Hiện Nón Sơn có mặt khắp cả 3 miền đất nước với 141 cửa hàng trên toàn quốc. Thương hiệu này đi lên từ nón vải thời trang với những mẫu nón sành điệu, "hút hồn" phái nữ. Điều này khiến cho nhiều mẫu nón vải thời trang của Nón Sơn dù có giá cao hơn rất nhiều lần những chiếc nón vải ngoài chợ, vẫn được các chị em săn đón và mua sử dụng.
Một cửa hàng Nón Sơn.
Mảng nón bảo hiểm của Nón Sơn cũng được nhiều người dùng yêu thích, đón nhận bởi chất lượng tốt, đảm bảo độ an toàn nhưng vẫn đậm chất thời trang, điều đã làm nên thương hiệu nón Việt này. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thời Trang Nón Sơn, chủ sở hữu thương hiệu Nón Sơn cho biết, hiện vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang khiến cho mảng kinh doanh nón bảo hiểm của công ty gặp rất nhiều khó khăn.
Kinh doanh nón vải thời trang và cả nón bảo hiểm, nhưng Nón Sơn cho biết hiện chỉ "sống" được nhờ mảng nón vải thời trang do nón bảo hiểm của Nón Sơn bị làm giả quá nhiều.
Ông Tý cho biết, ngày càng có nhiều cơ sở sản xuất nón bảo hiểm giả mọc lên và đưa ra thị trường tiêu thụ. "Lợi nhuận kinh doanh từ nón bảo hiểm giả rất lớn, khiến cho các cơ sở làm nón giả ngày càng một nhiều. Tôi đã từng mua nón bảo hiểm giả tại An Giang, Buôn Mê Thuột với giá 320.000 đồng - tương đương với nón Sơn thật - trong khi giá thành sản xuất chưa tới 100.000 đồng/cái”, giám đốc điều hành Nón Sơn cho biết.
Cũng theo ông Tý, TPHCM là một trong những điểm nóng về sản xuất nón bảo hiểm giả thương hiệu Nón Sơn, sau đó nón giả sẽ được đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh. Các cơ sở này tập trung chủ yếu ở quận 6, Tân Phú và huyện Bình Chánh.
Tại một hội thảo diễn ra cuối năm 2017, ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nón Sơn bức xúc: “Vấn đề nhức nhối là trong quá trình phối hợp với lực lượng chức năng các tỉnh chống hàng giả đã phát hiện toàn bộ hàng giả đều nhập từ TP.HCM.
Ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành công ty TNHH Thời Trang Nón Sơn phát biểu tại một Hội thảo về chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ở TPHCM cuối năm 2017.
Dù xác định được TPHCM là "cái nôi" sản xuất nón bảo hiểm giả, nhưng ông Tý cho biết không dễ dàng để có thể xử phạt vi phạm. Các cơ sở sản xuất nón bảo hiểm giả có rất nhiều cách để lách luật, qua mặt các cơ quan quản lý Nhà nước. Các đối tượng vi phạm sẽ không sản xuất thành phẩm tại xưởng, mà chỉ gia công, sản xuất từng bộ phận riêng lẻ như vỏ nón, gáo, mút đệm, dây quai đeo.. Khi có lực lượng chức năng kiểm tra thì cũng rất khó có cơ sở để xử phạt bởi không có thành phẩm để cấu thành yếu tố vi phạm.
Một cơ sơ sản xuất nón bảo hiểm giả, nhái thương hiệu Nón Sơn.
Bởi vậy, theo đại diện Nón Sơn, hiện công ty chỉ thu được lợi nhuận từ mảng kinh doanh nón vải thời trang, riêng mảng nón bảo hiểm thì không cạnh tranh nổi do quá nhiều hàng giả trên thị trường.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, cụ thể là nón bảo hiểm giả là không mới, nhưng hiện vẫn chưa được xử lý một cách hiệu quả. Việc đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ góp phần giúp người tiêu dùng bảo vệ được tính mạng của mình một khi có tai nạn xảy ra, tuy nhiên, một khi chất lượng nón bảo hiểm không được đảm bảo, tính mạng người tiêu dùng có khả năng sẽ bị đe doạ khi có sự cố đáng tiếc xảy ra.