Còn khoảng 1 tuần nữa là đến Trung thu, bánh trung thu “mua 1 tặng 1” là chiêu khuyến mãi phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, những ngày gần đây dọc các tuyến đường tại TP Hồ Chí Minh như Ba tháng Hai (quận 10), Nguyễn Tri Phương (quận 5), Cách mạng tháng Tám (quận 3),.. nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu đều đồng loạt treo biển "mua 1 tặng 3", "mua 1 hộp thành 4 hộp".
Chị Hà, một chủ hàng bánh trung thu (đường Cách mạng tháng Tám, quận 3) cho biết, từ đầu tháng Tám âm lịch, người dân mua bánh ít hẳn không còn nhộn nhịp như những ngày cuối tháng Bảy.
“Khi hàng mới bán thì người dân có nhu cầu sử dụng, ăn uống và tặng người thân, đối tác… nên bán chạy. Còn những ngày gần Tết Trung thu thì lượng khách vơi dần và không mấy mặn mà. Do đó, nhiều cửa hàng bắt đầu níu chân khách mua bằng nhiều hình thức khuyến mãi để đánh vào tâm lý thích mua hàng giá rẻ, được tặng kèm sản phẩm khuyến mãi của khách hàng”, chị Hà chia sẻ.
Loạt cửa hàng kinh doanh bánh trung thu treo biển khuyến mãi.
Còn theo anh Bình - chủ cửa hàng bánh Trung Thu (đường Nguyễn Tri Phương, quận 10) cho biết: “Thị trường bánh trung thu năm nay giảm nhiệt và không còn sôi động như trước, mặc dù các công ty sản xuất đã tăng chất lượng bánh, mẫu mã nhìn bắt mắt hơn, nhưng do thị trường bão hoà cộng với nhiều đại lý bán lẻ mọc khắp nơi nên số lượng bán ra giảm”.
“Tôi lấy hơn 1.000 chiếc bánh các loại, giá bán áp theo quy định của nhà sản xuất và chênh lệch phần trăm hoa hồng. Một số thì tự bỏ vốn vào kinh doanh, chính vì thị trường ảm đạm và cận những ngày trung thu nên phải áp dụng hình thức khuyến mãi để "níu chân" khách hàng”, anh Bình chia sẻ.
Những từ ngữ khuyến mãi rất “kêu” như “khuyến mãi đặc biệt”, “khuyến mãi siêu sốc”, “khuyến mãi khủng”, “đại hạ giá”….được nhiều cửa hàng bán bánh sử dụng. Và phần nào các chiêu này đã thu hút được người đi đường ghé mua.
Thực tế, một cửa hàng sẽ bán bánh trung thu của các hãng khác nhau. Nhưng, trên tấm bảng khuyến mãi sẽ không thể hiện rõ thương hiệu nào được khuyến mãi mua 1 tặng 3. Do đó, khi vào xem hàng thì không ít người mới “ngã ngửa” bởi sự thật không như vậy.
Anh Nam (ngụ đường Thành Thái, quận 10) đi làm ngang cửa hàng bánh trung thu treo biển thương hiệu bánh Như Lan trên đường Bắc Hải (quận 10) khuyến mãi nên anh quyết định dừng lại hỏi mua.
"Khi vào hỏi mua thì nhân viên tại đây mời chào bánh với đủ loại nhân khác nhau. Khi tính tiền thì giá vẫn vậy không hề có khuyến mãi gì. Tôi thắc mắc thì nhân viên nói rằng chỉ khuyến mãi bánh của Đồng Khánh, còn các thương hiệu khác thì không" - anh Nam cho hay.
Dù treo biển khuyến mãi "mua 1 thành 4", nhưng các cửa hàng bánh vẫn vắng khách.
Còn theo chị Trang (ngụ đường Sư Vạn Hạnh, quận 10) chia sẻ, chị rất bất ngờ khi đi mua bánh trung thu khuyến mãi.
Cụ thể, tuần rồi chị Trang thấy cửa hàng bán bánh trung thu trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10) treo biển bánh Kinh Đô, Như Lan hạ giá mua 1 tặng 1, bên chị đã ghé vào mua. Tuy nhiên, khi vào cửa hàng hỏi thì nhân viên cửa hàng cho biết bánh được tặng là một thương hiệu khác, ít tên tuổi.
“Là cửa hàng của các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Như Lan mà lại tặng bánh của thương hiệu khác, trong khi để biển mua 1 tặng 1 trước chính quầy hàng của mình”, chị Trang cho biết.
Ngoài ra, một số khách hàng khác thì cho biết, hình thức khuyến mãi mua 1 được 1, mua 1 được 3 hoặc 4 này dường như năm nào cũng được các chủ cửa hàng bánh trung thu áp dụng, nên đã quá "nhàm" với người tiêu dùng.
Theo một nhân viên bán bánh trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp bật mí, thì việc khuyến mãi không phải chủ trương của các hãng bánh lớn, mà do các chủ đại lý tự đưa ra nhằm thu hút khách hàng. Tuỳ từng cửa hàng mà các chiêu thức khuyến mãi cũng khác nhau, các đại lý thường tặng kèo bánh của nhiều hãng ít tên tuổi.
Đại diện doanh nghiệp kinh doanh bánh Trung thu như Kinh Đô, Bibica,.. cho biết, trong suốt mùa Trung thu công ty không có chủ trương giảm giá bánh hay khuyến mãi đi kèm. Các đại lý bán lẻ đều phải bán đúng giá như công ty đã niêm yết.