Thứ 7, 06/07/2024, 01:14 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Sử dụng mũ bảo hiểm bao lâu thì nên thay mới?

Sử dụng mũ bảo hiểm bao lâu thì nên thay mới?
(Tieudung.vn) - Mũ bảo hiểm là vật dụng bảo vệ sự an toàn cho bạn, được sử dụng hằng ngày. Chúng ta sử dụng cần biết khi nào nên thay mới cũng như cách bảo quản chúng để đảm bảo an toàn.

Lý do nên thay mới mũ bảo hiểm

Theo thời gian sử dụng, các vật liệu trên và chất kết dính có thể bị biến dạng. Các vật liệu cao su thường có tình trạng thoái hóa và bọt EPS bên trong cũng dễ trở nên giòn. Khi bị thoái hóa, chúng không có khả năng hấp thụ tác động. Lúc này đây, mũ bảo hiểm sẽ không còn chức năng bảo vệ người dùng khi xảy ra va chạm.

Do va chạm trong thời gian sử dụng

Sử dụng mũ bảo hiểm bao lâu thì nên thay mới?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Trong thời gian sử dụng mũ, có thể sẽ xảy ra những va chạm như va vào tường, kệ bàn, rơi xuống đất,… do đó mũ bảo hiểm của bạn sẽ giảm dần khả năng chống chịu va đập, dù mũ trông như không có vấn đề gì hay chỉ trầy xước sơ sơ nhưng thực chất là tuổi thọ của mũ đã giảm đi ít nhiều.

Mũ bảo hiểm chỉ có khả năng bảo vệ tốt nhất trong lần đầu. Khả năng chịu chống lực của vỏ mũ, mút xốp trong các lần va đập tiếp theo sẽ giảm đi. Qua thời gian, mũ chỉ có thể chịu được những lực va chạm nhẹ, còn khi có những tình huống va chạm mạnh bất ngờ sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Do thời tiết khắc nghiệt

Chiếc mũ bảo hiểm của bạn hàng ngày phải thường xuyên tiếp xúc với điều kiện thời tiết phức tạp: nắng, mưa, gió, bụi bẩn,… điều này sẽ tác động trực tiếp vào cấu trúc bảo vệ mũ và làm cho thời gian sử dụng của mũ giảm đi khá nhiều.

Do kết cấu của mũ đã bị lão hóa

Mũ bảo hiểm thường được làm từ chất liệu nhựa ABS nguyên sinh và xốp EPS nén dưới tỷ trọng cao. Qua thời gian dài sử dụng, độ liên kết giữa các hạt nhựa và xốp bị mất dần đi, làm cho các chi tiết vỏ mũ, mút xốp giảm chấn bị lão hóa nghiêm trọng, khi gặp va chạm mạnh bất ngờ, mũ khó lòng mà chống đỡ được.

Ngoài ra, phần vỏ ngoài tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, mưa và bụi bẩn trong quá trình sử dụng nên cũng bị suy giảm chức năng bảo vệ người dùng. Chính vì vậy, bạn cũng nên thay đổi vỏ ngoài hoặc toàn bộ mũ để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Bao lâu nên thay mũ bảo hiểm?

Mũ bảo hiểm fullface

Mũ bảo hiểm fullface có kết cấu khá chắc chắn, độ bền cũng như độ an toàn khá cao. Nếu mũ bảo hiểm được bảo quản và sử dụng cẩn thận, không có va đập mạnh thì có thể sử dụng an toàn trên 5 năm.

Mũ bảo hiểm nửa đầu

Mũ bảo hiểm nửa đầu có thiết kế nhỏ gọn, được sử dụng phổ biến. Loại mũ này có thể sử dụng tốt trên 3 năm nếu như được bảo quản kỹ lưỡng và không có va chạm nào quá đáng kể.

Mũ bảo hiểm 3/4

Mũ bảo hiểm 3/4 đầu cũng được sử dụng khá phổ biến. Đây là loại mũ có thể sử dụng để di chuyển nội và ngoại thành. Bạn cso thể sử dụng mũ 3/4 từ 3 đến 4 năm nếu như được giữ gìn cẩn thận.

Một số gợi ý giúp tăng thời hạn sử dụng mũ bảo hiểm:

Tránh làm rơi hoặc để mũ bảo hiểm va chạm nếu không cần thiết vì dễ làm rạn lớp xốp bên trong.

Khi đi mưa về, dùng khăn mềm, khô hoặc dùng máy sấy sấy khô phần bên trong mũ bảo hiểm, kính, quai nón, lớp lót để ngăn ngừa nấm mốc, vi khuẩn.

Không nên treo mũ trên tay lái vì dễ bị rơi hoặc gây trầy xước.

Không nên dùng các chất tẩy rửa mạnh, nước nóng, nước muối để vệ sinh mũ.

Vệ sinh mũ thường xuyên bằng các chất tẩy nhẹ như dầu gội để mũ lúc nào cũng sạch sẽ như mới mà không bị bong tróc sơn.

Tuyệt đối không nên đội mũ bảo hiểm khi tóc ướt vì khi đó sẽ tạo ra môi trường ẩm, dễ gây nấm mốc.

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.42903 sec| 818.281 kb