn gọi là chó đẻ thân xanh; cây chó đẻ răng cưa; diệp hạ châu đắng) có tên khoa học là Phyllanthus urinaria. Đây là loài thảo mộc quen thuộc sinh trưởng ở nhiều vùng của Việt Nam, đã được sử dụng làm thuốc từ rất lâu trong dân gian.

Theo nghiên cứu của y học cổ truyền, cây diệp hạ châu mang vị hơi đắng, tính mát, có nhiều lợi ích với sức khỏe. Diệp hạ châu không chỉ góp phần gia tăng lượng glutathione giúp bảo vệ gan cho những người thường xuyên sử dụng bia rượu, mà còn có tác dụng giải độc gan, làm mát gan, kích thích tiêu hoá và tiêu viêm… 

Còn với y học hiện đại, chất đắng trong diệp hạ châu giúp làm gia tăng lượng glutathione - chất giúp bảo vệ gan cho những người thường xuyên sử dụng bia rượu.

Tràn lan thuốc giải rượu thần tốc: Đâu thật, đâu giả?

Tất cả các sản phẩm mang thương hiệu Vạn Xuân đều được sản xuất theo tiêu chuẩn GMP (thực hành sản xuất tốt) bảo đảm chất lượng và an toàn

Cùng với diệp hạ châu, trong sản phẩm Diệp hạ châu Vạn Xuân còn có các thành phần khác gồm: Tam thất; Kim ngân hoa; Cam thảo; Thảo quyết minh, Cúc hoa…đây đều là những thành phần quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa acid amin, là coenzyme của một số enzyme chuyển hóa. Từ đó kích hoạt các enzyme gia tăng nhanh quá trình chuyển hóa cồn và Acetaldehyde để đẩy nhanh việc đào thải rượu ra khỏi cơ thể.

Với các thành phần vượt trội, Diệp hạ châu Vạn Xuân giúp giảm nồng độ cồn trong máu chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. Đồng thời làm giảm tác động của rượu lên hệ thần kinh, giúp người sử dụng hết nhanh các triệu chứng say rượu như buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi. Đặc biệt tăng cường chuyển hoá chất độc và phòng ngừa xơ gan.

Anh Đoàn Thoại Du (ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh) : “Do tính chất công việc phải thường xuyên phải uống rượu bia, nên tôi xem Diệp hạ châu Vạn Xuân là “bảo bối” không thể thiếu. Mỗi lần tiệc tùng tôi đều uống Diệp hạ châu Vạn Xuân trước và sau khi uống rượu bia”.

Tràn lan thuốc giải rượu thần tốc: Đâu thật, đâu giả?

Tại Vạn Xuân, mọi cán bộ, công nhân viên đều được đào tạo nâng cao kiến thức, trong đó công nhân thường xuyên được huấn luyện về kỹ năng thực hiện GMP để nhận thức và hiểu rõ từng khâu trong quá trình làm việc

Đánh giá Diệp hạ châu Vạn Xuân là sản phẩm giải rượu hiệu quả và an toàn, anh Bùi Quang Phục (ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh) cho biết, Diệp hạ châu Vạn Xuân rất dễ sử dụng, có thể pha trực tiếp với nước ấm hoặc nước lạnh, nếu muốn cũng có thể thêm đá để uống ngon hơn.

Vốn bị bệnh gan, hơn 10 năm nay ông Dương Hải (ngụ Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) tin tưởng, chọn sử dụng Diệp hạ châu Vạn Xuân: “Vì uống mỗi ngày vào buổi sáng, nên tôi pha Diệp hạ châu Vạn Xuân vào cà phê uống cùng. Rất hợp, rất ngon, hơn nữa cà phê cũng được chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lý về gan, nên đây là sự kết hợp hoàn hảo” – ông Hải tiết lộ.

Với sự tiện lợi và chất lượng hoàn hảo, an toàn, trong suốt 30 năm có mặt trên thị trường, Diệp Hạ Châu Vạn Xuân ngày càng trở thành sản phẩm được cánh mày râu tin tưởng, sử dụng mỗi khi có dịp phải uống rượu bia, tiệc tùng.

Công ty TNHH Vạn Xuân thành lập năm 1995, đến năm 2015 nhà máy sản xuất của Vạn Xuân được Bộ Y tế công nhận thực hành tốt sản xuất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới - WHO với thực hành tốt kiểm nghiệm thuốc (GLP), thực hành bảo quản thuốc tốt (GSP), thực hành phân phối thuốc tốt (GDP) theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tất cả các sản phẩm mang thương hiệu Vạn Xuân đều được sản xuất theo tiêu chuẩn GMP (thực hành sản xuất tốt) bảo đảm chất lượng và an toàn.

Tràn lan thuốc giải rượu thần tốc: Đâu thật, đâu giả?

Điều kinh Vạn Xuân sản phẩm chăm sóc phụ nữ do Công ty TNHH Vạn Xuân nghiên cứu và chịu trách nhiệm chất lượng sản xuất

Dược sĩ Phan Văn Hiển - Giám đốc Công ty Vạn Xuân cho biết, để trở thành một đơn vị sản xuất tốt, Công ty TNHH Vạn Xuân luôn chú trọng đầu tư máy móc công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, khâu cung cấp nguyên liệu cũng được quan tâm không kém. Hiện tại, Vạn Xuân đang kết hợp với các cơ sở nuôi trồng dược liệu để tạo nguồn cung cấp nguyên liệu bảo đảm chất lượng, ổn định số lượng.

Một số sản phẩm chính của công ty hiện nay như: Diệp hạ châu Vạn Xuân, Vạn Xuân hộ não tâm, viên trị phong thấp V.phonte, xoang Vạn Xuân…Trong đó, nổi bật nhất là Diệp hạ châu Vạn Xuân với tác dụng trị nóng, thanh can và giải độc rượu nhanh, cung cấp đường huyết trực tiếp phòng, chống tai biến mạch máu não, bảo vệ gan, phòng chống các bệnh về gan.

Sản phẩm  mà Công ty TNHH Vạn Xuân vừa “trình làng” là Điều kinh Vạn Xuân. Đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng giải quyết căn nguyên của đau bụng kinh và rối loạn kinh nguyệt - khí huyết hư nhược kết hợp với hàn tà xâm nhập nên giảm nhanh và bền vững tình trạng đau.

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.37349 sec| 852.961 kb